Ba mẹ đọc để xác định con đường mình muốn đi cùng con là HỌC hay TIẾP NHẬN 1 ngôn ngữ khác nhé. Vì mỗi quá trình sẽ diễn ra hoàn toàn khác nhau, đòi hỏi ba mẹ phải có định hướng thật rõ ràng để không đi sai đường.
➜ Quá trình HỌC diễn ra một cách có kiểm soát thông qua các quy tắc. Việc HỌC đòi hỏi người học phải nhận thức được việc mình đang tiếp cận kiến thức của 1 ngôn ngữ mới – thường là các quy tắc về ngữ pháp và cách sử dụng của chúng.
➜ Quá trình TIẾP NHẬN diễn ra một cách tự nhiên. Điều này xảy ra khi trẻ em bắt đầu tiếp nhận ngôn ngữ trong những năm đầu tiên. Chúng tiếp nhận ngôn ngữ thông qua sự LẶP LẠI và dần hiểu được từ nào miêu tả cái gì và từ nào không. Để tiếp thu 1 ngôn ngữ, trẻ em cần có nguồn ngôn ngữ đầu vào trực tiếp từ cha mẹ hoặc những người chăm sóc.
2 việc HỌC và TIẾP NHẬN ngôn ngữ được diễn ra theo 2 cách khác nhau và ở những vùng khác nhau của bộ não. Trong những năm tháng đầu tiên, việc TIẾP NHẬN ngôn ngữ của trẻ nhỏ diễn ra ở các vùng khác nhau của bộ não.
Qua thời gian, quá trình này tập trung ở 2 khu vực chính:
➜ The Broca area (khu vực của thùy trán của bán cầu não trái) liên quan đến các hoạt động phát âm và ngôn ngữ kí hiệu.
➜ The Wernike area (khu vực kéo dài từ thùy thái dương đến thùy đỉnh) liên quan tới việc lĩnh hội ngôn ngữ. Trong đó, The Broca area sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình TIẾP NHẬN ngôn ngữ còn The Wernike area tham gia vào quá trình HỌC ngôn ngữ.
Thật mừng nếu mọi người đã đọc tới đây, điều đó chứng tỏ mọi người đã thật sự nghiêm tức tìm hiểu về việc dạy tiếng Anh cho con. Chúng ta hy thử dừng và suy ngẫm về việc học của con đối với một ngôn ngữ mới – là HỌC hay TIẾP NHẬN?
Ba mẹ xem cụ thể: http://utesinternationallounge.com/language-acquisition-versus-language-learning/?fbclid=IwAR2eZsN1wVF90pczHkZqjawbfZRi_UCOe9sJdvoeCAAb0Fjc0sQzMphsHZY
—
Nguồn tham khảo: Ambridge, B., Kidd, E., Rowland, C. F., & Theakston, A. L. (2015). The ubiquity of frequency effects in first language acquisition. Journal of child language, 42(2), 239-273.
Arung, F. (2016). Language acquisition and learning on children. Journal of English Education, 1(1), 1-9.Chomsky, N. (2014). Aspects of the Theory of Syntax (Vol. 11). MIT press.
Tài liệu liên quan:
- Sơ đồ ngôn ngữ trong não bộ của trẻ sơ sinh
- Tại sao trẻ sơ sinh có thể học cùng lúc 2 ngôn ngữ?
- Trẻ sơ sinh song ngữ (Bilingual infants) và việc kiểm soát song ngữ
- Những câu hỏi về nuôi dạy trẻ song ngữ (P.1)
Tất cả các bài lược dịch trong trang web đều thuộc sở hữu trí tuệ cuả HP JUNiOR Team. Vui lòng không sao chép hoặc chia sẻ mà không có sự đồng ý của HP JUNiOR.
Ba mẹ có thể làm gì để dạy con song ngữ?
Ba mẹ cảm thấy các thông tin trên hữu ích và muốn chuyển sang bước hành động để dạy bé song ngữ? Hãy tìm hiểu những kiến thức cần thiết trong quá trình dạy con song ngữ tại đây
Cùng tham gia nhóm Dạy con song ngữ để cập nhật các bài học tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ muốn dạy con song ngữ.
Ba mẹ muốn mua sách “Dạy con song ngữ“: https://hpjunior.vn/san…/pre-order-sach-day-con-song-ngu/
—-
➜ Kinh nghiệm Hương dạy Mỡ song ngữ https://bit.ly/39NIFWw
➜ Khoá hướng dẫn dạy con song ngữ dành cho ba mẹ:
Khoá cơ bản: https://hpjunior.vn/san-pham/day-con-song-ngu/
Khoá mở rộng: https://hpjunior.vn/…/khoa-day-con-song-ngu-3-thang…/
➜ Sách Ebook PARENTESE “Bộ tổng hợp các mẫu câu tiếng Anh dành cho ba mẹ THEO CHỦ ĐỀ:https://bit.ly/3hEMtuB
➜ Sách Ebook BABYTALK ĐOẠN HỘI THOẠI GIỮA BA MẸ VÀ CON THEO BÀI HỌC: https://hpjunior.vn/…/ebook-babytalk-doan-hoi-thoai…/
➜ COMBO 2 Ebook PARENTESE + BABYTALK: https://hpjunior.vn/san…/combo-2-ebook-babytalk-parentese/
Lan Hương
Master of Education, Southern Queensland Uni., Australia
Tác giả cuốn sách Dạy con song ngữ
Coach of Bilingual Online Courses
https://www.facebook.com/tranlan.huong.1/
Trả lời