Dưới đây là danh sách nên giới thiệu cho trẻ 2 tuổi trong việc tập luyện ngôn ngữ và nói. Những đồ chơi này không cần phải đắt tiền, và bạn hoàn toàn có thể sử dụng bất kỳ đồ chơi nào mà con bạn yêu thích để tập luyện ngôn ngữ tại nhà. Dưới đây là danh sách các đồ chơi và cách chơi trong tập luyện ngôn ngữ:
Bong bóng (Bubbles):
- Dạy con yêu cầu sự giúp đỡ: Hãy dùng bong bóng để dạy bé cách yêu cầu sự giúp đỡ. Chẳng hạn, bé có thể thử bơm bong bóng một mình trước khi yêu cầu bạn giúp đỡ.
- Học cách phát ra các âm thanh vui vẻ: Khi chơi với bong bóng, bạn có thể dùng các âm thanh vui vẻ như “Woah!”, “Pop-pop-pop!” và “Oh-No!” để giúp bé phát triển ngôn ngữ.
- Đặt chúng ở xa: Đặt bong bóng ở nơi bé có thể thấy nhưng không thể tự lấy được, sau đó, dạy bé yêu cầu để chơi cùng.
Bóng (Ball):
- Học từ “ball” và các từ miêu tả trên bóng.
- Dạy bé các từ chỉ động tác: Ví dụ, “roll” (cuộn), “hold” (nắm giữ), “kick” (đá), “throw” (ném), “bounce” (nảy), “put” (đặt).
- Dạy bé từ “you” (bạn) và “me” (tôi) khi chơi bóng cùng nhau.
Đồ chơi gắp bóng (The Ball Drop Toy):
- Học từ “ball” và tập nói cụm từ như “Go ball!” (Bóng đi!) hoặc “Ball on-top” (Bóng ở trên).
- Dùng cụm từ “Ready Set” và chờ bé nói “GO!” khi đẩy bóng qua trên.
- Cho bé chơi độc lập để tạo thời gian cho bạn kiểm tra công việc khác hoặc thở sâu.
Trò chơi Go Fish!:
- Chơi trò “Jumping Fish” để thúc đẩy bé bắt chước hành động, từ hoặc cụm từ, chẳng hạn “Jump!” (Nhảy), “Splash!” (Gió nước), hoặc “Ready Set Jump Fish!” (Sẵn sàng, bắt cá!).
- Sử dụng các cụm từ lặp đi lặp lại để thực hiện trò chơi “Go Fish!”, ví dụ “Go Fish!” (Bắt cá!). Càng nhiều lần bạn lặp lại một từ hoặc cụm từ, bé càng dễ nói nó.
Bột màu Play-Doh:
- Dạy bé cách yêu cầu giúp đỡ khi mở hủ bột Play-Doh hoặc lấy bột ra. Đây là cơ hội tốt để tập bé nói “Help” (Giúp).
- Học các từ miêu tả và màu sắc bằng cách cho bé lựa chọn giữa “red Play-Doh” (bột màu đỏ) và “blue Play-Doh” (bột màu xanh). Hỏi bé “Do you want red Play-Doh or blue Play-Doh?” (Bé muốn bột màu đỏ hay màu xanh?).
- Tạo ra các tình huống giả tưởng khi chơi với Play-Doh, ví dụ là làm bánh quy, tạo hình động vật, xây nhà hoặc những điều tưởng tượng khác.
Trang trại và động vật (Farm and Animals):
- Sử dụng âm thanh của động vật để tập bé. Ví dụ, “moo-moo” và “neigh-neigh” chứa những âm thanh dễ phát âm, và khi bé bắt chước những âm thanh này, đó cũng được coi là việc học từ.
- Nói về các hoạt động của động vật như ngủ, thức dậy, cho ăn và di chuyển để tạo điều kiện cho bé học từ vựng và bắt đầu tự nói chúng.
- Thêm thêm đồ chơi khác vào trò chơi như ô tô, khối xây dựng và đồ ăn giả để dạy bé thêm nhiều từ vựng khác.
Khối xây Duplo (Duplo Blocks):
- Dùng cụm từ “Oh-no!” (Ôi không!) khi xây một tòa tháp rồi đẩy nó đổ. Khích lệ bé lặp lại “Oh-no!” khi tháp đổ.
- Dạy bé những từ chỉ vị trí như “on top” (ở trên), “next to” (bên cạnh), “under” (ở dưới) bằng cách đặt các khối xây lên trên, bên cạnh hoặc ở dưới nhau. Khi bạn đặt các khối, bạn có thể mô tả nơi bạn đặt chúng hoặc đặt câu hỏi bé về việc đặt khối xây ở một vị trí cụ thể.
- Tạo ra các tình huống giả tưởng với khối xây, ví dụ là xây một tòa tháp, nhà, lâu đài, trang trại, con đường hoặc cầu.
