Tận dụng những lợi ích của thế giới âm thanh – giọng nói của bố mẹ, các cuộc trò chuyện, những câu chuyện, bài hát và trò chơi của bạn – là một cách tuyệt vời để giúp trẻ nhỏ phát triển kỹ năng nghe của mình.
Giai đoạn 0-2 tuổi
Viết bởi Carla Poole
Sự quấy rầy của Anna bắt đầu lắng xuống khi người chăm sóc của cô, Pauline, nghiêng người và nhẹ nhàng nói, “Sao vậy Anna? Điều gì khiến con bận tâm vậy?” Đứa trẻ hai tháng tuổi ngước lên, tay và chân giơ lên giữa không trung khi lắng nghe âm thanh thú vị từ giọng nói của người chăm sóc mình. Pauline chậm rãi hỏi lại, “Chuyện gì vậy, Anna?” và bé dần bắt đầu kêu ú ớ. Pauline bắt chước tiếng kêu của cô ấy và điệu nhảy trò chuyện bắt đầu.
Chăm sóc trẻ cần có sự kiên nhẫn. Bé cần thời gian để lắng nghe và phản hồi khi mới bập bẹ tập nói. Sinh ra với thính giác phát triển đầy đủ và thích giọng nói của con người, trẻ nhanh chóng học cách chuyển sang giọng nói và những âm thanh thú vị khác, như lục lạc nhẹ hoặc hộp nhạc. Đồng thời, trẻ cũng có khả năng bắt chước vô số âm thanh tồn tại trong tất cả các ngôn ngữ của con người.
Đến bảy đến tám tháng, trẻ bắt đầu bỏ những âm thanh mà chúng không nghe thấy hàng ngày và thực hành những âm thanh nghe được, dần dần phát triển khả năng bắt chước ngôn ngữ được nói trong thế giới của bé. Tiếng ồn xung quanh, chẳng hạn như máy bay không người lái liên tục của đài phát thanh hoặc truyền hình, khiến việc nghe những giọng nói quan trọng xung quanh bé và luyện giọng của chính mình trở nên khó khăn hơn.
Những cuộc nói chuyện ý nghĩa
Trẻ mới chập chững tập đi có nhiều khả năng lắng nghe hơn khi được gọi bằng tên và cuộc trò chuyện là về những điều bé quan tâm. Ví dụ, Max 16 tháng tuổi đang đổ các khối vào và ra khỏi bộ phân loại hình dạng. Bé nghiêng đầu để lắng nghe khi người chăm sóc yêu thích của mình, Paul, ngồi xuống và nói “Này, Max, hãy nhìn vào tất cả những khối đó! Chắc chắn con đang bận đổ chúng!” Sau đó, khi đến lúc dọn dẹp, Max sẽ sẵn sàng lắng nghe hơn nếu yêu cầu ngắn gọn “Max, đặt các khối lên giá đi con” và theo sau là “Cảm ơn” hoặc “Làm tốt lắm!” cho những nỗ lực của trẻ .
Một cách khác để giúp trẻ phát triển kỹ năng nghe là đặt câu hỏi cho trẻ, ghi nhớ rằng trẻ có xu hướng trả lời khi chúng cảm thấy câu trả lời của mình sẽ tạo ra sự khác biệt. Đặt những câu hỏi cho phép trẻ đưa ra những lựa chọn có ý nghĩa: Con có muốn nghe lại câu chuyện này không? Con muốn chơi bên trong hay bên ngoài? Món ăn vặt yêu thích của con là gì? Chúng ta có nên làm lại sớm không?
Lắng nghe những lý do
Trong một lớp học của các bé 2 tuổi, một cuộc ẩu đả nổ ra giữa hai đứa trẻ trên một chiếc xe cứu hỏa. Một nhóm tập hợp khi giáo viên của họ chạy đến. “Khán giả” chăm chú lắng nghe khi giáo viên đặt câu hỏi về những gì đã xảy ra và giúp các bé giải quyết xung đột. Trong giai đoạn tiếp thu ngôn ngữ to lớn này, trẻ hai tuổi có thể là những người thích lắng nghe, đặc biệt là khi người lớn sử dụng ngôn ngữ giúp trẻ định hướng trải nghiệm xã hội mới.
