• Trang chủ
  • Feedback ba mẹ
    • Feedback về Khoá học Dạy con song ngữ
    • Feedback về cuốn sách DẠY CON SONG NGỮ
    • Chia sẻ của ba mẹ về HP JUNiOR
  • Khoá học
  • Tài khoản
  • 0 - 0VND

HP JUNiOR

Tự dạy con học tiếng Anh

  • Nghiên cứu dạy con song ngữ
    • Dịch báo song ngữ
    • Phương pháp tương tác với con
  • Videos dạy con song ngữ
    • SHORT SENTENCES – Các mẫu câu ngắn giao tiếp với con
    • Hiểu lầm phổ biến và các phương pháp dạy con song ngữ
    • BABYTaLK – đoạn hội thoại giữa ba mẹ và con
    • PARENTESE- Các mẫu câu tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ
    • BOOK REVIEW – Dự án review sách cho trẻ
  • Tải tài liệu dạy con song ngữ và phương pháp tương tác với con
  • Hành trình của Mỡ
Trang chủ » Phương pháp tương tác với con » PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA TRẺ: NGÔN NGỮ TIẾP THU VÀ NGÔN NGỮ BIỂU ĐẠT

PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA TRẺ: NGÔN NGỮ TIẾP THU VÀ NGÔN NGỮ BIỂU ĐẠT

17/04/2024 17/04/2024 hpjunior 0 Bình luận

Khi nói đến giao tiếp, có ba lĩnh vực phát triển chính: ngôn ngữ tiếp thu, ngôn ngữ biểu đạt và phát âm.

Chúng ta đã từng nói về sự khác biệt giữa phát âm và ngôn ngữ. Ba mẹ nhớ rằng, phát âm là cách chúng ta sử dụng miệng để tạo ra âm thanh, trong khi ngôn ngữ là khả năng hiểu và sử dụng từ ngữ để diễn đạt bản thân. Nhưng trong quá trình phát triển ngôn ngữ, có hai yếu tố quan trọng: ngôn ngữ tiếp thu và ngôn ngữ biểu đạt.

Hãy nghĩ về ngôn ngữ tiếp thu như dữ liệu đầu vào và ngôn ngữ biểu đạt như dữ liệu đầu ra. Ngôn ngữ tiếp thu liên quan đến tất cả thông tin trẻ đang tiếp nhận – đó là cách trẻ hiểu những gì người khác thể hiện với chúng. Mặt khác, ngôn ngữ biểu đạt là cách trẻ sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp mong muốn, nhu cầu và ý tưởng của mình với những người xung quanh.

Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về từng thành phần ngôn ngữ này. Chúng ta sẽ:

  • Định nghĩa Ngôn ngữ tiếp thu và Ngôn ngữ biểu đạt
  • Thảo luận về sự khác biệt giữa ngôn ngữ tiếp thu và ngôn ngữ biểu đạt
  • Khám phá các nguồn lực hỗ trợ ngôn ngữ tại nhà

Ngôn ngữ tiếp thu (Receptive Language) là gì?

Ngôn ngữ tiếp thu đề cập đến khả năng hiểu và tiếp nhận ngôn ngữ của trẻ. Nó bao gồm việc xử lý và hiểu các từ và câu mà trẻ nghe từ người khác. Hãy nghĩ về nó như là mặt “đầu vào” của ngôn ngữ – trẻ có thể nghe và hiểu tốt như thế nào về ngôn ngữ mà trẻ tiếp xúc.

Đối với trẻ mới biết đi, ngôn ngữ tiếp thu bao gồm các từ trẻ hiểu, cũng như khả năng hiểu các câu, hướng dẫn và câu hỏi. Ví dụ, nếu ba mẹ yêu cầu trẻ chỉ vào quả bóng hoặc làm theo một hướng dẫn đơn giản như “gi đưa mẹ quyển sách”, khả năng phản hồi chính xác của trẻ phản ánh kỹ năng ngôn ngữ tiếp thu của trẻ.

Ngôn ngữ biểu đạt (Expressive Language) là gì?

