Trẻ em cơ bản rất thích viết nguệch ngoạc, nhảy múa và ca hát. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách nuôi dưỡng sự sáng tạo đó để giúp con bạn học hỏi nhiều hơn ở mọi lứa tuổi.
Trong năm đầu tiên đi học mầm non, đứa con 3 tuổi của tôi dành mỗi sáng để vẽ. Trong khi những đứa trẻ khác đang thực hiện các hoạt động có vẻ như học thuật như truy tìm các chữ cái và hát các bài hát về số đếm, thì con trai tôi lại dính với những chiếc bút chì màu.
Một năm sau đó; con trai tôi đã đổi hướng! Bé giải quyết các vấn đề, đếm số hạt trên bàn tính và viết tên mình bằng các chữ cái 1 cách thẳng hàng. Đột nhiên, chúng tôi chuyển từ sách tranh trước khi đi ngủ sang Trang web của Charlotte. “Con đã học tất cả những điều này lúc nào?”, tôi nghĩ.
Chà, có lẽ con đã học được nó khi đang vẽ. Kenneth Wesson, tiến sĩ và là một nhà tư vấn giáo dục về khoa học thần kinh ở San Jose, California, người đã nghiên cứu vai trò này, cho biết: Vẽ giúp trẻ em tăng cường sự tự tin, cải thiện kỹ năng vận động tốt, sẵn sàng đọc và trau dồi khả năng tư duy phản biện của bộ não trong các hoạt động nghệ thuật này.
Mặc dù nghệ thuật từ trước đến nay được coi là trò giải trí, nhưng chúng thực sự là một phần quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề học tập.
Và nó không chỉ là nghệ thuật thị giác. Âm nhạc có thể giúp giải toán và đọc hiểu; khiêu vũ đặt nền tảng cho sức khỏe thể chất và cũng nâng cao nhận thức về bản thân; diễn xuất có thể tăng vốn từ vựng. Nghệ thuật cũng có thể tác động đến đời sống tình cảm và xã hội của trẻ em. “Nó cho phép trẻ em chấp nhận rủi ro mà không gặp thất bại và xây dựng sự tự tin”, Joseph M. Piro, Tiến sĩ, giáo sư tại khoa giáo trình và giảng dạy của Đại học Long Island ở Brookville, New York cho biết.
Mặc dù ngân sách gia đình eo hẹp có thể khiến việc học violin trở nên căng thẳng, nhưng việc hướng dẫn nghệ thuật không cần phải trang trọng hoặc đắt tiền. Bạn có thể cho trẻ tiếp xúc với khiêu vũ, âm nhạc và kịch tại nhà với những thứ bạn đã có. Chúng tôi đã nói chuyện với các nhà nghiên cứu, chuyên gia nghệ thuật và giảng dạy các nghệ sĩ để đưa ra các hoạt động cho trẻ em ở mọi lứa tuổi.
NHẢY MÚA (DANCE)
Maria Suszynski, giám đốc điều hành của Wellspring / Cory Terry & Dancers, ở Kalamazoo, Michigan, cho biết khiêu vũ giúp xây dựng sức mạnh, sự nhanh nhẹn và linh hoạt là điều hoàn toàn có thể xảy ra, đồng thời dạy trẻ em về tinh thần đồng đội. .
Trẻ mới biết đi: Jumpin ‘Jellybeans
Bật nhạc lên và để con bạn nhún nhảy! Khám phá mọi khía cạnh của chuyển động – nhảy, nhảy cao và thấp, lắc lư nhanh và chậm. Thực hiện theo các trình tự đơn giản giúp rèn luyện cho trí nhớ ngắn hạn của trẻ, sức khỏe và sự phát triển về nhận thức về cơ thể.
Trẻ mẫu giáo: Trò chơi hộp giày
Con bạn giả vờ như đang ở trong một cửa hàng giày, nơi mà mọi loại giày – ủng chống trọng lực, giày trượt băng, giày có kẹo cao su ở đế hoặc dép có cánh – khiến con nhảy theo một cách khác. Tiến sĩ Theresa Purcell Cone, phó giáo sư khoa học sức khỏe và tập thể dục tại Đại học Rowan, ở Glassboro, New Jersey, cho biết điều này giúp mở rộng trí tưởng tượng của trẻ và khuyến khích trẻ nhìn thế giới từ nhiều góc độ khác nhau.