Đồ chơi thức ăn (Toy Food):
- Dạy bé nói “Yum!” (Ngon!) khi giả lập ăn thức ăn, cả khi bé hoặc các đồ chơi của bé “ăn” thức ăn.
- Học cách so sánh một với nhiều: Chơi với thức ăn giả để dạy bé khái niệm “một” và “nhiều”. Ví dụ, hỏi bé “Do you want one banana or lots of bananas?” (Bé muốn một quả chuối hay nhiều quả chuối?). Cho bé xem một quả chuối trong tay trái và nhiều quả chuối trong tay phải để giúp bé hiểu khái niệm một và nhiều.
- Giả tạo nấu ăn để cho bé tự nói, mô tả thức ăn và hoạt động như cắt, nấu, đặt, rửa, bóc, khuấy và nhiều hơn nữa để dạy bé từ vựng cho những việc bé thường xem hoặc thực hiện hàng ngày.
Xe đẩy (Wagon):
- Thực hiện hoạt động “Fill and Dump!” (Đầy và Đổ) bằng cách đổ thứ gì đó vào xe đẩy và sau đó đổ ra ngoài. Dùng cụm từ “In” (Vào) và “Out” (Ra) cũng như cụm từ “Oh-No!” (Ôi không!) khi thứ gì đó rơi ra.
- Theo dõi bé và mô tả tất cả những thứ bé đặt vào xe đẩy. Theo sát bé thường giữ sự quan tâm và cho phép bạn tập luyện lâu hơn.
- Hỏi bé về việc đưa đồ chơi nào lên xe đẩy, ví dụ “Who is going to ride?” (Ai sẽ đi?). Khi bé đã biết từ, hỏi “Where are we going?” (Chúng ta đang đi đâu?) để tạo điều kiện cho bé thực hành từ ngôn ngữ.
Bàn nước (Water Table):
- Cho bé tham gia vào việc chuẩn bị bàn nước. Cả quá trình đổ nước vào bàn và quan sát nước đổ vào cũng cung cấp nhiều chủ đề để nói.
- Dùng cụm từ lặp lại như “Hop-hop-hop” (Nhảy nhảy nhảy) và “WOW!” để kết hợp với các hoạt động ném đồ chơi vào nước.
- Sử dụng cụm từ khi xúc và đổ nước, tận dụng sự tập trung của bé để lặp lại từ và cụm từ nhiều lần. Bạn có thể tập luyện âm thanh, từ vựng hoặc cụm từ theo từng giai đoạn mà bé đang ở.
Bệnh viện đồ chơi cho động vật (Animal Hospital Toy):
- Dạy bé yêu cầu sự giúp đỡ khi cố gắng đặt chìa khóa vào cửa.
- Học từ vựng mới khi đặt đồ chơi động vật vào các phòng khám và lấy chúng ra.
- Dạy bé từ “in” (vào) và “out” (ra) khi đặt và lấy đồ chơi ra khỏi các phòng khám. Bạn có thể sử dụng cụm từ như “doggy goes in” (Chó đi vào) nếu bé đã biết các từ in và out riêng lẻ.
Bình xịt nước (Spray Bottle):
- Sử dụng bình xịt nước để tập bé theo hướng dẫn. Ví dụ, dùng bình xịt nước để tưới cây hoặc lau bàn sau bữa tối và tập bé theo hướng dẫn. Dần dần, bạn có thể làm tăng độ phức tạp của hướng dẫn.
- Học các từ chỉ hành động như “spray” (xịt), “wipe” (lau), và “clean” (làm sạch) khi sử dụng bình xịt nước.
- Sử dụng bình xịt nước trong bồn tắm để dạy bé về các bộ phận cơ thể. Sử dụng bình xịt nước để rửa sạch xà phòng và đặt các cụm từ như “toes” (ngón chân) hoặc “hands” (tay) khi rửa. Điều này có thể giữ sự chú ý của bé lâu hơn và giúp bé học từ vựng về các bộ phận cơ thể.
Bộ đệm nhảy (Trampoline):
- Sử dụng cụm từ “Ready Set GO!” (Sẵn sàng, Chuẩn bị, Bắt đầu!) để kích thích bé lặp lại “GO!” (Bắt đầu) sau khi bạn nói. Khi bạn lặp đi lặp lại cùng một cụm từ, bé có nhiều cơ hội học từ và lặp lại nó.
- Đặt đồ chơi động vật hoặc bất kỳ đồ chơi nào lên bộ đệm và sử dụng tay hoặc chân để đẩy chúng. Khi chúng bật ra, bạn có thể nói “Oh-No!” (Ôi không!) hoặc “Oh-No Cow!” (Ôi không, bò!) nếu bé đang học từ hoặc cụm từ 2 từ.
