Từ vựng có thể ba mẹ cần biết:
- toddler (noun) trẻ mới biết đi
- verbal (adj) bằng lời nói, bằng miệng
- target (noun) mục tiêu
- enthusiasm (noun) sự nhiệt tình
- social engagement: tương tác xã hội
- cognitive (adj) thuộc về nhận thức
- receptive (adj) thuộc về tiếp thu
- expressive (adj) diễn cảm, thuộc về diễn đạt
- gesture (noun) cử chỉ
Danh sách đồ chơi hay nhất cho trẻ mới biết đi trong “Những buổi học đầu tiên”
Đầu tiên, khi lựa chọn 1 món đồ chơi cho trẻ, chúng ta hãy suy nghĩ về những tiêu chí sau:
- Tương tác xã hội – cách một đứa trẻ tương tác với những người khác
- Nhận thức – cách một đứa trẻ suy nghĩ và học hỏi
- Tiếp thu ngôn ngữ – cách một đứa trẻ hiểu những từ mà chúng nghe được
- Kỹ năng diễn đạt – những gì một đứa trẻ giao tiếp bằng cử chỉ, ngôn từ hoặc bất kỳ phương tiện nào khác và mức độ dễ hiểu của chúng
Tất cả đồ chơi trong danh sách có thể được sử dụng với nhiều mục tiêu khác nhau trong các lĩnh vực và phù hợp với mọi trẻ nhỏ ở gần như mọi cấp độ phát triển. Tôi muốn giới thiệu điều đó ở đây cho các bậc cha mẹ (và ông bà).
Chúng ta có thể dạy ngôn ngữ mọi lúc, mọi nơi.
Tuy nhiên, có một bộ đồ chơi phù hợp và nhiều ý tưởng về những việc cần làm với chúng có thể giúp ích cho bạn, một người ba hoặc người mẹ tận tụy đang cố gắng thực hiện liệu pháp ngôn ngữ tại nhà, hoặc thậm chí một ông bà cố gắng làm mọi thứ bạn có thể để giúp đỡ đứa trẻ.
Đó là những gì danh sách này dành mang lại!
Hầu hết các bà mẹ đều trực tiếp dạy con cách sử dụng đồ chơi mà họ đã có – chứ không chỉ là gợi ý về những ý tưởng mơ hồ như “Cố gắng nói chuyện với con cả ngày” hoặc “Đọc ít nhất một cuốn sách mỗi ngày cho con nghe. ”
Tuy nhiên…
Chúng ta không thể quên được tầm quan trọng của việc dạy ba mẹ chơi với đứa con mới biết đi của họ, những người đang gặp khó khăn trong việc nắm vững các cột mốc quan trọng.
Tại sao chơi với một đứa trẻ lại không được ưa chuộng?
Vui chơi phải là một phần LỚN trong mỗi ngày của trẻ.
Và nếu điều đó không đủ để thuyết phục bạn chơi, hãy để tôi nói thêm rằng hầu như TẤT CẢ kỹ năng mà trẻ cần học đều có thể được giải quyết thông qua chơi (và thông qua các thói quen hàng ngày.) Nhưng thường để có được một kỹ năng đủ thành thạo để có thể khái quát thành thói quen hàng ngày, chắc hẳn các ông bố bà mẹ sẽ phải trực tiếp giảng dạy rất nhiều.
Khi bạn nói cụm từ như “dạy trực tiếp” với ba mẹ, họ sẽ tự động liên tưởng nó với một thứ gì đó tương tự như trường học… hay còn gọi là nhàm chán… hay còn gọi là tẻ nhạt… hay còn gọi là KHÔNG VUI VẺ.
Cảm ơn các chuyên gia làm việc với trẻ mới biết đi đã kết hợp mọi kỹ năng mà chúng tôi dạy với CHƠI để nó rất rất rất vui… cho đứa trẻ và cho cả ba mẹ của nó!
Vì vậy không cần giải thích gì thêm, tôi sẽ chia sẻ danh sách các món đồ chơi của mình. Tôi sử dụng những đồ chơi này một cách trung thành trong những lần khám trị liệu ngôn ngữ đầu tiên của tôi với những đứa trẻ mới biết đi. Hãy để tôi cho bạn biết lý do tại sao chúng tuyệt vời như vậy:
- Những đồ chơi này rất DỄ tìm và hầu hết đều khá rẻ.
