Từ vựng có thể ba mẹ cần biết:
- same (adj) giống
- track (noun) đường đi, đường mòn
- block (noun) khối
- perform (verb) thực hiện, trình diễn
- 5. action (noun) hành động
- tunnel (noun) đường hầm
- hardcover book (noun) sách có bìa cứng
Bạn có “mắc kẹt” với một đứa trẻ chỉ muốn chơi đi chơi lại cùng một món đồ chơi giống nhau không? Kiểu chơi bền bỉ đó thường thấy ở những trẻ chậm phát triển trong độ tuổi chập chững biết đi. Chúng ta cần phá vỡ khuôn mẫu này để một đứa trẻ có thể tiếp tục chơi (và học) một điều gì đó mới.
Có lẽ điều này có thể được thực hiện bằng cách thêm một thành phần khác vào thói quen chơi yêu thích của trẻ.
Ví dụ, nếu một đứa trẻ thích giữ chặt Thomas (chuyến tàu đồ chơi) hoặc chỉ nằm sấp xuống để xem bánh xe của Thomas quay thì ta có thể thử một cái gì đó mới.
Thêm một số mảnh mới chẳng hạn. Ta có thể tìm cho Thomas một số bản nhạc để lăn hơn là trên sàn nhà hay đặt một nhà ga nơi Thomas có thể ra vào cửa, hoặc có thể mua thêm một vài chuyến tàu để chơi với Thomas. Trong trường hợp bạn không hay mua đồ chơi… thì bạn có thể tìm các phụ kiện có sẵn để mở rộng lựa chọn của trẻ trong việc chơi với Thomas.
Các đoàn tàu mới có thể được nối với nhau, có thể đâm vào nhau hoặc vào tường, hoặc có thể lăn xuống một đoạn đường dốc ngẫu hứng bằng cách xiên một cuốn sách có bìa cứng lớn hoặc mặt sau của một khối gỗ câu đố, một chồng sách hoặc thậm chí là chân của bạn.
Hãy thử thêm một đường hầm. Nếu bạn không thể mua một cuốn sách, hãy sử dụng những gì bạn đã có, có thể đơn giản như đặt một cuốn sách có bìa cứng ở các đầu của nó trên đường ray. Nếu bạn khéo léo, hãy khoét lỗ ở cả hai đầu của hộp đựng giày. (Đừng bận tâm đến việc sơn chiếc hộp cho giống với một đường hầm thực sự. Hãy sử dụng thời gian đó để thực sự “chơi” với đứa trẻ của bạn, bởi có lẽ trẻ không quan tâm đến việc chiếc hộp của bạn “trông” giống như một đường hầm thực sự hay không…)
Một ý tưởng “tiết kiệm” khác là sử dụng một tờ giấy xây dựng màu xanh lam và gọi nó là “nước” để Thomas có thể uống, tắm hoặc bơi. Nếu bạn không muốn, hãy dùng một chiếc bát nhỏ hoặc thùng nông chứa nước thật để rửa Thomas!
Để có nhiều cơ hội chơi cảm giác mạnh hơn, hãy lăn Thomas vào bột nặn play doh để tạo các bản nhạc. Lưu ý rằng, thật thú vị khi lăn Thomas qua sơn có thể rửa được và “vẽ” các bài hát trên một tờ giấy lớn. Để trò chơi có cảm giác mạnh hơn thì bạn có thể giấu Thomas trong một thùng nhựa chứa đầy gạo, mì ống hoặc đậu khô.
Đừng chỉ nói với một đứa trẻ cách chơi với Thomas theo một cách mới mà hãy chỉ cho trẻ thấy! Bạn có thể giữ Thomas và bắt trẻ thực hiện hành động mới. Nếu một đứa trẻ trở nên khó chịu khi bạn muốn điều khiển chuyến tàu Thomas yêu quý của trẻ, hãy chỉ cho trẻ một chuyến tàu khác.
Một lời khuyên nữa là hãy giữ ngôn ngữ của bạn thật đơn giản khi chơi cùng trẻ. Một đứa trẻ gặp khó khăn khi chơi thường không hiểu từ ngữ cũng như những đứa trẻ khác ở độ tuổi chập chững biết đi. Thay vì nói những câu dài, hãy nói những cụm từ ngắn từ 2 đến 3 từ, giới hạn bản thân với những từ đơn lẻ và chơi âm thanh. Điều này có nghĩa là bạn sẽ nói điều gì đó như, “Thomas! Choo Choo! Tuyệt vời! ” hơn là nói, “Tôi biết bạn thích cho tàu của bạn lăn đi lăn lại trên sàn, nhưng hôm nay chúng ta sẽ làm một điều gì đó khác biệt. Hãy quan sát tôi khi tôi nối hai đoàn tàu này lại với nhau để tạo thành một đoàn tàu dài. Sau đó, chúng tôi sẽ cho tàu chạy qua nhà ga mới của bạn…”
Quá nhiều từ đôi khi có thể khiến trẻ rời xa bạn trong khi chơi. Giữ cho nó ngắn gọn và VUI VẺ!
Đừng để một đứa trẻ bị mắc kẹt với các mô hình lặp đi lặp lại trong trò chơi. Công việc của chúng tôi là giúp trẻ nhỏ chuyển sang những hành động trưởng thành hơn và bắt đầu giống như “giả vờ”. Nhiều bạn bè cần sự hỗ trợ thêm này khi thấy bạn tạo ra những cách mới mà họ có thể chơi với đồ chơi.
Trả lời