By Lauren Lowry
Hanen SLP & Clinical Writer
Trẻ nhỏ không ngừng học từ mới. Số lượng và loại từ họ học phần lớn phụ thuộc vào cơ hội họ có được để nghe những từ mới được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của họ. Một nghiên cứu lớn vào những năm 1990 cho thấy rằng một số trẻ em mẫu giáo đã được tiếp xúc với 45 triệu từ ở độ tuổi lên 4, trong khi những trẻ khác chỉ được tiếp xúc với 13 triệu [1,2]. Những khác biệt này (thường được gọi là “khoảng cách 30 triệu từ”) có tác động lớn đến quy mô vốn từ vựng của trẻ em và sự thành công trong học tập sau này của chúng.
Mối liên hệ giữa từ vựng và thành công trong học tập là gì?
Có vẻ như không rõ ràng tại sao từ vựng lại quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ em. Tuy nhiên, trẻ càng biết nhiều từ, trẻ càng có nhiều thông tin về thế giới. Điều này dẫn đến việc họ có thể sử dụng sự hiểu biết của họ về các từ để xây dựng kiến thức của họ. Có vốn từ vựng phong phú cho phép trẻ hiểu “ngôn ngữ học thuật” được sử dụng trong trường học chính thức, bao gồm các từ và ngữ pháp phức tạp hơn so với những ngôn ngữ được sử dụng trong các môi trường khác. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vốn từ vựng của trẻ em đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong khả năng đọc hiểu của chúng [3].
Là một nhà giáo dục mầm non, thầy cô có vị trí quan trọng trong việc cung cấp một môi trường giàu từ vựng vì hầu hết mọi hoạt động và thói quen trong lớp đều có thể được sử dụng để giới thiệu từ mới.
Nghiên cứu mới về hỗ trợ từ vựng trong các lớp học mầm non
Một nghiên cứu gần đây đã xem xét các thời điểm trong ngày khi giáo viên mầm non hỗ trợ sự phát triển vốn từ của trẻ bằng cách nói về các từ mới và ý nghĩa của chúng [3]. Họ phát hiện ra rằng:
- Hỗ trợ từ vựng chủ yếu diễn ra trong các hoạt động do giáo viên hướng dẫn – giáo viên đã hỗ trợ từ vựng nhiều nhất khi đọc và thảo luận sách với trẻ em và trong các hoạt động do giáo viên hướng dẫn với các nhóm lớn trẻ em.
- Các hoạt động thường ngày không được sử dụng để dạy từ vựng – mặc dù giáo viên đã dành hơn 50% thời gian trong ngày cho các hoạt động thường ngày như bữa ăn, vui chơi miễn phí và chuyển chỗ, họ đã không sử dụng các chiến lược từ vựng trong các hoạt động này.
- Các giáo viên hỗ trợ nhiều từ vựng nhất trong quá trình học khoa học – họ hỗ trợ một số từ vựng trong quá trình hướng dẫn viết và “cuộc họp buổi sáng” (thảo luận về thời tiết, lịch và lời chào), ít hỗ trợ hơn trong các nghiên cứu xã hội và hầu như không hỗ trợ từ vựng mới trong khi học nghệ thuật, đọc hoặc hướng dẫn toán học.
Cũng có sự khác biệt lớn giữa các giáo viên về mức độ hỗ trợ từ vựng mà họ cung cấp. Một giáo viên nói về từ vựng mới trong các hoạt động nhóm lớn gần 12 lần so với những người khác. Trong năm học, con số này sẽ có thêm 8.660 trường hợp hỗ trợ từ vựng, trái ngược với 734 trường hợp trong lớp học của các giáo viên khác.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng:
- trẻ em trong các lớp học khác nhau có thể tiếp xúc với lượng từ vựng rất khác nhau
- có thể có nhiều lần trong ngày học mẫu giáo có thể được sử dụng để khuyến khích sự phát triển vốn từ vựng của trẻ.
Tận dụng tối đa thời gian trong ngày ở trường để phát triển vốn từ vựng
Bằng cách tận dụng tối đa các hoạt động và môn học ở trường mầm non, chúng tôi có thể đảm bảo trẻ em có nhiều cơ hội. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn giới thiệu và nói về các từ mới trong suốt cả ngày [3]:
- Chọn đúng từ – trẻ mầm non sẵn sàng học về những từ phức tạp hơn những từ được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Các từ vựng nâng cao hơn sẽ xuất hiện một cách tự nhiên trong các môn học như khoa học, nơi các từ như “bay hơi”, “ngủ đông” hoặc “phân rã” có thể là một phần của chương trình học. Nhưng bạn có thể giới thiệu những từ phức tạp trong bất kỳ hoạt động nào bằng cách nghĩ về một phiên bản nâng cao hơn của một từ hàng ngày. Ví dụ, thay vì “mệt mỏi”, hãy thử giới thiệu một từ như “kiệt sức”; hoặc thay vì “hạnh phúc”, hãy thử “vui mừng” hoặc “ngây ngất”.
