• Trang chủ
  • Feedback ba mẹ
    • Feedback về Khoá học Dạy con song ngữ
    • Feedback về cuốn sách DẠY CON SONG NGỮ
    • Chia sẻ của ba mẹ về HP JUNiOR
  • Khoá học
  • Tài khoản
  • 0 sp0VND

HP JUNiOR

Tự dạy con học tiếng Anh

  • Nghiên cứu dạy con song ngữ
    • Dịch báo song ngữ
    • Phương pháp tương tác với con
  • Videos dạy con song ngữ
    • SHORT SENTENCES – Các mẫu câu ngắn giao tiếp với con
    • Hiểu lầm phổ biến và các phương pháp dạy con song ngữ
    • BABYTaLK – đoạn hội thoại giữa ba mẹ và con
    • PARENTESE- Các mẫu câu tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ
    • BOOK REVIEW – Dự án review sách cho trẻ
  • Tải tài liệu dạy con song ngữ và phương pháp tương tác với con
  • Hành trình của Mỡ
Trang chủ » Phương pháp tương tác với con » NHỮNG CÂU NÓI ĐẦU TIÊN ĐÁNH DẤU CỘT MỐC TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA CON (Phần 1)

NHỮNG CÂU NÓI ĐẦU TIÊN ĐÁNH DẤU CỘT MỐC TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA CON (Phần 1)

23/08/2023 07/09/2023 hpjunior 0 Bình luận

Khi trẻ nhỏ bắt đầu nói bằng câu, sự phát triển này mở ra một thế giới giao tiếp hoàn toàn mới cho con, cho phép con diễn đạt suy nghĩ, ý tưởng, tưởng tượng và cảm xúc một cách chi tiết và thú vị hơn. Con sẽ bắt đầu đặt câu hỏi, đùa cợt và kể chuyện, và điều này thực sự là điều kỳ diệu đối với các bậc cha mẹ.

Trong 2 phần của chủ đề này, chúng ta sẽ khám phá:

• Những kỹ năng cần phát triển trước khi nói bằng câu

• Làm thế nào để khuyến khích bé sử dụng câu

• Những gì cần làm sau khi con đã bắt đầu sử dụng câu

Khi nào trẻ bắt đầu nói bằng câu?

Trẻ thường bắt đầu nói bằng câu vào khoảng từ 2 đến 3 tuổi. Cần lưu ý rằng thời điểm trẻ bắt đầu nói bằng câu có thể khác nhau dựa trên các yếu tố như sự đa dạng về từ vựng của con. Ba mẹ hãy nhớ rằng mỗi câu nói phải bao gồm một động từ. Khi trẻ có một phạm vi từ vựng rộng hơn về các động từ con làm, con sẽ có khả năng tự diễn đạt thông qua các câu.

Những điều gì sẽ xảy ra trước khi con nói bằng câu?

Sự phát triển ngôn ngữ sẽ mang tính tích lũy, mỗi kỹ năng mới sẽ được xây dựng dựa trên kỹ năng mà con bạn đã học được. Và nguyên tắc này chắc chắn đúng khi con bắt đầu nói bằng câu.

Nếu bạn đang tự hỏi liệu con bạn đã sẵn sàng để bắt đầu sử dụng câu hay chưa, chúng ta sẽ xem xét đến bốn kỹ năng của con và đánh giá xem con đã thành thạo chúng chưa. Nếu bạn nhận thấy rằng một trong những kỹ năng này đang phát triển hoặc chưa phát triển, thì quyết định thời gian để luyện tập và củng cố chúng trước khi tiến đến sử dụng câu là rất quan trọng. Cách tiếp cận này sẽ giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển ngôn ngữ của con.

Nói chuyện cùng con bằng các câu nói

Những câu đầu tiên thường bao gồm một chủ ngữ và ít nhất một động từ. Thông thường, trẻ sẽ bắt đầu sử dụng các câu đầu tiên khi con đủ 30 tháng tuổi. Cần lưu ý rằng các câu đầu tiên khác biệt với việc ghép 2 từ vì các từ ghép không có chủ ngữ và động từ.

Hãy xem xét danh sách này để so sánh giữa việc ghép từ và câu đầu tiên: (Word Combinations → Early Sentence)

  • Yummy cookie → Cookie is yummy
  • Dog food → Dog eat
  • Mama up → Mama! Pick me up
  • Daddy outside → Daddy is outside

Như ba mẹ có thể thấy, các câu đầu tiên có thể ngắn ngủi chỉ với hai từ, như “Baby eat” hoặc “I play”. Ở giai đoạn này, con không cần tuân theo tất cả các quy tắc ngữ pháp của một câu hoàn chỉnh. Trải qua thời gian luyện tập, các câu con nói sẽ dần dần trở nên hoàn chỉnh hơn.

