Từ vựng có thể ba mẹ cần biết:
- visual (adj) thuộc về thị giác
- focus (verb) tập trung
- attention (n) sự chú ý
- strength (noun) sức mạnh
- developmental (adj) phát triển
- structure (noun) cấu trúc
- intervention (noun) sự can thiệp
Tôi muốn chia sẻ với bạn TẠI SAO những “trò chơi” là sự bổ sung tuyệt vời cho các chiến lược can thiệp sớm của bạn.
1. Những loại trò chơi đơn giản này phù hợp với nhiều thế mạnh của trẻ mới biết đi.
Rất nhiều bạn nhỏ của chúng ta, những người gặp khó khăn trong việc học ngôn ngữ đã thể hiện những điểm mạnh tuyệt vời về thị giác. Điều này có nghĩa là họ học được nhiều hơn bằng cách nhìn so với bằng cách nghe. Trẻ mới biết đi có thể không hiểu cách chơi nếu chỉ thông qua việc nghe, nhưng trẻ sẽ thích thú hơn nhiều khi tham gia vào 1 hoạt động trực quan mà trẻ thích và hiểu.
Bởi vì đây là một thế mạnh học tập của trẻ, những trò chơi này có thể được sử dụng như một “khoảng nghỉ” giữa các hoạt động ngôn ngữ khác. Khi bạn cảm thấy rằng một đứa trẻ đang trở nên quá thất vọng trong suốt một buổi học hoặc thậm chí ở nhà, việc chuyển sang loại nhiệm vụ mang tính trực quan, có nhiều hình ảnh sẽ giúp trẻ lấy lại tâm trạng và động lực.
Hầu hết trẻ mới biết đi và thậm chí trẻ mẫu giáo hiểu và thích các hoạt động giống như việc “đưa vào, lấy ra” (put in in, take it out). Ví dụ trẻ chơi với 1 chiếc thùng carton hoặc 1 chiếc hộp đồ chơi và thực hiện các hành động này. Khi bất cứ điều gì là dễ dàng đối với một đứa trẻ, đó là một thế mạnh.
2. Các nhà trị liệu hoặc bố mẹ có thể sử dụng các trò chơi này để giúp trẻ mới biết đi học được cách tham gia trò chơi.
Dưới đây là 1 số những hoạt động trò chơi tại nhà mà bố mẹ có thể tạo ra cho trẻ. Ví dụ:
Hoàn thành 9 mảnh ghép, ngồi yên lặng đọc hết một cuốn sách, hoặc thậm chí chơi với đồ chơi truyền thống như Đầu Khoai Tây (Mr.Potato Head) hoặc một nhà bếp giả vờ có thể vô cùng khó khăn do mức độ chú ý cần thiết.
Vài chàng trai nhỏ của chúng ta không thể ngồi lâu hơn một vài phút (hoặc ít hơn!)
Thời gian để hoàn thành các trò chơi này có thể được điều chỉnh khi trẻ tiến bộ. Ban đầu, một trong những hoạt động này có thể được hoàn thành, bắt đầu kết thúc, trong vòng chưa đầy một hoặc hai phút. Theo thời gian, người lớn có thể dễ dàng tăng thời gian trẻ tham gia bằng cách thêm một vài phần vào một hoạt động yêu thích hoặc giới thiệu một hoạt động tương tự khó hơn một chút, đòi hỏi nhiều thời gian và sự tập trung hơn.
Những hoạt động này có thể được thiết kế với phần đầu, phần giữa và phần cuối riêng biệt để trẻ mới biết đi học cách hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc giúp nhiều trẻ nhỏ học cách gắn bó với một thói quen vui chơi thay vì nhanh chóng chuyển sang điều “mới” tiếp theo.
3. Những trò chơi này có thể dạy các kỹ năng nhận thức để làm nền tảng cho ngôn ngữ.
Những trẻ nhỏ mới biết đi cần được hướng dẫn cách để học các kỹ năng nhận thức quan trọng như phân biệt, kết hợp và phân loại các đối tượng theo các đặc điểm như kích thước và màu sắc.
4. Đây cũng là những ý tưởng tuyệt vời cho những hoạt động “không cần túi đồ chơi” vì các gia đình đều có sẵn nhiều vật liệu này ở nhà.
Ngay cả khi các gia đình không có trong tay những loại vật dụng này, chúng rất rẻ và dễ kiếm.
Tôi thường sử dụng những chiếc túi lớn đựng các loại đồ chơi này để luôn sẵn sàng bất cứ lúc nào tôi cần và có thể dễ dàng tái sử dụng túi từ trẻ này sang trẻ khác và từ năm này sang năm khác. Bố mẹ cũng hoàn toàn có thể tận dụng các đồ vật có sẵn trong nhà để tạo ra những trải nghiệm trò chơi tương tự như được miêu tả phía trên cho con của mình.
Trả lời