- Tạo ra bài hát về việc nhảy trampoline để dạy bé các từ chỉ hành động mới. Ví dụ, bạn có thể hát: “We are jumping, we are jumping, jump jump jump, jump jump jump” (Chúng ta đang nhảy, chúng ta đang nhảy, nhảy nhảy nhảy, nhảy nhảy nhảy). Bé cần lặp lại từ nhiều lần để học từ vựng và tạo ra giai điệu riêng của bạn là một cách vui vẻ để thực hiện điều đó.
Đèn pin (Flashlight):
- Chơi trò chơi “Hide & Seek” (Trò chơi trốn tìm) bằng cách giấu thứ gì đó và tìm nó bằng đèn pin. Sử dụng cụm từ “Where’d it go?” (Nó đâu rồi?) để tạo cơ hội cho bé luyện tập đặt các câu hỏi đơn giản.
- Học từ “on” (bật) và “off” (tắt) khi bật và tắt đèn pin. Bạn cũng có thể thêm các từ khác như “light on” (đèn bật) và “turn it off” (tắt nó).
- Chơi trò “I Spy” (Tôi thấy) là cách thú vị để kiểm tra khả năng hiểu của bé. Bạn có thể nói “I spy with my little eye a ” (Tôi thấy với con mắt bé một ) và khi bé sáng đèn vào đó. Nếu bé không biết từ, bạn có thể sáng đèn cùng nhau và học tên của các vật mới.
Cầu trượt (Slide):
- Sử dụng cụm từ “Whee!” (Vui!) để tạo cơ hội cho bé lặp lại cụm từ khi bé trượt xuống cầu trượt và bạn đặt mình ở dưới để đón bé.
- Đưa đồ chơi xuống cầu trượt. Ô tô, búp bê, khối, bóng và nhiều thứ khác! Bạn có thể đặt nhiều thứ vào cầu trượt và nói về nó để khuyến khích bé thảo luận, dù là bằng một từ hoặc câu ngắn.
- Học từ về luân phiên. Nếu bạn có nhiều hơn một đứa trẻ ở nhà, luân phiên trên cầu trượt là cách thú vị để hướng dẫn bé về việc chia sẻ và nói về việc thay đổi. Bạn cũng có thể thay phiên nhau với búp bê và đồ chơi!
Xe tải đổ đất (Dump Truck):
- Đặt thứ gì đó vào thùng xe tải và dạy bé tên của các thứ mà bé muốn đặt vào xe tải. Bạn có thể cung cấp khối xây hoặc đồ chơi nào đó để đặt vào thùng hoặc theo sự lãnh đạo của bé và nêu tên cho những thứ bé chọn. Đổ ra và đổ vào để có nhiều cơ hội luyện tập với cùng một từ.
- Nói về các phần của xe tải như bánh xe, đèn, cửa sổ, phía trước, phía sau, v.v. khi chơi với đồ chơi. Đây là một cách tuyệt vời để mở rộng vốn từ vựng với các đồ chơi bé có thể biết tên.
- Thêm đồ chơi khác vào trò chơi như búp bê, động vật, hoặc một thành phố đang xây dựng với các khối xây. Sử dụng nhiều đồ chơi cùng nhau tạo ra cơ hội để tập bé nói về những gì đang xảy ra trong câu chuyện của họ.
Gương nhỏ (Small Mirror):
- Chơi trò chơi tên là “Peekaboo!” (Nhá hàng) với gương. Gọi bé và sau đó che mặt bạn bằng tấm gương. Hãy rất nhanh để bé không bị nóng, và sau đó “nha hàng” mình bằng cách rút tấm gương nhanh chóng. Chơi trò chơi này nhiều lần để dạy cho bé từ vựng và cụm từ “peekaboo” và “I see you!” (Tôi thấy bạn!).
- Dùng gương để xem bộ phận của cơ thể và nói tên chúng. Ví dụ, “I see your nose” (Tôi thấy cái mũi của bạn) hoặc “Look at your eyes” (Nhìn vào đôi mắt của bạn).
Xe đạp (Bicycle):
- Dạy bé về việc an toàn khi lái xe, và hỏi bé các câu hỏi an toàn như “Where’s your helmet?” (Nón bảo hiểm của bạn đâu?), “Are you ready to go?” (Bạn đã sẵn sàng chưa?), và “What do you do at a stop sign?” (Bạn phải làm gì ở biển stop?).
- Khi đi xe, bạn có thể nói về việc di chuyển và hỏi bé về các vật thể trên đường, ví dụ, “What do you see?” (Bạn thấy gì?), “Can you find a red car?” (Bạn có thể tìm thấy một chiếc xe màu đỏ không?).
