• Trang chủ
  • Feedback ba mẹ
    • Feedback về Khoá học Dạy con song ngữ
    • Feedback về cuốn sách DẠY CON SONG NGỮ
    • Chia sẻ của ba mẹ về HP JUNiOR
  • Khoá học
  • Tài khoản
  • 0 - 0VND

HP JUNiOR

Tự dạy con học tiếng Anh

  • Nghiên cứu dạy con song ngữ
    • Dịch báo song ngữ
    • Phương pháp tương tác với con
  • Videos dạy con song ngữ
    • SHORT SENTENCES – Các mẫu câu ngắn giao tiếp với con
    • Hiểu lầm phổ biến và các phương pháp dạy con song ngữ
    • BABYTaLK – đoạn hội thoại giữa ba mẹ và con
    • PARENTESE- Các mẫu câu tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ
    • BOOK REVIEW – Dự án review sách cho trẻ
  • Tải tài liệu dạy con song ngữ và phương pháp tương tác với con
  • Hành trình của Mỡ
Trang chủ » Phương pháp tương tác với con » 5 NHÓM TỪ “ĐẦU TIÊN” BỐ MẸ NÊN DẠY TRẺ LÀ GÌ?

5 NHÓM TỪ “ĐẦU TIÊN” BỐ MẸ NÊN DẠY TRẺ LÀ GÌ?

17/05/2021 17/05/2021 hpjunior 0 Bình luận

Bài viết được trích từ khoá hướng dẫn Dạy con song ngữ (https://hpjunior.vn/…/khoa-day-con-song-ngu-3-thang…/) – Coach: Lan Huong

Chắc chắn là không phải Shapes- Hình dạng!
Chắc chắn là không phải Numbers- Chữ số!
Chắc chắn là không phải Alphabets- Chữ cái!

Chúng ta thường mắc sai lầm khi nghĩ về những nhóm từ đầu tiên dạy trẻ sẽ là những Danh từ như trên. Tuy nhiên, bố mẹ hãy đặc biệt chú ý tới cụm từ ” Đầu tiên”.

1 em bé khi lần đầu tiên tiếp xúc một ngôn ngữ sẽ cần biết và hiểu được những nhóm từ nào?

Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản cho biết 'Từ xã hội Trẻ cần biết 5 nhóm chủ đề nào? Social Function Words Động từ Common Action Words Tính từ Descriptive Words Danh từ Common Nouns Giới từ vị trí Location L” Words'

✿ Nhóm từ xã hội (Social Words): để trẻ dễ dàng thể hiện những nhu cầu cơ bản nhất trong giao tiếp với bố mẹ hoặc người chăm sóc. Ví dụ:

➜ Trẻ muốn ăn thêm cháo hoặc uống thêm sữa –> Chúng ta cần dạy trẻ biết, hiểu và dùng được từ “#MORE– THÊM”.

➜ Khi gặp ai đó việc dạy trẻ từ “#HI– XIN CHÀO” là cách giúp con tăng sự liên kết với những người xung quanh (Tính xã hội). Đây là nền tảng bắt buộc và đầu tiên để trẻ phát triển khả năng tập trung sau này.

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết '1. Từ vựng xã hội More (thêm nữa) Please (làm ơn) Thank you (cám ơn) Hi/ Bye-bye Sorry (xin lỗi) Yes (dạ/ vâng)'

✿ Nhóm Động từ chức năng (Common Action Verbs):
Nhóm từ vựng này cũng nằm trong danh sách những từ vựng đầu tiên dạy trẻ theo các chuyên gia Âm ngữ học trị liệu (Speech Language Pathologists).

Lí do vì khi được dạy động từ, trẻ sẽ có xu hướng làm theo khẩu lệnh của bố mẹ dễ dàng hơn. Từ đó bố mẹ cũng dễ dàng kiểm trả xem trẻ có hiểu được những câu nói của mình không.

Ví dụ:
➜ Bố mẹ dạy cho trẻ từ “POINT- CHỈ VÀO” và hỏi “Can you POINT at the duck in the book (Con có thể chỉ vào chú vịt trong cuốn sách được không?)”. Bé sẽ dùng hành động để thể hiện sự TIẾP NHẬN ngôn ngữ rất tự nhiên của mình.

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết '2. Động từ chức năng Eat (ăn) drink (uống) go (đi) stop (dừng) run (chạy) walk (đi bộ) hug ôm love (yêu) kiss (hôn) sleep (ngủ) •play (chơi) •open (mở) •close (đóng) .hurt (đau) give (đưa) wash (rửa)'
Có thể là tranh biếm họa về văn bản cho biết '3. Giới từ chỉ vị trí ✓ Up- Up-down -down down In- -out Here- there.'
Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết '4. Danh từ phổ biến Ball (quả bóng) book (quyển sách) bubbles (bong bóng) baby (em bé) train xe lửa) bike (xe đạp) (xe ô tô) truck (xe tải) bowl (cái tô) spoon (cái thìa) diaper (tã) sock (chiếc tất) shoe (chiếc giày) shirt (cái áo) pants (cái quần) hat (cái nón)'
Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết '5. Tính từ miêu tả Big (to, lớn) small (nhỏ) hot (nóng)- cold (lạnh) yucky (kinh) yummy (ngon) dirty (dơ)- clean sạch) fast (nhanh)- slow (chậm) color words (từ chỉ màu sắc)'

