• Trang chủ
  • Feedback ba mẹ
    • Feedback về Khoá học Dạy con song ngữ
    • Feedback về cuốn sách DẠY CON SONG NGỮ
    • Chia sẻ của ba mẹ về HP JUNiOR
  • Khoá học
  • Tài khoản
  • 0 - 0VND

HP JUNiOR

Tự dạy con học tiếng Anh

  • Nghiên cứu dạy con song ngữ
    • Dịch báo song ngữ
    • Phương pháp tương tác với con
  • Videos dạy con song ngữ
    • SHORT SENTENCES – Các mẫu câu ngắn giao tiếp với con
    • Hiểu lầm phổ biến và các phương pháp dạy con song ngữ
    • BABYTaLK – đoạn hội thoại giữa ba mẹ và con
    • PARENTESE- Các mẫu câu tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ
    • BOOK REVIEW – Dự án review sách cho trẻ
  • Tải tài liệu dạy con song ngữ và phương pháp tương tác với con
  • Hành trình của Mỡ
Trang chủ » Dịch báo song ngữ » CÁCH THU HÚT 7 LOẠI NGƯỜI HỌC TẬP TRONG LỚP CỦA BẠN

CÁCH THU HÚT 7 LOẠI NGƯỜI HỌC TẬP TRONG LỚP CỦA BẠN

27/01/2022 27/01/2022 hpjunior 0 Bình luận

Người ta thường chấp nhận rằng có 7 phong cách học tập khác nhau. Mặc dù hầu hết chúng ta rơi vào phạm vi của từng phong cách này, việc tạo điều kiện cho các bài học hấp dẫn ở mọi cấp độ sẽ mang lại cho học sinh của bạn cơ hội thành công tốt nhất.

Ở đây chúng tôi thảo luận về các chiến lược để cải thiện sự tương tác của học sinh trong từng phong cách học tập.

Người học âm thanh (thuộc về thính giác, âm nhạc)

Người học này thích nghe các giải pháp và ví dụ được giải thích cho họ, và có thể bị thu hút đối với các môn học âm nhạc và học nhóm như một cách để hiểu thông tin. Những người học thính giác thường có năng khiếu cao trong việc phân biệt các nốt và âm sắc trong âm nhạc và lời nói.

Các đặc điểm thường gắn liền với người học thính giác bao gồm:

  • Sở hữu một ” đôi tai tốt” cho âm nhạc và âm sắc
  • Có thể mất tập trung
  • Thích nói chuyện với bản thân / người khác / ngâm nga / hát

Người học thính giác có thể nói to các từ hoặc giọng ngâm nga để học chúng tốt hơn. Chiến lược này là chìa khóa để giữ cho họ tham gia vào các bài học trên lớp.

Cách thu hút người học bằng âm thanh

Nếu bạn là một giáo viên dạy nhạc, bạn thật may mắn. Người học thính giác sẽ được tham gia từ đầu đến cuối. Tuy nhiên, đối với các môn học khác, việc thu hút người học bằng âm thanh đòi hỏi một số khéo léo và suy tính trước.

Chìa khóa ở đây là giọng nói của bạn (và tiếng nói của học sinh). Viết một thứ gì đó lên bảng trắng, sau đó đọc to. Làm việc trong quá trình giao hàng của bạn để bạn có thể thể hiện tài liệu học tập bằng những giọng điệu thú vị và hấp dẫn. Tương tự, hãy khuyến khích học sinh đọc lại ghi chú của chính họ cho chính họ (và cả lớp). Nghe âm thanh giọng nói của chính họ và giọng nói của những người khác đang thu hút người học thính giác, nhưng nó có thể là một công cụ học tập tuyệt vời cho tất cả các loại sinh viên.

Các chiến lược khác bạn có thể thử bao gồm:

  • Ghi lại bài học để nghe và tham khảo sau này
  • Khuyến khích người học thính giác “dạy người khác” bằng lời nói
  • Để họ tránh xa sự phiền nhiễu

Người học trực quan (sử dụng hình ảnh và không gian)

Người học bằng hình ảnh thích các sơ đồ, vẽ ra các khái niệm, biểu đồ và quy trình. Họ học bằng cách xem xét các khái niệm trực quan, tạo ra chúng và xem người khác tạo ra chúng. Người học bằng hình ảnh có thể có tổ chức hoặc sáng tạo trong ứng dụng của họ và thấy những thứ như màu sắc và hình dạng hữu ích.

Những người học bằng thị giác thường có những đặc điểm sau:

  • Người có thói quen vẽ 
  • Tinh ý, hay quan sát
  • Không dễ bị phân tâm
  • Thích lập kế hoạch
  • Thích hướng dẫn trực quan

Cách thu hút người học trực quan

Để thu hút người học bằng hình ảnh trong lớp học, bạn sẽ muốn bao gồm các yếu tố như bản đồ, sơ đồ và hình ảnh. Nếu bạn có máy chiếu, hãy cố gắng đưa những hình ảnh liên quan vào cùng với nội dung khóa học. Trong địa lý và lịch sử, bản đồ rất hữu ích, trong khi đối với toán học và logic, hãy sử dụng sơ đồ.