Trẻ em trong độ tuổi đi học: Tác phẩm điêu khắc trên người
Con của bạn nhảy múa xung quanh bạn trong khi bạn tạo dáng và đứng im. Tiến sĩ Cone cho biết: Để con xây dựng “tác phẩm nghệ thuật” của bạn bằng chính cơ thể của con, có thể tạo thành một chữ cái hoặc một con vật bằng cách sử dụng sự sáng tạo để giải quyết “vấn đề”. (“Làm thế nào cánh tay của con có thể là một con vật mới? Ồ, con có thể nâng chúng lên như cánh bướm!”)
NGHỆ THUẬT THỊ GIÁC (VISUAL ART)
Trẻ đã vẽ tranh bằng ngón tay và viết nguệch ngoạc 1 thời gian dài, nhưng chỉ gần đây các nhà nghiên cứu mới nhận ra tất cả các ảnh hưởng liên tiếp của nó. Tiến sĩ Wesson đã phát hiện ra rằng nghệ thuật thị giác tham gia vào nhiều vùng não của trẻ, bao gồm các phần kiểm soát việc ra quyết định, lập kế hoạch hành động, chuyển động thể chất và trí nhớ. Chú ý đến tiểu tiết cũng là một phần quan trọng trong kỹ năng đọc.
Trẻ mới biết đi: Tranh bánh pudding
Tách một mẻ bánh pudding vani vào một vài bát nhỏ và thêm một giọt màu thực phẩm khác nhau vào từng bát. Mặc (hoặc cởi) quần áo và để trẻ thỏa thích “vẽ” trên bề mặt được phủ một tấm nhựa. Susanna Carrillo, người sáng lập Paper Scissors Oranges, một studio nghệ thuật dành cho trẻ em ở Darien, Connecticut, cho biết ở độ tuổi này, nghệ thuật nên liên quan đến nhiều giác quan. Đây cũng là một bài học về sự pha trộn màu sắc – đỏ + xanh dương = tím!
Trẻ mẫu giáo: Macaroni Mosaics
Trộn mì ống sống với màu thực phẩm hoặc màu nước trong bát. Trải lên khay để khô, sau đó cho trẻ dùng keo dán lên bìa cứng để làm khung tranh. Bên cạnh việc nhấn mạnh các kỹ năng vận động tốt và thực tế là bạn có thể tạo ra nghệ thuật từ bất cứ thứ gì, các loại hoạt động này cung cấp một cách thú vị để giúp trẻ tập trung và hoàn thành nhiệm vụ – những kỹ năng chúng sẽ cần sau này trong toán học, đọc hiểu và giải quyết vấn đề phức tạp.
Trẻ ở độ tuổi đi học: Chân dung kích cỡ thực
Cho con nằm xuống một tờ giấy thủ công lớn để bạn có thể vạch ra đường viền của cơ thể bé. Sau đó, phác thảo chi tiết tóc, khuôn mặt, quần áo, xương, các cơ quan khác của con, bất cứ thứ gì khác mà bé chọn. Khi vẽ, con có thể cần phải soi mình trong gương, điều đó giúp phát triển khả năng quan sát và phân biệt các chi tiết – một kỹ năng quan trọng trong việc đọc hiểu. Treo hình ảnh trên cửa phòng ngủ của con.
ĐÓNG KỊCH (DRAMA)
Giả vờ là một người khác có vẻ như là một trò chơi đơn thuần, nhưng nó thực sự xây dựng trí não nghiêm túc. Wendy Mages, Tiến sĩ giáo dục, một nhà nghiên cứu độc lập về tâm lý và phát triển con người cho biết: “Diễn xuất giúp tăng cường khả năng thông thạo ngôn ngữ, phát triển vốn từ vựng và kỹ năng kể chuyện của trẻ.
Trẻ mới biết đi: Tham gia một chuyến đi
Lật qua một album ảnh và giúp con bạn hồi tưởng lại trải nghiệm. Khuyến khích bé thể hiện các hành động cùng với câu chuyện và sử dụng các chi tiết giàu cảm giác, ví dụ như quả tạo trong ảnh có mùi và vị như thế nào. Hình dung ý nghĩa của các từ là một kỹ năng quan trọng đối với những người mới đọc.
Trẻ mẫu giáo: Nhận dạng đồ vật
Thu thập một loạt các vật phẩm từ khắp nơi trong nhà và cho vào một chiếc túi. Lần lượt chọn một món đồ và cố gắng trả lời câu hỏi “Con có thể tưởng tượng nó là món gì không?” bằng cách sử dụng đối tượng theo những cách mới và sáng tạo. (Có lẽ cái chao sẽ trở thành một chiếc mũ hoặc một chiếc khăn che mặt). Bên cạnh việc đưa một tấm ảnh dễ thương (cách trên), điều này sẽ giúp con bạn học cách suy nghĩ và đưa ra quyết định nhanh chóng.