Mặt khác, ngôn ngữ biểu đạt đề cập đến khả năng tạo ra và sử dụng ngôn ngữ nói của trẻ để giao tiếp với người khác. Nó bao gồm việc thể hiện suy nghĩ, ý tưởng, cảm xúc và nhu cầu. Ngôn ngữ biểu đạt cũng bao gồm các biểu đạt phi ngôn ngữ, chẳng hạn như chỉ tay và sử dụng cử chỉ. Ngôn ngữ biểu đạt là mặt “đầu ra” của ngôn ngữ – cách trẻ có thể sử dụng từ ngữ, câu và giao tiếp phi ngôn ngữ để truyền đạt thông điệp của mình.

Khi trẻ tập nói những từ đầu tiên như “ba” hoặc “bóng”, trẻ đang thể hiện kỹ năng ngôn ngữ biểu đạt của mình. Khi lớn hơn, trẻ bắt đầu kết hợp các từ thành cụm từ và câu đơn giản, thể hiện những suy nghĩ và cảm xúc phức tạp hơn.

Sự khác biệt giữa Ngôn ngữ tiếp thu và Ngôn ngữ biểu đạt

Trẻ mới biết đi thường có sự mất cân bằng giữa kỹ năng ngôn ngữ tiếp thu và ngôn ngữ biểu đạt – trên thực tế, điều đó là bình thường. Kỹ năng ngôn ngữ tiếp thu thường phát triển trước kỹ năng ngôn ngữ biểu đạt, điều đó có nghĩa là trẻ mới biết đi thường hiểu nhiều hơn những gì chúng có thể diễn đạt.

Hãy nghĩ về nó giống như học một ngôn ngữ mới khi trưởng thành. Ba mẹ có thể dễ dàng hiểu người khác nói hơn là có thể tự nói ngôn ngữ đó. Tương tự như vậy, trẻ mới biết đi phải nắm được nghĩa của từ và cách thức hoạt động của ngữ pháp trước khi chúng có thể sử dụng ngôn ngữ biểu đạt một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, trong khi chúng ta mong đợi kỹ năng ngôn ngữ biểu đạt xuất hiện sau khi khả năng hiểu đã phát triển, thì việc trẻ hiểu mọi thứ nhưng không nói được lại là điều không bình thường. Nếu ba mẹ nhận thấy con dường như có khoảng cách đáng kể giữa khả năng ngôn ngữ tiếp thu và ngôn ngữ biểu đạt, thì việc tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa ngôn ngữ hoặc bác sĩ nhi khoa có thể hữu ích.

Hỗ trợ kỹ năng ngôn ngữ tiếp thu và ngôn ngữ biểu đạt tại nhà

Dưới đây là 5 kỹ năng ngôn ngữ tiếp thu và 5 kỹ năng ngôn ngữ biểu đạt mà ba mẹ có thể cùng bé thực hành ở nhà. Các kỹ năng được liệt kê theo thứ tự xuất hiện thông thường để ba mẹ có thể thực hành với các kỹ năng trước đó.

Kỹ năng ngôn ngữ tiếp thu

  • Dạy con bạn lắng nghe “No!” trong các tình huống an toàn
  • Giúp con bạn làm theo những hướng dẫn sớm
  • Dạy con bạn ý nghĩa của từ mới
  • Giúp con bạn đi theo những hướng dẫn mới
  • Giúp con trả lời những câu hỏi sớm

Kỹ năng ngôn ngữ biểu đạt

  • Giúp trẻ giao tiếp bằng cử chỉ
  • Khuyến khích trẻ bắt chước âm thanh
  • Khuyến khích trẻ bắt chước từ ngữ
  • Giúp trẻ nói từ mới
  • Dạy trẻ ghép 2 từ lại với nhau

Source (Tài liệu tham khảo): https://toddlertalk.com/blog/receptive-vs-expressive-language

KINH NGHIỆM DẠY CON SONG NGỮ :
– Quá trình đồng hành song ngữ cùng Mỡ từ 3 tháng – 1 tuổi: https://bit.ly/3k0vpmn
– Quá trình đồng hành song ngữ cùng Mỡ sau 1 tuổi: https://bit.ly/3z2a3sI
– Quá trình đồng hành cùng Mỡ từ 2-3 tuổi:  https://bit.ly/3noFQ42