Biểu đồ, hình ảnh và sơ đồ sẽ hỗ trợ hầu hết sinh viên, vì vậy, phục vụ cho người học bằng hình ảnh không có nghĩa là bạn phải bỏ qua các loại khác. Khi nói đến phương pháp học tập tự định hướng, hãy khuyến khích những người có nhận thức về không gian phác thảo ý tưởng của họ, tạo bản đồ tư duy và sơ đồ. Nó có thể đến với họ một cách tự nhiên, nhưng một chút nhắc nhở luôn có thể hữu ích.

Các chiến thuật khác bạn có thể sử dụng bao gồm:

  • Cho người học trực quan ngồi gần phía trước
  • Sử dụng màu sắc và dấu hiệu
  • Khuyến khích ghi chép và ghi chép lại trong quá trình học

Người học ngôn ngữ 

Việc học này bao gồm cả viết và nói. Những người học bằng lời nói có thể có sở thích đọc và viết, trò chơi chữ và bài thơ. Người học lời nói biết nghĩa của nhiều loại từ, có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả và tích cực tìm kiếm các từ mới để thêm vào kho của họ.

Một số đặc điểm liên quan đến những người học bằng lời nói bao gồm:

  • Trí thức
  • Mọt sách
  • Người kể chuyện hay

Những người học bằng ngôn ngữ thường tìm kiếm sự nghiệp trong lĩnh vực báo chí và viết văn, hành chính, luật và chính trị.

Cách thu hút người học bằng ngôn ngữ

Người học bằng lời nói sẽ muốn viết ra ghi chú, nói về các khái niệm và có khả năng trình bày chúng. Bí quyết đối với những người học bằng lời nói là biết những kiểu học liền kề nào áp dụng cho họ – họ là người học bằng lời nói hướng ngoại hay nội tâm hơn? Một số có thể thiên nhiều hơn về việc nói chuyện, trong khi những người khác là đọc và viết. Cố gắng đáp ứng sở thích đồng thời sử dụng khả năng ngôn từ của họ để thúc đẩy ranh giới cá nhân trong một thời gian.

Người học logic (thường dùng các lý luận mang tính hệ thống)

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi những người học này lại hướng tới các nghề nghiệp như lập trình, kế toán, khoa học, nghiên cứu và các nghề nghiệp định hướng theo khuôn mẫu và liên quan đến những con số. 

Một số phẩm chất liên quan đến những người học toán bao gồm:

  • Nhận dạng các khuôn mẫu
  • Làm việc tốt với những con số
  • Có xu hướng phân nhóm và phân loại

Cách thu hút người học logic

Người học này sẽ đánh giá rất cao bất kỳ hình thức học tập nào giải thích một cách hợp lý và rõ ràng chủ đề. Đối với toán học, điều đó thật dễ dàng. Đối với các môn học khác, nó đòi hỏi một số nỗ lực và lập kế hoạch:

  • Lịch sử và địa lý: Cố gắng đưa số liệu thống kê và phân loại vào giáo án của bạn.
  • Văn học: Hỏi học sinh của bạn “Đây là thể loại sách nào?” Hoặc trong thơ ca, yêu cầu các em tìm hiểu các mét và giải thích chúng cho các học sinh khác.
  • Âm nhạc: Dạy cả cách phân loại nhạc cụ và các mối quan hệ toán học giữa các nốt.
  • Nghệ thuật: Một điểm khởi đầu tốt là bánh xe màu sắc và hiệu ứng của việc kết hợp các màu sắc khác nhau.

Với những học sinh logic, hãy luôn tìm cách kết hợp một hệ thống. Nếu bạn không chắc chắn, hãy đưa sinh viên vào quá trình phát triển hệ thống đó. Họ sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ nó.

Người học thể chất (thích dùng các hành động tay chân của cơ thể)

Thường được gọi là người học thực hành,người học này thích tham gia vào các hoạt động thể chất của một chủ đề. 

Một số đặc điểm liên quan đến những người học thể chất bao gồm:

  • Có xu hướng ‘làm bẩn tay mình
  • Hăng hái, có thể đánh trống ngón tay hoặc rung chân
  • Hướng đến hành động và hướng ngoại
  • Có thể bỏ ưu tiên đọc và viết

Những người học thể chất đại diện cho khoảng 5% dân số, và hướng đến những nghề nghiệp có nhiều công việc như dịch vụ cấp cứu, giáo dục thể chất và thể thao.