Khuyến khích các cuộc giao tiếp cởi mở, nơi mọi người tham gia đều có thời gian để nghe và nói, giúp trẻ cảm thấy an toàn. Tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào cuộc trò chuyện như vậy sẽ giúp trẻ cảm thấy mình có khả năng và trải nghiệm sức mạnh của giao tiếp.
Chúng ta nên chú ý những gì
Giọng nói của mình, từ ngữ và cách chúng ta tương tác và giao tiếp có thể giúp trẻ trở thành người sẵn sàng lắng nghe và cảm thấy thoải mái để nói. Đây là một vài gợi ý:
- Giúp trẻ tập trung vào giọng nói của mình. Chia sẻ những cuốn sách ảnh đơn giản chứa đầy hình ảnh và màu sắc tươi sáng. Linh hoạt thay đổi cao độ và nhịp điệu của giọng nói của mình khi nói về các hình ảnh.
- Tìm cách lôi cuốn trẻ nhỏ vào những âm thanh “thay phiên nhau”. Tương tác qua lại là một trong những bước đầu tiên hướng tới cuộc trò chuyện và giao tiếp. Các trò chơi như ú òa hoặc thay phiên nhau tạo ra âm thanh và vỗ tay là những cách vui nhộn để giúp trẻ biết rằng việc lắng nghe có thể rất thú vị. Thu hút trẻ tham gia các trò chơi lắng nghe có nghĩa là cho trẻ cơ hội bắt chước âm thanh và hoàn thành các sự “thay phiên nhau”.
- Sử dụng nhiều tông giọng và nhịp điệu. Nhiều bé thích trò chơi trong đó những âm thanh quen thuộc được tăng tốc hoặc một vần điệu có kết thúc bất ngờ thú vị. Trẻ hai tuổi có thể bị thu hút bởi sự thay đổi đột ngột trong giọng nói của bố mẹ. Ví dụ, nếu bạn đột nhiên bắt đầu thì thầm, trẻ sẽ quay sang tìm hiểu sự ngạc nhiên lặng lẽ này!
- Hãy nhớ rằng, khi trẻ mải mê với các hoạt động của riêng mình, chúng không phải lúc nào cũng nghe thấy giọng nói từ xa. Chúng ta sẽ thành công hơn khi giao tiếp nếu ở gần và trong tầm mắt của bé.
Giai đoạn 3-4 tuổi.
Viết bởi Susan A. Miller EdD
Trẻ ba tuổi có những niềm vui với ngôn ngữ, thích thú với những bài đồng dao đơn giản và tự sáng tạo. Khi trẻ lắng nghe các giai điệu quen thuộc được lặp lại và tạo ra các cách chơi chữ của riêng chúng, trẻ sẽ phát triển khả năng nghe của mình, và khám phá ra rằng mình có thể bị điều khiển và thay đổi.
Nói với con
Đây cũng là độ tuổi mà trẻ tham gia vào cuộc trò chuyện – nghe những câu hỏi đơn giản, trả lời bằng những câu nói thích hợp và đóng góp vào những gì đã nói. Khi không bị phân tâm, trẻ 3 tuổi có thể thể hiện rõ ràng các kỹ năng chủ động lắng nghe, tập trung vào ánh mắt, cơ thể và sự chú ý vào người nói. Trẻ 4 tuổi có thể sử dụng kỹ năng nghe của mình để hiểu và làm theo định hướng ba bước. Khi được yêu cầu làm như vậy, Marcus có thể cất sách, lấy mũ và xếp hàng ở cửa.
Lắng nghe còn đóng một vai trò khác, khi trẻ 3-4 tuổi tiếp tục trò chuyện với chính mình trong lúc chơi. Các bé tham gia lắng nghe các nhận xét, các câu hỏi của chính mình khi tự đóng vai Mẹ hoặc khi nói về các chai lọ, sự cố tràn khi bé đổ nước ra bàn.
Kể chuyện cho con
Trẻ 3 tuổi cũng thích lắng nghe những cuốn sách – nói về những bức tranh và thảo luận về những gì đang xảy ra. Và, như hầu hết chúng ta đều biết rõ, trẻ 3 tuổi đặc biệt thích nghe đi nghe lại cùng một câu chuyện. Kiểu nghe này giúp trẻ nhỏ luyện tập các từ cụ thể và bắt đầu lặp lại các câu thoại khi trẻ “đọc” các bài yêu thích của mình cùng với bố mẹ.