- Nhiều gia đình đã sở hữu những món đồ chơi này hoặc những thứ tương tự để họ có thể tiếp tục chơi giữa các lượt sử dụng những ý tưởng mới.
- Những món đồ chơi này không quá phổ biến hoặc rẻ và hoàn toàn xứng đáng để bạn mua và đây là lý do tại sao…
Những đồ chơi này phù hợp với hầu hết mọi trẻ em!
Đồ chơi không phải là ma thuật ở chỗ chỉ cần đưa chúng cho trẻ mới biết đi, trẻ sẽ bắt đầu biết nói. Bạn vẫn cần chơi với đứa trẻ, nhưng tôi sẽ làm điều đó dễ dàng hơn một chút vì bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng tuyệt vời để làm với những món đồ chơi tuyệt vời này!
1. Không có bong bóng tràn – No spill bubbles
Hầu hết trẻ nhỏ nghĩ rằng bong bóng rất thú vị nên bạn sẽ không cần các ký tự đặc biệt! Bạn thậm chí có thể không muốn tính năng “không tràn” và sử dụng lọ bong bóng kiểu cũ, nhưng tôi phải trả thêm chi phí cho tính năng không tràn vì nó tiết kiệm nhiều thời gian hơn để vui chơi khi tôi không lo lắng về một đứa trẻ mới biết đi sẽ lãng phí toàn bộ chai bong bóng trong khoảng 15 giây!
Tôi hiếm khi sử dụng đồ chơi thổi bong bóng tự động bằng pin vì tôi muốn bọn trẻ học thổi bong bóng, hoặc ít nhất là thử, bằng chính cái miệng của chúng. Bắt chước thổi là một cách tuyệt vời để giúp trẻ mới biết đi bắt đầu bắt chước bất kỳ loại cử động miệng nào. Nghiên cứu cho chúng tôi biết rằng đối với hầu hết trẻ em, học thổi có rất ít mối liên hệ với việc học cách nói chuyện hoặc với việc cải thiện khả năng nghe nói, nhưng mục đích của tôi ở đây là dạy một đứa trẻ chưa biết nói bắt chước tôi, đây là một kỹ năng rất quan trọng!
Khi bạn chơi với bong bóng, những từ bạn cố gắng dạy một đứa trẻ có thể là vô tận, nhưng đây là những từ tôi nói và khuyến khích các bạn nhỏ của tôi học – “bong bóng, bật lên, hơn thế nữa, của tôi, làm ơn, thổi, tất cả biến mất, ướt, kinh tởm, vào, ra” (“bubbles, pop, more, mine, please, blow, all gone, wet, yucky, in, out”) cộng với bất kỳ tên nhân vật nào trên cây thổi bong bóng.
Nếu một đứa trẻ đã sẵn sàng về mặt phát triển để nói, hãy bắt đầu bằng những từ để dạy trẻ yêu cầu những gì trẻ muốn, hoặc như SLP sẽ nói, yêu cầu. Từ rõ ràng nhất để thử là “bong bóng”, nhưng nếu trẻ không thể nói vậy, bạn hoàn toàn có thể dạy cho trẻ một từ chung chung để sử dụng cho các yêu cầu như “thêm nữa” hoặc “làm ơn”.
2. Bóng phlat
Đây là ĐỒ CHƠI BÓNG TUYỆT NHẤT!
Quả bóng Phlat là đồ chơi dành cho trẻ lớn, nhưng tôi sử dụng nó cho trẻ mới biết đi! Đó là một quả bóng có thể được đẩy phẳng và sau đó bật ra. Trẻ mới biết đi cần được giúp đỡ để học cách đẩy quả bóng bằng phẳng và ngón tay út của chúng có thể bị vướng vào các góc cạnh, vì vậy hãy để dành đồ chơi này cho ba mẹ hoặc trẻ lớn hơn chơi.
Hướng dẫn trên bao bì nói về việc ném quả bóng và để nó bật ra trong không khí, nhưng tôi sử dụng nó trên sàn nhà. Đó là một món đồ chơi tuyệt vời cho những người tìm kiếm cảm giác và trẻ em muốn áp lực sâu. Tôi cũng sử dụng nó để thực hành theo lượt vì lượt đi rất nhanh và thú vị, ngay cả khi bạn không phải là người đẩy bóng.