🌸 TÀI LIỆU VÀ KHOÁ HỌC HƯỚNG DẪN BỐ MẸ TỰ DẠY CON SONG NGỮ TẠI NHÀ
– Combo bộ sách Dạy con song ngữ Lý thuyết + Thực hành: https://bit.ly/3whP9oL
– Combo 2 EBOOK: BABYTaLK + PARENTESE (Các mẫu câu giao tiếp giữa bố mẹ và con): https://bit.ly/3pZnSDZ
– Ebook Từ vựng song ngữ cần biết: https://bit.ly/2SQTBwg
– Khoá dạy con song ngữ Baby (0-1.5 tuổi):https://hpjunior.vn/san-pham/khoa-day-con-song-ngu-baby/
– Khoá dạy con song ngữ Toddler (1.5-3 tuổi): https://bit.ly/39UV5hM
– Khoá dạy con song ngữ Preschool (3-5 tuổi): https://bit.ly/3wgTRUO
– Khóa hướng dẫn phát âm theo khung thời gian ngôn ngữ: https://bit.ly/33HnIrG

🌸 TÀI LIỆU VÀ NGUỒN THAM KHẢO VỀ QUÁ TRÌNH SONG NGỮ:
– Thông tin và các bài lược dịch về song ngữ/ cách tương tác cùng con: https://bit.ly/3wCELYu
– Cộng đồng Dạy con song ngữ: https://bit.ly/38TC7El

Lan Hương
Master of Education, Southern Queensland Uni., Australia
Tác giả cuốn sách Dạy con song ngữ
Coach of Bilingual Online Courses
https://www.facebook.com/tranlan.huong.1/

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài viết liên quan

Tóm tắt hành trình phát triển song ngữ của trẻ từ 4-5 tuổi (Dựa trên kinh nghiệm thực tế khi Hương dạy song ngữ cho Mỡ)
TÀI LIỆU SONG NGỮ HỮU ÍCH DO CÔ LAN HƯƠNG SỬ DỤNG TRONG 4 NĂM QUA
THẾ GIỚI KỲ DIỆU CỦA ÂM THANH – BƯỚC ĐỆM ĐẦU TIÊN CHO TRẺ TẬP NÓI

Chuyên mục: Phương pháp tương tác với con

Bài viết trước « ĐỒ CHƠI TRỊ LIỆU NGÔN NGỮ HỮU ÍCH DÀNH CHO TRẺ 2 TUỔI (PHẦN 2)
Bài viết sau NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM VÀ KHÔNG NÊN LÀM KHI CON LUYỆN TẬP NÓI CHUYỆN TẠI NHÀ »

Reader Interactions

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sidebar chính

Kết nối

       

Bài viết mới nhất

  • BỘ TÀI LIỆU TỔNG HỢP TRÒ CHƠI CHO BÉ TỪ 1.5-3 TUỔI
  • Tóm tắt hành trình phát triển song ngữ của trẻ từ 4-5 tuổi (Dựa trên kinh nghiệm thực tế khi Hương dạy song ngữ cho Mỡ)
  • TÀI LIỆU SONG NGỮ HỮU ÍCH DO CÔ LAN HƯƠNG SỬ DỤNG TRONG 4 NĂM QUA
  • THẾ GIỚI KỲ DIỆU CỦA ÂM THANH – BƯỚC ĐỆM ĐẦU TIÊN CHO TRẺ TẬP NÓI
  • NHỮNG THÓI QUEN TUYỆT VỜI ĐỂ LUYỆN TẬP NÓI VÀ NGÔN NGỮ TẠI NHÀ
  • NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM VÀ KHÔNG NÊN LÀM KHI CON LUYỆN TẬP NÓI CHUYỆN TẠI NHÀ

Bình luận mới nhất

  • Lê Huyền trong CÁC MẪU CÂU GIAO TIẾP VỚI CON KHÔNG-PHẢI-AI-CŨNG-BIẾT (PHẦN 5)
  • Nguyen Huyen trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • kim Vân trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • Trần Thị Huế trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)

Copyright by Dạy con song ngữ - HP JUNiOR © 2025 · Đăng nhập