Cách thu hút người học thể chất

Truyền năng lượng và sự phấn khích của người học này là chìa khóa để cung cấp một bài học tốt. Nghỉ giải lao để họ có thể di chuyển xung quanh có thể hữu ích, nhưng cũng có thể khuyến khích việc đóng vai và vận động trong chính bài học.

Tương tác vật lý cũng rất quan trọng. Việc sử dụng các đạo cụ và mô hình sẽ có lợi rất nhiều cho người học thể chất. Cung cấp cho họ thứ gì đó để nắm bắt và họ sẽ xử lý thông tin tốt hơn nhiều so với từ một cuốn sách hoặc bảng trắng.

Các chiến lược khác để thu hút người học vật lý bao gồm:

  • Khuyến khích vận động trong quá trình học (đừng la chúng vì hành động bồn chồn)
  • Dọn dẹp bàn và bề mặt để các em có thể tập trung vào việc học

Người học tập thể (làm việc tốt hơn theo nhóm hay với người khác)

Những người học này tỏ ra ưa thích các nhóm và sự hợp tác. Một số, nhưng không phải tất cả, sẽ thu hút sự lãnh đạo trong một nhóm. 

Một số đặc điểm thường gắn liền với kiểu người học này bao gồm:

  • Hướng ngoại
  • Giao tiếp tốt
  • Nhạy cảm và đồng cảm

Điều quan trọng đối với các nhà giáo dục phải hiểu rằng không phải tất cả những người học xã hội đều hướng ngoại hoặc giao tiếp cao và họ cũng có thể là những người học về hình ảnh, âm thanh, lời nói, logic hoặc thể chất. Khía cạnh giữa các cá nhân có lẽ mô tả tốt hơn các thiết lập mà họ cảm thấy thoải mái nhất, hơn là cách họ tiếp thu thông tin.

Do đó, giáo viên nên nhận thức được mức độ khác nhau giữa các loại người học này. Ví dụ: người học tập thể không hoàn toàn có nghĩa là học bằng lời nói . Một số người học xã hội thích lắng nghe trong một nhóm hơn là một mình.

Cách thu hút người học tập thể

Để thu hút người học xã hội, hãy khuyến khích cả hợp tác nhóm và trình bày:

  • Nhập vai các sự kiện lịch sử hoặc tác phẩm văn học
  • Làm việc nhóm trong môn toán học
  • Làm việc như một tập thể về các câu hỏi đọc hiểu

Người học tập thể thích ‘làm’ và ‘chia sẻ’. Điều này đôi khi có thể dẫn đến sự mất tập trung cho những học sinh khác, những học sinh này có thói quen học tập “cá nhân” hơn. Để ngăn chặn điều này, hãy cố gắng thúc đẩy những người học xã hội cung cấp giá trị cho nhóm, giao cho họ các nhiệm vụ sử dụng năng lượng của họ một cách hữu ích, tập trung vào sự đồng cảm với các bạn cùng lớp.

Người học độc lập (thích học và làm việc một mình)

Người học độc lập có thể là người học bằng thị giác, thính giác, thể chất, lời nói hoặc logic. Việc đáp ứng tất cả các nhu cầu của học sinh này sẽ đảm bảo họ được tham gia đầy đủ. 

Một số đặc điểm thường gắn liền với kiểu người học này bao gồm:

  • Độc lập
  • Nội tâm
  • Riêng tư

Người học nội tâm có thể hướng tới sự nghiệp với nhiều quyết tâm hoặc động lực của bản thân, cũng như khối lượng công việc độc lập. Ví dụ như:

  • Các nhà nghiên cứu
  • Nhà văn và tác giả
  • Lập trình viên và người viết mã code

Cách thu hút người học độc lập

Trong môi trường lớp học, đôi khi có thể khó thu hút một người học độc lập này. Họ có thể ngồi im lặng ở phía sau lớp học, chỉ để vượt qua kỳ thi cuối học kỳ. Đối với nhà giáo dục, điều quan trọng là phải thu hút họ trong giờ học. Cung cấp tài liệu trực quan, sách và đồ dùng học tập. Chỉ định các khu vực yên tĩnh và hợp tác với thời gian chia sẻ xác định để người học này có thể cảm thấy được chuẩn bị đầy đủ.

Kết hợp các phương pháp học tập

Với các lớp học lớn, việc cá nhân hóa các bài học không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng việc sử dụng phương pháp học tập kết hợp trong suốt các khóa học có thể giúp bạn đáp ứng từng loại phong cách học tập. Bạn có thể quyết định tập trung vào một kiểu học cụ thể trong mỗi bài học hoặc kết hợp nhiều chiến lược trong mỗi bài học. Yếu tố quan trọng nhất đầu tiên là nhận ra sự khác biệt trong việc học của học sinh – phần còn lại sẽ trôi chảy từ đó.