Có rất nhiều từ bạn có thể dạy với đồ chơi này, nhưng những từ mà tôi sử dụng nhiều nhất là: “bóng, đẩy, bật, của tôi, hơn thế nữa, làm ơn, lăn, đá, mắc kẹt, ừ, ồ, ngạc nhiên, đáng sợ” (“không đáng sợ”).
3. Đồ chơi lên dây cót
Đồ chơi lên dây cót là cách hoàn hảo để đánh giá một số kỹ năng quan trọng của trẻ 11 hoặc 12 tháng cho đến khi trẻ 4 hoặc 5 tuổi. Chỉ trong vài phút, bạn sẽ có thể xác định kỹ năng chú ý chung của trẻ, cách trẻ yêu cầu giúp đỡ, cách trẻ hiểu một lệnh đơn giản như “Đưa cho tôi” và thông tin về cách giải quyết vấn đề. Ở trẻ mẫu giáo lớn hơn, bạn cũng có thể xem xét các kỹ năng vận động tốt đó!
Các từ mục tiêu của bạn cho đồ chơi lên dây cót có thể là những từ yêu cầu sớm như “thêm nữa” hoặc “làm ơn”, nhưng từ mà tôi thường bắt đầu cho đồ chơi lên gió là “đi”. Tôi dạy một đứa trẻ từ này bằng cách giới thiệu một cách nhất quán Quy trình bằng lời nói phổ biến “Sẵn sàng, Chuẩn bị, Đi!”
Hãy để tôi cung cấp cho bạn một số định hướng về cách tôi thực hiện quy trình bằng lời nói này với đồ chơi này. Bắt đầu bằng cách thu hút sự chú ý của trẻ bằng một nụ cười ấm áp, đôi mắt to tròn và nhiều dự đoán khi bạn thu xếp đồ chơi. Chậm rãi nhưng hào hứng nói, “Sẵn sàng… Đặt… Đi!” Sau đó đặt đồ chơi trên bàn hoặc sàn nhà để kích hoạt.
Từ khác mà tôi thường dạy với đồ chơi này là “xuống” khi tôi hỏi đứa trẻ, “Chúng ta nên đặt nó ở đâu?” Sau đó vỗ hoặc vỗ vào bất cứ nơi nào bạn đang đặt đồ chơi, khi bạn hào hứng mô hình từ “Xuống!”
Đối với những trẻ ít nói hơn một chút, hãy dạy những từ hành động như “nhảy” hoặc “nhảy lò cò, đi bộ, bơi, vỗ tay”. Đó là một cơ hội hoàn hảo để giới thiệu những loại động từ ban đầu đó.
4. Máy phân loại hình dạng – Hộp xếp hình âm thanh Battat
Tôi đã tìm thấy một đồ chơi máy phân loại hình mà tôi thích. Của tôi đã được vài năm tuổi nên nó không hoàn toàn giống với những cái khác, nhưng nó gần! Có những hình dạng, nhưng với những con vật dễ thương ở trên. Điều tôi thích là đồ chơi phát ra âm thanh rất hay khi con vật trượt xuống máng. Bạn vẫn có thể dạy và để trẻ thực hành ghép hình (một kỹ năng nhận thức rất quan trọng) giống như bạn làm với bất kỳ đồ chơi phân loại hình dạng nào khác nhưng đồ chơi này là một món đồ thu hút sự chú ý và không nhàm chán như đồ chơi phân loại hình dạng truyền thống.
Đối với những trẻ không biết nói, tôi chủ yếu nhắm mục tiêu vào âm thanh chơi và các từ cảm thán với đồ chơi này bằng cách tạo ra âm thanh của con vật khi chúng tôi đang chọn con vật nào để lấy và làm mẫu (tốt nhất tôi có thể!) Âm thanh “whoo” mà đồ chơi tạo ra khi hình dạng trượt xuống máng. Tất nhiên, bạn có thể làm việc với các dấu hiệu và từ yêu cầu sớm của mình cho “thêm nữa” hoặc “vui lòng” hoặc “lại” và từ vị trí “tại” khi bạn đang chèn hình dạng.
Khi trẻ cần trợ giúp về khả năng tiếp thu ngôn ngữ, bạn có thể dạy tên động vật bằng cách nói, “Con bò ở đâu?” hoặc “Tìm con gấu.”