Dưới đây là một số ví dụ khác về các câu đầu tiên mà trẻ nhỏ có thể nói:

  • Me feel happy
  • I stuck
  • Baby cry
  • I need food
  • Me go potty
  • Daddy come home
  • He is happy

Lưu ý rằng: Khi trẻ bắt đầu sử dụng câu đầu tiên, con chỉ mới ghép các từ ghép cùng với nhau. Điều ba mẹ cần làm là bổ sung vào kỹ năng ngôn ngữ của con để con có thể diễn đạt một cách hiệu quả hơn. Việc con ghép các từ đơn và nói các câu đầu tiên đều đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển ngôn ngữ của con.

(To be continued…)

Source (nguồn tham khảo): https://toddlertalk.com/blog/early-sentences

KINH NGHIỆM DẠY CON SONG NGỮ :
– Quá trình đồng hành song ngữ cùng Mỡ từ 3 tháng – 1 tuổi: https://bit.ly/3k0vpmn
– Quá trình đồng hành song ngữ cùng Mỡ sau 1 tuổi: https://bit.ly/3z2a3sI
– Quá trình đồng hành cùng Mỡ từ 2-3 tuổi:  https://bit.ly/3noFQ42

🌸 TÀI LIỆU VÀ KHOÁ HỌC HƯỚNG DẪN BỐ MẸ TỰ DẠY CON SONG NGỮ TẠI NHÀ
– Combo bộ sách Dạy con song ngữ Lý thuyết + Thực hành: https://bit.ly/3whP9oL
– Combo 2 EBOOK: BABYTaLK + PARENTESE (Các mẫu câu giao tiếp giữa bố mẹ và con): https://bit.ly/3pZnSDZ
– Ebook Từ vựng song ngữ cần biết: https://bit.ly/2SQTBwg
– Khoá dạy con song ngữ Baby (0-1.5 tuổi):https://hpjunior.vn/san-pham/khoa-day-con-song-ngu-baby/
– Khoá dạy con song ngữ Toddler (1.5-3 tuổi): https://bit.ly/39UV5hM
– Khoá dạy con song ngữ Preschool (3-5 tuổi): https://bit.ly/3wgTRUO
– Khóa hướng dẫn phát âm theo khung thời gian ngôn ngữ: https://bit.ly/33HnIrG

🌸 TÀI LIỆU VÀ NGUỒN THAM KHẢO VỀ QUÁ TRÌNH SONG NGỮ:
– Thông tin và các bài lược dịch về song ngữ/ cách tương tác cùng con: https://bit.ly/3wCELYu
– Cộng đồng Dạy con song ngữ: https://bit.ly/38TC7El

Lan Hương
Master of Education, Southern Queensland Uni., Australia
Tác giả cuốn sách Dạy con song ngữ
Coach of Bilingual Online Courses
https://www.facebook.com/tranlan.huong.1/

Bài viết liên quan

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ SONG NGỮ 3-4 TUỔI- CHIA SẺ KINH NGHIỆM DẠY CON SONG NGỮ
TRẺ EM NÊN NÓI BAO NHIÊU TỪ LÀ ĐỦ? (P1)
HIỂU VỀ VIỆC CÁC BÉ LẪN LỘN ĐẠI TỪ (Phần 2)

Chuyên mục: Phương pháp tương tác với con

Bài viết trước « KHÁM PHÁ VÀ HỖ TRỢ SỰ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ QUA VIỆC PHÁT ÂM CHỮ “M” CÙNG TRẺ
Bài viết sau NHỮNG CÂU NÓI ĐẦU ĐÁNH DẤU CỘT MỐC THÚ VỊ TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA CON (Phần 2) »

Reader Interactions

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sidebar chính

Kết nối

       

Bài viết mới nhất

  • SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ SONG NGỮ 3-4 TUỔI- CHIA SẺ KINH NGHIỆM DẠY CON SONG NGỮ
  • TRẺ EM NÊN NÓI BAO NHIÊU TỪ LÀ ĐỦ? (P1)
  • HIỂU VỀ VIỆC CÁC BÉ LẪN LỘN ĐẠI TỪ (Phần 2)
  • HIỂU VỀ VIỆC CÁC BÉ LẪN LỘN ĐẠI TỪ (Phần 1)
  • NHỮNG CÂU NÓI ĐẦU ĐÁNH DẤU CỘT MỐC THÚ VỊ TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA CON (Phần 2)
  • NHỮNG CÂU NÓI ĐẦU TIÊN ĐÁNH DẤU CỘT MỐC TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA CON (Phần 1)

Bình luận mới nhất

  • Lê Huyền trong CÁC MẪU CÂU GIAO TIẾP VỚI CON KHÔNG-PHẢI-AI-CŨNG-BIẾT (PHẦN 5)
  • ucretsiz trong Dạy song ngữ cho trẻ: NHỮNG HIỂU LẦM VÀ SỰ THẬT (Phần 2)
  • Nguyen Huyen trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • kim Vân trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)

Footer

Tìm kiếm

Copyright by Dạy con song ngữ - HP JUNiOR © 2023 · Đăng nhập