Phát triển với ngôn ngữ
Ngoài việc đọc các vần điệu, bài hát và chơi với các ngón tay , trẻ bốn tuổi cũng thích nghe các câu chuyện cười và câu đố. Bé thích nghe và sử dụng những cái tên ngớ ngẩn và cũng thích nghĩ ra ngôn ngữ ngớ ngẩn cho các sự kiện hàng ngày.
Ở khía cạnh nghiêm túc hơn, trẻ bốn tuổi cảm thấy mình có năng lực khi kể các câu chuyện về tác phẩm nghệ thuật của mình; bé chăm chú lắng nghe trong khi lời của mình được đọc lại trong trải nghiệm rất có ý nghĩa này.
Chúng ta có thể làm gì
Mặc dù giáo viên và cha mẹ dành phần lớn thời gian trong ngày để nói chuyện với trẻ, nhưng nghe không phải là kỹ năng mà người lớn chủ động dạy. Hơn nữa, chỉ có 20-30% trẻ nhỏ thực sự học tốt nhất thông qua việc lắng nghe. Dưới đây là một số cách bạn có thể giúp tất cả trẻ em nâng cao các kỹ năng quan trọng này.
- Hãy chắc chắn rằng mình có thể nghe được bé. Loại bỏ tiếng ồn và sự phân tâm xung quanh. Nói rõ ràng – không quá nhanh hoặc quá yếu.
- Giúp trẻ tập trung vào những gì bạn đang nói. Hãy kiểm tra để biết rằng trẻ đang nhìn mình. Suy nghĩ về những gì bạn đang yêu cầu trẻ lắng nghe: Liệu điều mình đang nói có thú vị không? Có quan trọng không? Giọng nói của mình có dễ chịu không? Có thú vị không?
- Làm mẫu cách lắng nghe tốt. Hãy dành cho trẻ tất cả sự chú ý của bạn khi chúng nói. Hãy đảm bảo rằng bạn ở cùng cấp với trẻ và giao tiếp bằng mắt. Mỉm cười hoặc gật đầu để trẻ biết bạn đang lắng nghe.
- Kết hợp lời nói và hành động. Nếu có thể, hãy sử dụng các hành động hoặc đạo cụ khi bạn nói, để trẻ có thể nhìn thấy những gì chúng ta đang làm cũng như nghe thấy. Ví dụ, nếu bạn muốn biết: “Bạn muốn sử dụng bút lông màu nào để viết câu chuyện của mình?” thì cầm các cây bút trong khi đang hỏi.
- Chơi trò chơi lắng nghe. Giúp trẻ phát triển khả năng nhận biết âm thanh. Cùng trẻ vỗ tay và gõ nhẹ. Ghi lại âm thanh trong môi trường của bạn để nghe và nói về chúng sau này.
- Đọc sách mỗi ngày. Tìm những câu chuyện để chia sẻ liên quan đến việc trẻ lắng nghe và lặp lại các vần điệu.
- Hát các bài hát với vần điệu thú vị. Bài Eentsy, Weentsy Spider của Joanna Cole và Stephanie Calmenson (Morrow) thì tràn ngập những giai điệu sôi động.
- Lên kế hoạch cho những trải nghiệm trò chuyện thú vị. Dành thời gian trò chuyện nhẹ nhàng trong bữa ăn nhẹ hoặc trên một chiếc ghế dài ấm cúng sẽ giúp trẻ tìm hiểu về những lý do tích cực để lắng nghe.
Giai đoạn 5-6 tuổi
Viết bởi Ellen Booth Church
Trong thế giới năng động của lớp học mẫu giáo, có vô số âm thanh để lắng nghe và cũng có rất nhiều âm thanh gây xao nhãng. Do đó, lắng nghe không chỉ trở thành một kỹ năng ngôn ngữ quan trọng mà còn là một kỹ thuật cần thiết để hòa nhập, cá nhân hóa và lòng tự trọng của trẻ.
Ở độ tuổi 5-6, trẻ nhận thức sâu sắc về sức mạnh của việc lắng nghe người khác và lắng nghe chính mình. Trẻ đã biết rằng mình phải lắng nghe và cũng biết rằng không lắng nghe đôi khi là một cách hữu ích. Tuy nhiên, giống như mọi người ở mọi lứa tuổi, trẻ 5-6 tuổi cũng muốn được lắng nghe với sự chú ý và tôn trọng.
