• Trang chủ
  • Feedback ba mẹ
    • Feedback về Khoá học Dạy con song ngữ
    • Feedback về cuốn sách DẠY CON SONG NGỮ
    • Chia sẻ của ba mẹ về HP JUNiOR
  • Khoá học
  • Tài khoản
  • 0 sp0VND

HP JUNiOR

Tự dạy con học tiếng Anh

  • Nghiên cứu dạy con song ngữ
    • Dịch báo song ngữ
    • Phương pháp tương tác với con
  • Videos dạy con song ngữ
    • SHORT SENTENCES – Các mẫu câu ngắn giao tiếp với con
    • Hiểu lầm phổ biến và các phương pháp dạy con song ngữ
    • BABYTaLK – đoạn hội thoại giữa ba mẹ và con
    • PARENTESE- Các mẫu câu tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ
    • BOOK REVIEW – Dự án review sách cho trẻ
  • Tải tài liệu dạy con song ngữ và phương pháp tương tác với con
  • Hành trình của Mỡ
Trang chủ » Phương pháp tương tác với con » HIỂU VỀ VIỆC CÁC BÉ LẪN LỘN ĐẠI TỪ (Phần 2)

HIỂU VỀ VIỆC CÁC BÉ LẪN LỘN ĐẠI TỪ (Phần 2)

10/09/2023 10/09/2023 hpjunior 0 Bình luận

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các chiến lược giúp ba mẹ có thể dạy con sử dụng đại từ một cách hiệu quả nhé:

  1. Bắt đầu với Sự hiểu biết (Start with comprehension):

Trẻ nhỏ hiểu được các từ (bao gồm cả đại từ) trước khi con có thể sử dụng chúng. Ba mẹ có thể biết liệu con mình đã sẵn sàng để học đại từ chưa bằng cách kiểm tra hiểu biết của con về chúng. Điều này có thể thực hiện thông qua việc đặt những câu hỏi cho con trong lúc chơi hoặc trong các hoạt động hàng ngày. Ví dụ:

  • Let’s play with the red car. Can you find it?
  • Where is your coat?
  • Give it to her. 
  • Get my cup please. 

Nếu con có thể hiểu và thực hiện các hướng dẫn này thành công, đó là dấu hiệu tốt cho thấy con đã sẵn sàng để học cách sử dụng đại từ.

  1. Tập trung vào một cặp đại từ một lúc (Focus one pair of pronouns at a time)

Để dạy đại từ dễ dàng hơn, hãy tập trung vào một cặp đại từ trong một thời điểm – ví dụ: you + me, he + she, your + my – thay vì cố gắng dạy tất cả các đại từ cùng một lúc. Trẻ nhỏ học tốt nhất thông qua việc lặp đi lặp lại, vì vậy bằng việc tập trung vào một cặp đại từ, ba mẹ có thể luyện tập cho con thường xuyên hơn, và bé sẽ học nhanh hơn. Chỉ cần đảm bảo rằng các đại từ mà ba mẹ chọn tập trung vào phải phù hợp với tuổi của bé.

  1. Sử dụng Cử chỉ (Use gestures)

Ba mẹ hãy sử dụng cử chỉ để giúp bé hiểu bạn đang nói đến ai hoặc cái gì khi bạn sử dụng đại từ. Có lẽ ba mẹ đã làm điều này mà không hề hay biết. Ví dụ, ba mẹ có thể chỉ vào đối tượng hoặc người mà ba mẹ đang nói đến. Điều này làm cho các đại từ trở nên ít trừu tượng hơn và hỗ trợ bé hiểu về đại từ.

  1. Nói từ góc nhìn của bé (Say it from your toddler’s point of view)

Đôi khi, việc mô hình hóa đại từ từ góc nhìn của bé có thể hữu ích, vì các đại từ như “I/you” sẽ thay đổi khi bạn nói và khi bé nói. Để giúp bé hiểu, ba mẹ có thể nói những câu như “My turn” và “Give it to me”, đồng thời đặt tay lên ngực của bé để minh họa rằng bạn đang cung cấp một ví dụ về những gì bé có thể nói.