- Học các từ chỉ hướng dẫn và cụm từ như “Go straight” (Đi thẳng), “Turn left” (Rẽ trái), “Stop” (Dừng lại), “Slow down” (Chậm lại), “Speed up” (Nhanh lên), “Look out” (Cẩn thận), và “Watch for cars” (Nhìn chú ý xe ô tô) để dạy bé cách di chuyển và đáp lại với sự thay đổi của địa điểm và hình dạng của đường.
Trò chơi quét nhà (Sweeping Game):
- Dạy bé từ “sweep” (quét) khi dạy bé cách làm sạch nhà cửa hoặc sân nhà. Bạn có thể nói “Time to sweep!” (Đã đến lúc quét!) khi bạn lấy cây quét ra.
- Mô tả các việc bạn làm khi quét: “I’m sweeping the floor” (Tôi đang quét sàn), “I’m cleaning the porch” (Tôi đang lau sân thượng), “I’m sweeping the driveway” (Tôi đang quét lối đi). Bạn cũng có thể hỏi bé nếu bé muốn giúp bạn quét nơi nào.
- Dùng cụm từ “Here you go” (Đây này) để trao cho bé một cây quét nhỏ hoặc một tấm lau sàn để bé cũng có thể tham gia.
Hình ảnh hoặc hình dạng (Picture or Shape Cards):
- Sử dụng thẻ hình ảnh hoặc thẻ hình dạng để dạy bé từ vựng mới. Bạn có thể nói tên của hình ảnh hoặc hình dạng và dạy bé lặp lại sau mỗi lần.
- Nói về màu sắc và các chi tiết trên hình ảnh hoặc hình dạng để giúp bé mô tả và phát triển ngôn ngữ. Bạn có thể hỏi “What color is it?” (Nó màu gì?) hoặc “Tell me what you see” (Kể cho tôi xem bạn thấy gì).
- Dùng thẻ hình ảnh hoặc hình dạng để tạo câu chuyện. Bạn có thể nói các cụm từ như “Once upon a time” (Ngày xửa ngày xưa), “In a faraway land” (Trong một vùng đất xa xôi), hoặc “One sunny day” (Một ngày nắng).
Hãy nhớ rằng việc tạo môi trường giao tiếp hấp dẫn và tương tác thường xuyên là cốt lõi trong việc giúp bé phát triển ngôn ngữ. Hãy tận dụng từng cơ hội để tạo cơ hội trò chuyện và thực hành ngôn ngữ trong cuộc sống hàng ngày của bé, kể cả khi chơi đùa và thực hiện các hoạt động vui chơi. Chúc bạn và bé có nhiều giờ vui và hiệu quả khi học ngôn ngữ!
Source (Tài kiệu tham thảo): https://toddlertalk.com/blog/best-toys-for-speech-delayed-toddler
KINH NGHIỆM DẠY CON SONG NGỮ :
– Quá trình đồng hành song ngữ cùng Mỡ từ 3 tháng – 1 tuổi: https://bit.ly/3k0vpmn
– Quá trình đồng hành song ngữ cùng Mỡ sau 1 tuổi: https://bit.ly/3z2a3sI
– Quá trình đồng hành cùng Mỡ từ 2-3 tuổi: https://bit.ly/3noFQ42
🌸 TÀI LIỆU VÀ KHOÁ HỌC HƯỚNG DẪN BỐ MẸ TỰ DẠY CON SONG NGỮ TẠI NHÀ
– Combo bộ sách Dạy con song ngữ Lý thuyết + Thực hành: https://bit.ly/3whP9oL
– Combo 2 EBOOK: BABYTaLK + PARENTESE (Các mẫu câu giao tiếp giữa bố mẹ và con): https://bit.ly/3pZnSDZ
– Ebook Từ vựng song ngữ cần biết: https://bit.ly/2SQTBwg
– Khoá dạy con song ngữ Baby (0-1.5 tuổi):https://hpjunior.vn/san-pham/khoa-day-con-song-ngu-baby/
– Khoá dạy con song ngữ Toddler (1.5-3 tuổi): https://bit.ly/39UV5hM
– Khoá dạy con song ngữ Preschool (3-5 tuổi): https://bit.ly/3wgTRUO
– Khóa hướng dẫn phát âm theo khung thời gian ngôn ngữ: https://bit.ly/33HnIrG
🌸 TÀI LIỆU VÀ NGUỒN THAM KHẢO VỀ QUÁ TRÌNH SONG NGỮ:
– Thông tin và các bài lược dịch về song ngữ/ cách tương tác cùng con: https://bit.ly/3wCELYu
– Cộng đồng Dạy con song ngữ: https://bit.ly/38TC7El
Lan Hương
Master of Education, Southern Queensland Uni., Australia
Tác giả cuốn sách Dạy con song ngữ
Coach of Bilingual Online Courses
https://www.facebook.com/tranlan.huong.1/
Trả lời