5. Đồ chơi bóng & búa
Với những đứa trẻ biết nói sớm và bất kỳ đứa trẻ nào dưới 2 tuổi, tôi hiếm khi làm một buổi nào mà không có món đồ chơi cực kỳ hấp dẫn này! Bạn có thể tìm thấy đồ chơi bóng & búa với rất nhiều phiên bản khác nhau của các công ty khác nhau. Cái mà tôi đã sử dụng trong vài năm qua được hiển thị ở đây. Những điều làm cho phiên bản này trở nên tuyệt vời là chiếc búa kêu và mặt trước rõ ràng để trẻ em có thể quan sát quả bóng rơi vào lỗ, trượt qua bánh xe, đi vào đường hầm và lăn ra cửa. Các tính năng khác là ghép quả bóng với lỗ màu và dạy trẻ lập trình tự toàn bộ quy trình bằng cách đặt quả bóng vào lỗ, dùng búa đập vào nó, quan sát nó đi xuống cửa, lấy bóng và bắt đầu lại.
Bởi vì đồ chơi này liên quan đến một cái búa, bạn đang dạy một đứa trẻ về cách sử dụng công cụ, nhưng không phải về ý nghĩa của công việc xây dựng hoặc sửa chữa! Chúng tôi đang giúp một đứa trẻ mới biết đi học cách sử dụng một đối tượng để hoàn thành một nhiệm vụ. Chơi như vậy là một bước quan trọng trong việc học cách sử dụng các đồ vật khác trong thói quen hàng ngày, chẳng hạn như ăn bằng đồ dùng, tự đánh răng bằng bàn chải đánh răng hoặc dùng bàn chải tóc để chải tóc.
Các từ mục tiêu mà tôi dạy với đồ chơi này là: “bóng, búa, vào, lỗ, ra, cửa, đánh (nó), nổ, bùm, của tôi, hơn nữa, làm ơn, xuống”
Thói quen bằng lời nói phổ biến nhất của tôi với món đồ chơi này là nắm lấy quả bóng khi nó ra khỏi cửa trước khi đứa trẻ có thể lấy được nó và nói một cách nghịch ngợm, “Tôi hiểu rồi!”
6. ĐẦU KHOAI TÂY
Đầu khoai tây là một thứ tuyệt vời cho những buổi học đầu tiên. Đây là hoạt động xây dựng vốn từ vựng cơ bản vì bạn có thể nhắm mục tiêu các bộ phận cơ thể và các mặt hàng quần áo cơ bản như mũ và giày. Có các bộ với ví và bông tai và các bộ “theo chủ đề” khác liên quan đến các ngày lễ và các nhân vật của trẻ em. Bạn nên dùng các túi ziplock kích thước khổng lồ để bạn có thể giữ tất cả các phụ kiện cùng nhau.
7. Đường đua
Tất cả đồ chơi ô tô có thể mang lại rất nhiều niềm vui cho trẻ mới biết đi, nhưng tôi thích đường đua xoắn ốc Fisher Price!
Tất cả những gì một đứa trẻ phải làm là đẩy cần và những chiếc xe trượt xuống làn đường xoáy xuống phía dưới. Ngay cả những trẻ mới biết đi bị chậm vận động đáng kể cũng có thể học cách kích hoạt đồ chơi này!
Trẻ em sẽ cố gắng bắt chước tiếng ồn xe hơi, “Vroom, vroom”, nếu bạn để pin vào, nhưng tôi đã lấy pin ra từ lâu rồi nên đứa trẻ học cách bắt chước tôi nói, “Vroom, vroom!” hoặc bất kỳ âm thanh ô tô ngốc nghếch nào khác mà bạn tạo ra!
Các mục tiêu khác là “Sẵn sàng, thiết lập, bắt đầu!” đặc biệt nếu bạn đã giới thiệu cụm từ hoặc từ đó với các đồ chơi khác và đang cố gắng khái quát hóa từ đó.
Khi một đứa trẻ YÊU món đồ chơi này, tôi sẽ sử dụng nó để yêu cầu. Bạn có thể bắt đầu bằng một từ chung chung, nhưng tôi cố gắng dạy những từ như “ô tô” hoặc “xe tải” vì đồ chơi có tính động lực và lượt đi rất nhanh.