- Tận dụng các hoạt động không thường ngày như chuyển chỗ, bữa ăn và thói quen hàng ngày – các cuộc trò chuyện trong các hoạt động không thường ngày có xu hướng diễn ra “nhanh chóng”, nhưng chúng vẫn mang lại nhiều cơ hội cho các từ vựng mới. Ví dụ: bạn có thể thảo luận về rau củ “sống” hoặc “nhiệt độ” của thực phẩm vào giờ ăn nhẹ, cách chúng ta cần “thoa” kem chống nắng khi ra ngoài hoặc cách “thoa” xà phòng khi rửa tay. Từ vựng mới có thể được kết hợp vào hầu hết các cuộc trò chuyện hoặc hoạt động. Hãy nhớ lặp lại những từ này sau khi chúng đã được giới thiệu.
- Tận dụng những lúc chơi để dạy từ vựng – khi trẻ em đang chơi, đó là thời điểm tuyệt vời để sử dụng sở thích của chúng để giới thiệu các từ mới. Ví dụ: khi trẻ em đang chơi ở bàn uống nước, bạn có thể thay phiên nhau rót nước cho chúng, nói về cách các “thùng chứa” khác nhau chứa “lượng” nước khác nhau. Nếu bạn thấy một đứa trẻ đang lắp ráp các đường ray xe lửa, bạn có thể tham gia cùng bé và nói về cách bạn có thể “kết nối” các đường ray để tàu có thể “đi xa” hơn nữa. Dưới đây là một ví dụ video về cách giới thiệu các từ “cái muôi” và “cái thìa” trong trung tâm nhà bếp:
- Tận dụng tất cả các chủ đề – từ vựng mới có thể được kết hợp vào bất kỳ chủ đề nào. Ví dụ: các từ như “phần”, “phân số” và “số đo” có thể được sử dụng trong quá trình dạy toán và các từ như “tạo”, “trang trí” và “điêu khắc” có thể phát sinh trong quá trình nghệ thuật.
- Lập kế hoạch trước – lên trước danh sách các từ vựng mục tiêu liên quan đến các hoạt động cụ thể có thể giúp bạn giới thiệu các từ mới, ngay cả trong những công việc bận rộn. Những lời nhắc như viết từ vựng mới lên khay nhớ tạm hoặc bảng trắng hoặc gần vị trí của thói quen có thể hữu ích (chẳng hạn như dán “ẩm ướt” và “sương mù” gần móc áo khoác của trẻ em để bạn có thể thảo luận về thời tiết khi bọn trẻ chuẩn bị đi ra ngoài).
- Giới thiệu từ vựng mới với sách – đôi khi sách có những từ vựng phức tạp được tích hợp ngay trong câu chuyện, bên cạnh đó, bạn vẫn có thể giới thiệu từ mới trong các cuộc thảo luận về sách.
Bằng cách sử dụng nhiều hoạt động và môn học trong ngày ở trường mầm non, chúng ta có thể cung cấp cho trẻ em nhiều cơ hội nhất có thể để nghe những từ vựng phức tạp, và điều này sẽ cung cấp cho trẻ nền tảng ngôn ngữ cần thiết để thành công ở trường mẫu giáo và hơn thế nữa.
Tất cả các bài lược dịch trong trang web đều thuộc sở hữu trí tuệ cuả HP JUNiOR Team. Vui lòng không sao chép hoặc chia sẻ mà không có sự đồng ý của HP JUNiOR.
Ba mẹ có thể làm gì để dạy con song ngữ?
Ba mẹ cảm thấy các thông tin trên hữu ích và muốn chuyển sang bước hành động để dạy bé song ngữ? Hãy tìm hiểu những kiến thức cần thiết trong quá trình dạy con song ngữ tại đây
Cùng tham gia nhóm Dạy con song ngữ để cập nhật các bài học tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ muốn dạy con song ngữ.
Ba mẹ muốn mua sách “Dạy con song ngữ“: https://hpjunior.vn/san…/pre-order-sach-day-con-song-ngu/
—-
➜ Kinh nghiệm Hương dạy Mỡ song ngữ https://bit.ly/39NIFWw
➜ Khoá hướng dẫn dạy con song ngữ dành cho ba mẹ:
Khoá cơ bản: https://hpjunior.vn/san-pham/day-con-song-ngu/
Khoá mở rộng: https://hpjunior.vn/…/khoa-day-con-song-ngu-3-thang…/
➜ Sách Ebook PARENTESE “Bộ tổng hợp các mẫu câu tiếng Anh dành cho ba mẹ THEO CHỦ ĐỀ:https://bit.ly/3hEMtuB
➜ Sách Ebook BABYTALK ĐOẠN HỘI THOẠI GIỮA BA MẸ VÀ CON THEO BÀI HỌC: https://hpjunior.vn/…/ebook-babytalk-doan-hoi-thoai…/
➜ COMBO 2 Ebook PARENTESE + BABYTALK: https://hpjunior.vn/san…/combo-2-ebook-babytalk-parentese/
Trả lời