Nghe chủ động và bị động
Sự khác biệt về khả năng lắng nghe của trẻ có thể dựa trên sự phát triển. Một số trẻ bắt đầu năm học với một nền tảng tốt để học hoặc với nhận thức âm vị phát triển tốt. Một vài trẻ khác thì mất nhiều thời gian hơn để “điều chỉnh” việc nghe hoặc nhận ra mối liên hệ giữa các từ có vần điệu, bởi vì “hệ thống lọc” thính giác của họ cần thực hành nhiều hơn trong việc phân biệt. Một số trẻ 5-6 tuổi học qua các kênh hình ảnh hoặc vận động trước khi chúng phát triển kỹ năng nghe. Những người có khả năng thính giác bẩm sinh là những người có khả năng sử dụng kỹ năng nghe của họ như một công cụ chính để học hỏi và kiểm soát một ngày của mình.
Phạm vi kỹ năng lắng nghe của trẻ cũng có thể dựa trên cơ sở môi trường và / hoặc cảm xúc. Một số trẻ em đến với chúng tôi với một “ba lô trải nghiệm”, những khoảnh khắc khi chúng cảm thấy an toàn hơn khi không phải lắng nghe, khi chúng cảm thấy thoải mái hơn với việc phớt lờ đi. Những đứa trẻ này học cách phớt lờ hoặc giả vờ không hiểu. Là giáo viên, chúng ta cần nhìn vào đứa trẻ – vào những lý do dẫn đến những hành vi cá nhân như vậy. Sau đó, bằng sự nhạy cảm về mặt phát triển và văn hóa, chúng ta có thể cho mỗi đứa trẻ lý do để lắng nghe và trải nghiệm hài lòng khi được lắng nghe.
Chúng ta có thể làm gì
Dưới đây là một số mẹo có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng lắng nghe – kỹ năng có thể góp phần vào thành công lâu dài.
- Hãy làm mẫu việc chủ động lắng nghe. Bất cứ khi nào có thể, hãy phản hồi lại bằng lời nói những gì bạn nghe thấy một đứa trẻ nói. Trong giờ làm việc nhóm, hãy mời trẻ kể lại những gì chúng đã nghe bạn hoặc một thành viên khác trong nhóm nói.
- Tập trung vào các cá nhân. Rất dễ bị phân tâm bởi một lớp học năng động. Làm cho các hành động của bạn mô hình hóa sự tập trung của cá nhân thay vì sự chú ý bị chia rẽ.
- Tập lắng nghe để thấu hiểu. Tạm dừng ở giữa câu chuyện và mời trẻ kể lại những gì chúng nghĩ đã xảy ra cho đến nay. Đưa ra định hướng và yêu cầu trẻ lặp lại trước khi trẻ làm theo.
- Cho trẻ lắng nghe những âm thanh mang tính nghệ thuật. Chuông gió nhẹ nhàng, tiếng nhạc hay, một đài phun nước chảy đều có thể là “liều thuốc giải độc” cho những âm thanh chói tai mà trẻ gặp phải và thói quen phớt lờ âm thanh. Hãy dành một chút thời gian cho việc lắng nghe để thưởng thức.
- Chơi với nhiều hướng khác nhau. Khi đi chơi ngoài trời, hãy đưa cho từng đứa trẻ những hướng đi khác nhau. Ví dụ bạn có thể nói với một bé: “Hãy đứng lên, đi đến bàn cát, lắc lư cánh tay của mình, và sau đó xếp hàng ở cửa.”
- Tôn trọng giọng nói của từng trẻ. Khuyến khích trẻ nói và lắng nghe nhau mà không đưa ra các lời phê bình hay ý kiến.
Trong giai đoạn 0-2
- Bé cần thời gian để lắng nghe và phản hồi khi lần đầu tiên chúng học cách phát âm.
- Các tạp âm, chẳng hạn như máy bay không người lái liên tục của đài phát thanh hoặc truyền hình, khiến bé khó nghe được những giọng nói quan trọng xung quanh mình và luyện giọng của chính mình.