Bài viết được dịch từ https://www.literacyplanet.com/blog/how-to-engage-the-7-types-of-learners-in-your-classroom/ (Literacy Planet – 1 website của Úc với các bài viết từ các nhà giáo dục học hướng tới học sinh trong các lớp học trên toàn thế giới)

Tất cả các bài lược dịch trong trang web đều thuộc sở hữu trí tuệ cuả HP JUNiOR Team. Vui lòng không sao chép hoặc chia sẻ mà không có sự đồng ý của HP JUNiOR.

Ba mẹ có thể làm gì để dạy con song ngữ?

Ba mẹ cảm thấy các thông tin trên hữu ích và muốn chuyển sang bước hành động để dạy bé song ngữ? Hãy tìm hiểu những kiến thức cần thiết trong quá trình dạy con song ngữ tại đây

Cùng tham gia nhóm Dạy con song ngữ để cập nhật các bài học tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ muốn dạy con song ngữ.

⬇️ Ba mẹ muốn mua sách “Dạy con song ngữ“: https://hpjunior.vn/san…/pre-order-sach-day-con-song-ngu/
—-

➜ Kinh nghiệm Hương dạy Mỡ song ngữ https://bit.ly/39NIFWw
➜ Khoá hướng dẫn dạy con song ngữ dành cho ba mẹ:
🔓 Khoá cơ bản: https://hpjunior.vn/san-pham/day-con-song-ngu/
🔓 Khoá mở rộng: https://hpjunior.vn/…/khoa-day-con-song-ngu-3-thang…/
➜ Sách Ebook PARENTESE “Bộ tổng hợp các mẫu câu tiếng Anh dành cho ba mẹ THEO CHỦ ĐỀ:https://bit.ly/3hEMtuB
➜ Sách Ebook BABYTALK ĐOẠN HỘI THOẠI GIỮA BA MẸ VÀ CON THEO BÀI HỌC: https://hpjunior.vn/…/ebook-babytalk-doan-hoi-thoai…/
➜ COMBO 2 Ebook PARENTESE + BABYTALK: https://hpjunior.vn/san…/combo-2-ebook-babytalk-parentese/

Lan Hương
Lan Hương

Thạc sĩ Giáo Dục, Đại học Southern Queensland, Úc
Tác giả bộ sách Dạy con song ngữ
Mẹ em bé song ngữ

https://www.facebook.com/tranlan.huong.1/
  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài viết liên quan

Tóm tắt hành trình phát triển song ngữ của trẻ từ 4-5 tuổi (Dựa trên kinh nghiệm thực tế khi Hương dạy song ngữ cho Mỡ)
TÀI LIỆU SONG NGỮ HỮU ÍCH DO CÔ LAN HƯƠNG SỬ DỤNG TRONG 4 NĂM QUA
THẾ GIỚI KỲ DIỆU CỦA ÂM THANH – BƯỚC ĐỆM ĐẦU TIÊN CHO TRẺ TẬP NÓI

Chuyên mục: Dịch báo song ngữ/ Phương pháp tương tác với con

Bài viết trước « 15 HOẠT ĐỘNG TỐT NHẤT GIÚP TRẺ HỌC THÔNG QUA VIỆC CHƠI
Bài viết sau 4 LÝ DO NÊN NÓI CÂU CÓ VẦN ĐIỆU VỚI CON »

Reader Interactions

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sidebar chính

Kết nối

       

Bài viết mới nhất

  • BỘ TÀI LIỆU TỔNG HỢP TRÒ CHƠI CHO BÉ TỪ 1.5-3 TUỔI
  • Tóm tắt hành trình phát triển song ngữ của trẻ từ 4-5 tuổi (Dựa trên kinh nghiệm thực tế khi Hương dạy song ngữ cho Mỡ)
  • TÀI LIỆU SONG NGỮ HỮU ÍCH DO CÔ LAN HƯƠNG SỬ DỤNG TRONG 4 NĂM QUA
  • THẾ GIỚI KỲ DIỆU CỦA ÂM THANH – BƯỚC ĐỆM ĐẦU TIÊN CHO TRẺ TẬP NÓI
  • NHỮNG THÓI QUEN TUYỆT VỜI ĐỂ LUYỆN TẬP NÓI VÀ NGÔN NGỮ TẠI NHÀ
  • NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM VÀ KHÔNG NÊN LÀM KHI CON LUYỆN TẬP NÓI CHUYỆN TẠI NHÀ

Bình luận mới nhất

  • Lê Huyền trong CÁC MẪU CÂU GIAO TIẾP VỚI CON KHÔNG-PHẢI-AI-CŨNG-BIẾT (PHẦN 5)
  • Nguyen Huyen trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • kim Vân trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • Trần Thị Huế trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)

Copyright by Dạy con song ngữ - HP JUNiOR © 2025 · Đăng nhập