Trường đua có 2 xe và các xe thường có màu sắc khác nhau. Tôi nhận thấy rằng nhiều bậc cha mẹ mặc định cố gắng dạy các từ màu sắc bằng đồ chơi này và yêu cầu một đứa trẻ tìm chiếc xe theo màu sắc với “đỏ” hoặc “xanh”. Nhưng tốt hơn nhiều là dạy các từ như “xe hơi” hoặc “xe tải”. Bạn sẽ phải tìm một chiếc xe tải nhỏ khác phù hợp với đường đua này, nhưng có thể bạn đã có một chiếc phù hợp và nó sẽ cung cấp một từ vựng mới để bạn dạy!
Hơi khó để đưa những chiếc xe vào để sẵn sàng đua trở lại, nhưng bạn có thể làm việc với từ/ dấu hiệu để được “giúp đỡ”, vì trẻ mới biết đi có thể cần hỗ trợ để học cách đặt xe vào đầu đường đua.
Đồ chơi này là một trong những đồ chơi yêu thích của tôi để dạy về nhân quả. Khi một đứa trẻ trên 12 tháng tuổi không hiểu khái niệm nhân quả (Nếu tôi làm điều này, thì điều này xảy ra) bạn sẽ phải giảng dạy trực tiếp để chúng có thể học khái niệm nhận thức quan trọng này.
8. Khối Djeco
Bộ khối yêu thích nhất của tôi là bộ khối đáng yêu của Djeco. Nó đắt hơn các khối gỗ ole trơn, nhưng khả năng sử dụng đồ chơi này của bạn là không giới hạn! Các khối này rất dễ thương và được xếp theo kích thước để xếp chồng lên nhau và có một lỗ tròn cho “cánh cửa”. Bộ sản phẩm đi kèm với một số con vật bằng nhựa đáng yêu để bạn đặt trong “ngôi nhà”.
Tôi có rất nhiều thói quen chơi dễ thương cho món đồ chơi này, nhưng ngay từ đầu tôi đã nói với đứa trẻ rằng chúng tôi sẽ xếp các khối và tôi dạy từ “xây dựng” hoặc “lên” khi chúng tôi xếp các khối lên trên (“Trên cùng”cũng là một từ tốt!) Khi một số khối xếp chồng lên nhau, chúng tôi chọn một con vật để đi vào bên trong phần mở của khối và tôi gọi đó là“ ngôi nhà ”.
Nếu một đứa trẻ đang học cách tiếp thu ngôn ngữ, tôi sẽ dạy nó học tên các con vật và làm theo hướng dẫn bằng cách cầm 2 con vật và hỏi, “Con chó ở đâu?” Khi đã chọn đúng con vật, hãy để đứa trẻ đặt nó vào một trong các ngôi nhà. Hoặc làm mô hình “leo lên” khi bạn bắt con vật trèo lên để tìm nhà của mình. Bạn có thể gõ cửa, điều mà trẻ mới biết đi yêu thích và bạn đang dạy chúng bắt chước một hành động.
Tôi sử dụng đồ chơi này thường xuyên nhằm mở rộng các trò chơi xã hội yêu thích của trẻ. Nếu một đứa trẻ thích ú òa, chúng ta chơi trò chơi này với các con vật bằng cách giấu chúng vào bên trong các khối. Trò chơi mà trẻ mới biết đi yêu thích nhất với món đồ chơi này là một phiên bản của trò chơi ngủ, trong đó bạn giả vờ con chó đang ngủ và bạn đánh thức nó.
Khi trẻ dễ nói hơn, bạn có thể cố gắng gợi ra âm thanh hoặc tên động vật. Bạn càng im lặng càng tốt, khi bạn dạy tiếng động vật và các âm thanh vui chơi khác. Thông thường, khi bạn thả lỏng và thực sự tham gia chơi bằng cách làm ồn ào động vật hoặc làm những điều vô lý với động vật, thì sự chú ý và tham gia của trẻ sẽ càng tốt hơn!
Sau khi các khối được xếp chồng lên nhau, hoặc bất cứ lúc nào bạn cảm thấy mất sự chú ý của trẻ với các khối, hãy yêu cầu trẻ xô đổ tòa tháp. Tôi thích bất cứ thứ gì có từ “ngã xuống” là bịt miệng, bởi vì trẻ mới biết đi thích nó và tôi có thể khiến chúng làm đi làm lại.
Các từ mục tiêu mà tôi dạy với đồ chơi này là: “khối, lên, đẩy, uh-oh, ngã xuống, gõ” (cộng “cửa” khi động vật ở trong khối), tên động vật, âm thanh động vật và tên của các đồ vật trên các khối.
Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu các từ có kích thước với bộ này bằng cách dạy trẻ bằng các hướng dẫn như “Hãy tìm cái lớn” hoặc “Cái đó nhỏ” khi bạn đang xếp và chơi.
9. Búp bê trẻ em và phụ kiện
Búp bê là món đồ chơi “giả vờ” ban đầu tốt nhất và dễ dàng nhất mà bạn có thể giới thiệu với trẻ nhỏ. Đối với những ông bố cảm thấy búp bê quá nữ tính đối với con trai của họ, hãy thử búp bê bé trai, búp bê nhân vật hoặc thậm chí là thú nhồi bông.
Tôi thích búp bê trẻ em bằng nhựa chứ không phải bằng vải, vì vậy chúng ta có thể cho búp bê tắm trong nước THẬT!
Ngoài búp bê, bạn sẽ cần thêm các phụ kiện để xây dựng kỹ năng chơi của trẻ bằng cách cung cấp các tùy chọn để chơi. Con búp bê trong liên kết đi kèm với một số phụ kiện, nhưng một số phụ kiện ở trên, nơi bạn sẽ bắt đầu với nhiều người nói muộn.
Bộ phụ kiện búp bê cơ bản của tôi dành cho trẻ mới biết đi ở cấp độ phát triển này bao gồm một búp bê, một cốc hoặc bình sữa, một hoặc hai thìa, bát, mũ, khăn lau trẻ em và bàn chải. Tôi trộn và kết hợp đồ chơi mọi lúc HOẶC tôi lấy bất cứ thứ gì đặt xung quanh nhà sẽ hoạt động. Không cần phải mua một cái chén cho búp bê khi bạn có thể vào bếp và lấy một chiếc ra khỏi tủ!
Cách rõ ràng nhất để bắt đầu dạy giả vờ là thể hiện một cách tinh nghịch cách sử dụng các đồ vật trên búp bê em bé. Phát triển một số thói quen chơi dễ thương và ngớ ngẩn với nhiều hiệu ứng âm thanh. Khi bạn cho búp bê uống nước, hãy húp thật to. Nếu bạn đang cho búp bê cắn một miếng từ thìa, hãy nói “Mmm mmm mmm.” Bạn càng vui, trẻ sẽ chơi với bạn càng lâu, tôi hứa!
Sử dụng âm thanh chơi và các từ cảm thán như các ví dụ tôi đã cung cấp cho bạn là một bước quan trọng trong việc học cách nói chuyện.
Khi trẻ mới biết đi có vẻ không hứng thú với búp bê, điều đó gần như luôn có nghĩa là trẻ chưa sẵn sàng về mặt phát triển để hiểu loại trò chơi giả vờ này. Bạn sẽ cần sao lưu và dạy đứa trẻ những kỹ năng tiên quyết. Để giới thiệu búp bê em bé với loại trẻ em này, trước tiên hãy thử vỗ nhẹ, hôn hoặc ôm em bé. Làm mẫu những hành động đó cho trẻ với nhiều sự hứng thú – nghĩa là chơi với con búp bê này là điều thú vị nhất mà bạn từng làm trong suốt cuộc đời! Khi ba mẹ tỏ ra quá dè dặt hoặc quá giống người lớn khi chơi, tôi luôn nói điều này: “Hãy cải thiện nó lên một bậc! Làm cho nó trở nên ngây thơ hơn! Hãy vui vẻ hơn! Nếu bạn thấy xấu hổ nếu hàng xóm của bạn bước vào và bắt gặp bạn đang chơi, thì bạn đang làm không đúng! ”
Một cách khác để thu hút sự quan tâm ban đầu của trẻ với trò chơi giả vờ là khuyến khích trẻ sử dụng các đồ vật trên mình (hoặc trên người bạn!) Một lúc trước khi bạn cố gắng để trẻ chơi với búp bê. Đừng đau khổ nếu bé muốn giả vờ ăn bằng thìa, đội mũ của búp bê hoặc tự chải tóc cho mình. Đó là những gì trẻ phải làm trước khi tìm ra cách sử dụng nó với con búp bê! Tất cả đều là một phần của quá trình!