—

Nội dung được tham khảo từ:
Agresti, A. (2002). Categorical data analysis (2nd ed.). New York: WileyInterscience.
Au, T. K., Dapretto, M., & Song, Y. K. (1994). Input versus constraints: Early word acquisition in Korean and English. Journal of Memory and Language, 33, 567–582.
Bloom, L., Tinker, E., & Margulis, C. (1993). The words children learn: Evidence against a noun bias in early vocabularies. Cognitive Development, 8, 431– 450

Bài viết liên quan:

  • Trò chơi học từ vựng thú vị cho bé
  • Những hoạt động học chữ cái tiếng Anh cho trẻ mầm non (P.1)
  • 5 cách dạy bảng chữ cái cho bé

Tất cả các bài lược dịch trong trang web đều thuộc sở hữu trí tuệ cuả HP JUNiOR Team. Vui lòng không sao chép hoặc chia sẻ mà không có sự đồng ý của HP JUNiOR.


Ba mẹ có thể làm gì để dạy con song ngữ?

Ba mẹ cảm thấy các thông tin trên hữu ích và muốn chuyển sang bước hành động để dạy bé song ngữ? Hãy tìm hiểu những kiến thức cần thiết trong quá trình dạy con song ngữ tại đây

Cùng tham gia nhóm Dạy con song ngữ để cập nhật các bài học tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ muốn dạy con song ngữ.

⬇️ Ba mẹ muốn mua sách “Dạy con song ngữ“: https://hpjunior.vn/san…/pre-order-sach-day-con-song-ngu/
—-

➜ Kinh nghiệm Hương dạy Mỡ song ngữ https://bit.ly/39NIFWw
➜ Khoá hướng dẫn dạy con song ngữ dành cho ba mẹ:
🔓 Khoá cơ bản: https://hpjunior.vn/san-pham/day-con-song-ngu/
🔓 Khoá mở rộng: https://hpjunior.vn/…/khoa-day-con-song-ngu-3-thang…/
➜ Sách Ebook PARENTESE “Bộ tổng hợp các mẫu câu tiếng Anh dành cho ba mẹ THEO CHỦ ĐỀ:https://bit.ly/3hEMtuB
➜ Sách Ebook BABYTALK ĐOẠN HỘI THOẠI GIỮA BA MẸ VÀ CON THEO BÀI HỌC: https://hpjunior.vn/…/ebook-babytalk-doan-hoi-thoai…/
➜ COMBO 2 Ebook PARENTESE + BABYTALK: https://hpjunior.vn/san…/combo-2-ebook-babytalk-parentese/

Lan Hương
Master of Education, Southern Queensland Uni., Australia
Tác giả cuốn sách Dạy con song ngữ
Coach of Bilingual Online Courses
https://www.facebook.com/tranlan.huong.1/

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài viết liên quan

https://hpjunior.vn/2021/02/tai-sao-tre-nho-co-the-de-dang-tro-thanh-song-ngu/
TẠI SAO TRẺ NHỎ CÓ THỂ DỄ DÀNG TRỞ THÀNH SONG NGỮ?
https://hpjunior.vn/2021/01/cac-mau-cau-giao-tiep-voi-con-bang-tieng-anh-reading-doc-sach/
CÁC MẪU CÂU GIAO TIẾP VỚI CON BẰNG TIẾNG ANH| READING: ĐỌC SÁCH
https://hpjunior.vn/2021/01/day-con-song-ngu-day-tre-tieng-anh-nhu-the-nao/
DẠY CON SONG NGỮ – DẠY TRẺ TIẾNG ANH NHƯ THẾ NÀO?

Chuyên mục: Phương pháp tương tác với con Thẻ: HP JUNiOR/ Tự dạy con học tiếng Anh/ TỪ VỰNG

Bài viết trước « 5 CÁCH DẠY BẢNG CHỮ CÁI CHO BÉ
Bài viết sau NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI TƯƠNG TÁC VỚI BÉ 2-3 TUỔI »

Reader Interactions

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sidebar chính

Kết nối

       

Bài viết mới nhất

  • BỘ TÀI LIỆU TỔNG HỢP TRÒ CHƠI CHO BÉ TỪ 1.5-3 TUỔI
  • Tóm tắt hành trình phát triển song ngữ của trẻ từ 4-5 tuổi (Dựa trên kinh nghiệm thực tế khi Hương dạy song ngữ cho Mỡ)
  • TÀI LIỆU SONG NGỮ HỮU ÍCH DO CÔ LAN HƯƠNG SỬ DỤNG TRONG 4 NĂM QUA
  • THẾ GIỚI KỲ DIỆU CỦA ÂM THANH – BƯỚC ĐỆM ĐẦU TIÊN CHO TRẺ TẬP NÓI
  • NHỮNG THÓI QUEN TUYỆT VỜI ĐỂ LUYỆN TẬP NÓI VÀ NGÔN NGỮ TẠI NHÀ
  • NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM VÀ KHÔNG NÊN LÀM KHI CON LUYỆN TẬP NÓI CHUYỆN TẠI NHÀ

Bình luận mới nhất

  • Lê Huyền trong CÁC MẪU CÂU GIAO TIẾP VỚI CON KHÔNG-PHẢI-AI-CŨNG-BIẾT (PHẦN 5)
  • Nguyen Huyen trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • kim Vân trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • Trần Thị Huế trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)

Copyright by Dạy con song ngữ - HP JUNiOR © 2025 · Đăng nhập