- Trẻ mới biết đi thích được gọi bằng tên và thích nghe các cuộc trò chuyện về những điều mà chúng quan tâm.
- Trẻ em có xu hướng lắng nghe và trả lời các câu hỏi nếu trẻ cảm thấy câu trả lời của mình sẽ được lắng nghe và tôn trọng.
- Đôi khi trẻ mới tập đi không nghe thấy chúng ta đang nói gì vì đơn giản là bé quá mải mê với những gì mình đang làm.
Trong giai đoạn 3-4 tuổi
- Trẻ 3 tuổi đã sẵn sàng để vui chơi với ngôn ngữ! Bé thích tự tạo và nghe các vở kịch chữ, câu đố và truyện cười của riêng họ.
- Trẻ 3 tuổi thường tham gia vào cuộc trò chuyện với chính mình khi đang chơi.
- Trẻ thích nghe đi nghe lại những câu chuyện. Khi bé nghe, bé học cách lặp lại các từ, cụm từ và câu, thứ mà cho phép “đọc” những câu chuyện yêu thích của chính mình.
- Trẻ bốn tuổi thích đọc to những câu chuyện và thông tin, đồng thời chúng sẽ lắng nghe những từ ngữ được đọc lại cho chúng nghe.
Trong giai đoạn 5-6 tuổi
- Trẻ mẫu giáo có thể nghe khá thành thạo nhưng vẫn gặp khó khăn khi tham gia vào 1 nhóm, nghe theo những hướng dẫn, nghe các chi tiết hoặc nghe hiểu.
- Về mặt phát triển, trẻ 5 và 6 tuổi khác nhau về khả năng nghe của chúng vì một số trẻ học thông qua hình ảnh, hoặc vận động một cách tự nhiên trong khi những người khác là những người học thông qua việc lắng nghe.
- Đến 5 hoặc 6 tuổi, trẻ có thể đã học được rằng việc không lắng nghe có thể dễ dàng hơn hoặc an toàn hơn. Chúng ta cần mang đến cho họ những trải nghiệm chứng minh rằng việc lắng nghe có thể thú vị và đáng giá.
Bài báo xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 10 năm 1998, về vấn đề Trẻ Em Ngày Nay.
Bài viết được dịch từ: https://www.scholastic.com/teachers/articles/teaching-content/ages-stages-listen/
(Scholastic Magazine – 1 website với những bài viết về những câu chuyện, hoạt động giúp thu hút sự hứng thú của học sinh).
Tất cả các bài lược dịch trong trang web đều thuộc sở hữu trí tuệ cuả HP JUNiOR Team. Vui lòng không sao chép hoặc chia sẻ mà không có sự đồng ý của HP JUNiOR.
Ba mẹ có thể làm gì để dạy con song ngữ?
Ba mẹ cảm thấy các thông tin trên hữu ích và muốn chuyển sang bước hành động để dạy bé song ngữ? Hãy tìm hiểu những kiến thức cần thiết trong quá trình dạy con song ngữ tại đây
Cùng tham gia nhóm Dạy con song ngữ để cập nhật các bài học tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ muốn dạy con song ngữ.
Ba mẹ muốn mua sách “Dạy con song ngữ“: https://hpjunior.vn/san…/pre-order-sach-day-con-song-ngu/
—-
➜ Kinh nghiệm Hương dạy Mỡ song ngữ https://bit.ly/39NIFWw
➜ Khoá hướng dẫn dạy con song ngữ dành cho ba mẹ:
Khoá cơ bản: https://hpjunior.vn/san-pham/day-con-song-ngu/
Khoá mở rộng: https://hpjunior.vn/…/khoa-day-con-song-ngu-3-thang…/
➜ Sách Ebook PARENTESE “Bộ tổng hợp các mẫu câu tiếng Anh dành cho ba mẹ THEO CHỦ ĐỀ:https://bit.ly/3hEMtuB
➜ Sách Ebook BABYTALK ĐOẠN HỘI THOẠI GIỮA BA MẸ VÀ CON THEO BÀI HỌC: https://hpjunior.vn/…/ebook-babytalk-doan-hoi-thoai…/
➜ COMBO 2 Ebook PARENTESE + BABYTALK: https://hpjunior.vn/san…/combo-2-ebook-babytalk-parentese/
Trả lời