Có rất nhiều khái niệm ngôn ngữ bạn có thể dạy với búp bê và một số bổ sung trong đoạn trước. Trước hết, hãy nhắm mục tiêu ngôn ngữ dễ tiếp thu bằng cách dạy trẻ làm theo các chỉ dẫn như “Cho em bé bú” và “Chải tóc cho con” và “Mũ của con đâu?” Đối với những trẻ mới biết đi hiểu nhiều từ hơn, hãy mở rộng sang các khái niệm cao hơn chẳng hạn như “Cô ấy buồn ngủ. Cô ấy nên làm gì?”
Búp bê cũng có thể rất tuyệt vời trong việc dạy ngôn ngữ biểu cảm. Để bắt đầu, hãy yêu cầu một đứa trẻ yêu cầu từng việc bạn sẽ làm với những con búp bê. Sẽ có nhiều lựa chọn cho những gì bạn dạy khi bạn thêm các phụ kiện mới và trở nên sáng tạo khi nghĩ về các loại từ bạn sẽ giới thiệu. Với búp bê, bạn không chỉ có thể dạy danh từ mới (hoặc tên đồ vật), mà còn cả động từ (từ chỉ hành động), giới từ (từ chỉ địa điểm), đại từ (từ chỉ vật sở hữu) và từ mô tả.
Dưới đây là danh sách đầy đủ các từ mục tiêu mà tôi sử dụng với búp bê theo danh mục:
Danh từ – “em bé” hoặc “búp bê”, tất cả các danh từ/ tên cho tất cả các phụ kiện bạn đang sử dụng như “thìa, bát, chai, cốc, bàn chải, mũ, tất, v.v”
Động từ – những hành động bạn làm với búp bê – “rửa, ăn, ngủ, uống, nhảy, đi bộ, khiêu vũ, đu đưa, thâu đêm, v.v”
Giới từ – các từ vị trí mà bạn có thể nhắm mục tiêu – “lên, xuống, vào, ra, tắt, bật” – quần áo có thể mặc vào/ cởi ra, em bé có thể cho vào/ lấy ra nhiều thứ khác nhau, em bé có thể trèo lên, ngã xuống, v.v
Các từ mô tả – “to, nhỏ, ướt, khô, kinh tởm, hôi thối, xinh xắn, v.v”
10. Câu đố bằng gỗ đơn giản
Các câu đố hay nhất cho trẻ mới biết đi có chốt gỗ hoặc các núm nhỏ để dễ dàng xử lý bằng các ngón tay út. Mỗi bức tranh là một mảnh riêng lẻ xuất hiện riêng biệt.
Xếp hình bằng gỗ có giá thành rẻ và hầu hết trẻ mới biết đi đều thích làm chúng. Bạn có thể tìm thấy câu đố với bất kỳ loại chủ đề nào – động vật trang trại, động vật sở thú, xe cộ, thức ăn, thời gian tắm, đồ chơi, v.v
Tránh xa những câu đố có chữ ABC, màu sắc và con số cho đến khi con bạn thực sự nói được. Bám sát vào các câu đố với các từ mà đứa trẻ cần để mở rộng vốn từ vựng của mình với các từ mới.
Tất nhiên bạn có thể dạy trẻ nói từ mới bằng các câu đố, nhưng nhiều khi trẻ chưa sẵn sàng cho việc này trong những buổi đầu. Bạn nên làm gì tiếp theo? Câu đố rất tốt để nhắm mục tiêu một kỹ năng sớm hơn – xây dựng ngôn ngữ dễ tiếp thu hoặc những gì một đứa trẻ hiểu được. Bạn đang dạy một đứa trẻ học từ mới khi bạn dán nhãn mảnh ghép khi bạn đặt nó vào câu đố, nhưng có một số cách tốt hơn để nhắm mục tiêu khả năng hiểu bằng các câu đố. Bạn có thể giơ 2 mảnh khác nhau lên và nói, “Lấy ___.” Hoặc đặt nhiều mảnh trên sàn và hỏi anh ta, “___ đâu.”
Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu ngôn ngữ dễ tiếp thu trong thời gian dọn dẹp với các câu đố. Sau khi bạn đã đặt tên cho các mảnh ghép khi anh ấy đặt mảnh ghép vào, hãy cho anh ấy biết mảnh ghép nào cần lấy để dọn dẹp khối ghép. Mở rộng khả năng tiếp thu ngôn ngữ nhiều hơn bằng cách hỏi anh ấy những câu hỏi khó hơn, “Con nào nói moo?” “Con nào bay?” Cái nào đi trong nước? ” “Bạn mang cái nào trên chân của mình?”.
Trả lời