Trẻ trong độ tuổi đi học: Mang sách vào cuộc sống
Đọc cuốn sách yêu thích của con bạn trong khi bé thực hiện các thao tác. Giải thích cách kịch tính hóa những từ khó. Hoặc chọn hai nhân vật và cùng nhau “chơi”, cố gắng nhớ lại những gì xảy ra tiếp theo mà không có cuốn sách. Mời “khán giả” (có thể là những chú gấu bông).
ÂM NHẠC (MUSIC)
Là những thứ như đếm nhịp, ký hiệu phím và giá trị nốt nhạc dựa trên phép toán. Nhưng các nhà nghiên cứu đang phát hiện ra rằng âm nhạc cũng có thể giúp ích cho việc đọc. Trong một nghiên cứu, những đứa trẻ được hướng dẫn âm nhạc hai lần một tuần trong ba năm đạt điểm kỹ năng đọc cao hơn những đứa trẻ không được học nhạc.
Trẻ mới biết đi: Echo, Echo
Ngay cả những đứa trẻ khó ghi nhớ lời bài hát cũng có thể hát theo bạn trong các bài hát call-and-response. Hát những bài quen thuộc như “Twinkle, Twinkle Little Star”, chèn tên và những thứ yêu thích của con bạn và yêu cầu con lặp lại theo bạn. Katherine Damkohler, giám đốc điều hành của Education Through Music, một tổ chức phi lợi nhuận ở thành phố New York, cho biết điều này giúp xây dựng trí nhớ và kỹ năng nghe mạnh mẽ.
Trẻ mẫu giáo: Xây dựng 1 ban nhạc
Giúp trẻ em phát minh ra nhạc cụ từ những thứ bạn có xung quanh nhà. Cho gạo sống vào hộp nhựa để làm nhạc cụ maracas. Đổ đầy nước vào một số chai thủy tinh với các mức nước khác nhau và đập nhẹ để tạo thành xylophone. Đó là một bài học về tái chế và vật lý (các mức nước khác nhau tạo nên những điều mới!).
Trẻ trong độ tuổi đi học: Thời gian để điều chỉnh
Chơi một bài hát của một nhạc sĩ và một bài hát khác của một nhạc sĩ khác – ví dụ như Dolly Parton và Duke Ellington. Cung cấp từ vựng cho những gì bé đang chú ý – nhịp độ nhanh so với chậm, âm vực cao so với âm vực thấp, tên của các loại nhạc cụ. Việc phân biệt một âm thanh có thể nâng cao kỹ năng nghe và ngôn ngữ.
Link bài viết gốc: https://www.parents.com/kids/development/intellectual/help-your-child-learn-through-creativity/ Parents – website cung cấp thông tin cho các bậc phụ huynh trên hành trình phát triển kiến thức và kĩ năng cho con.
Tất cả các bài lược dịch trong trang web đều thuộc sở hữu trí tuệ cuả HP JUNiOR Team. Vui lòng không sao chép hoặc chia sẻ mà không có sự đồng ý của HP JUNiOR.
Ba mẹ có thể làm gì để dạy con song ngữ?
Ba mẹ cảm thấy các thông tin trên hữu ích và muốn chuyển sang bước hành động để dạy bé song ngữ? Hãy tìm hiểu những kiến thức cần thiết trong quá trình dạy con song ngữ tại đây
Cùng tham gia nhóm Dạy con song ngữ để cập nhật các bài học tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ muốn dạy con song ngữ.
Ba mẹ muốn mua sách “Dạy con song ngữ“: https://hpjunior.vn/san…/pre-order-sach-day-con-song-ngu/
—-
➜ Kinh nghiệm Hương dạy Mỡ song ngữ https://bit.ly/39NIFWw
➜ Khoá hướng dẫn dạy con song ngữ dành cho ba mẹ:
Khoá cơ bản: https://hpjunior.vn/san-pham/day-con-song-ngu/
Khoá mở rộng: https://hpjunior.vn/…/khoa-day-con-song-ngu-3-thang…/
➜ Sách Ebook PARENTESE “Bộ tổng hợp các mẫu câu tiếng Anh dành cho ba mẹ THEO CHỦ ĐỀ:https://bit.ly/3hEMtuB
➜ Sách Ebook BABYTALK ĐOẠN HỘI THOẠI GIỮA BA MẸ VÀ CON THEO BÀI HỌC: https://hpjunior.vn/…/ebook-babytalk-doan-hoi-thoai…/
➜ COMBO 2 Ebook PARENTESE + BABYTALK: https://hpjunior.vn/san…/combo-2-ebook-babytalk-parentese/
Trả lời