  1. Trò chơi lượt đổi (Turn Taking Games)

Chơi các trò chơi lượt đổi là cách hiệu quả để luyện tập đại từ với bé. Các trò chơi đơn giản như thổi bong bóng và trò chơi trốn tìm là những lựa chọn tuyệt vời. Trong khi chơi, ba mẹ có thể sử dụng các đại từ như “My turn” và “Your turn” hoặc “I found you” và “Where are you?” để củng cố khái niệm về đại từ.

Có một phụ huynh đã chia sẻ một trò chơi sáng tạo mà mẹ đã chơi cùng bé: hai mẹ con luân phiên trốn trước gương và hỏi: “Who’s that baby in the mirror?” và bé trả lời: “It’s me!” Trò chơi này giúp bé luyện tập sử dụng đại từ. Ba mẹ có thể thể hiện sự sáng tạo của mình và tạo ra cách riêng của gia đình mình để luyện tập đại từ.

  1. Sách để học đại từ (Books for learning pronouns)

Sách là công cụ tuyệt vời để dạy trẻ nhỏ sử dụng đại từ một cách chính xác. Bé có thể luyện tập “I” và “You” bằng cách hỏi và trả lời các câu hỏi lặp đi lặp lại trong cuốn sách.

Ba mẹ cũng có thể chọn nhiều cuốn sách khác nhau để luyện tập đại từ bằng cách đọc chúng theo cách riêng của mình. Ba mẹ có thể sử dụng các cụm từ lặp lại như “I see a ____” hoặc “He is _____” để bình luận về những gì thấy trên trang sách, tính chất lặp lại của những hoạt động này có thể giúp trẻ nhỏ học tốt hơn.

Khi ba mẹ có nghi ngờ về ngôn ngữ của trẻ, hãy xin ý kiến của một nhà ngôn ngữ học trị liệu

Các nhà ngôn ngữ học trị liệu có kinh nghiệm trong việc giúp đỡ trẻ nhỏ gặp khó khăn trong việc học một hoặc nhiều phần của ngôn ngữ. Dưới đây là một số lý do nên nhờ sự giúp đỡ của họ:

• Cuộc đánh giá về ngôn ngữ có thể giúp ba mẹ tìm thấy sự yên tâm hoặc giúp bạn tạo ra kế hoạch tốt nhất để hỗ trợ bé của bạn.

• Giúp đỡ trẻ nhỏ ngay khi bạn nhận thấy khó khăn thường dễ dàng để trị liệu hơn.

Source (nguồn tham khảo): https://toddlertalk.com/blog/toddler-mixes-up-pronouns

KINH NGHIỆM DẠY CON SONG NGỮ :
– Quá trình đồng hành song ngữ cùng Mỡ từ 3 tháng – 1 tuổi: https://bit.ly/3k0vpmn
– Quá trình đồng hành song ngữ cùng Mỡ sau 1 tuổi: https://bit.ly/3z2a3sI
– Quá trình đồng hành cùng Mỡ từ 2-3 tuổi:  https://bit.ly/3noFQ42

🌸 TÀI LIỆU VÀ KHOÁ HỌC HƯỚNG DẪN BỐ MẸ TỰ DẠY CON SONG NGỮ TẠI NHÀ
– Combo bộ sách Dạy con song ngữ Lý thuyết + Thực hành: https://bit.ly/3whP9oL
– Combo 2 EBOOK: BABYTaLK + PARENTESE (Các mẫu câu giao tiếp giữa bố mẹ và con): https://bit.ly/3pZnSDZ
– Ebook Từ vựng song ngữ cần biết: https://bit.ly/2SQTBwg
– Khoá dạy con song ngữ Baby (0-1.5 tuổi):https://hpjunior.vn/san-pham/khoa-day-con-song-ngu-baby/
– Khoá dạy con song ngữ Toddler (1.5-3 tuổi): https://bit.ly/39UV5hM
– Khoá dạy con song ngữ Preschool (3-5 tuổi): https://bit.ly/3wgTRUO
– Khóa hướng dẫn phát âm theo khung thời gian ngôn ngữ: https://bit.ly/33HnIrG

🌸 TÀI LIỆU VÀ NGUỒN THAM KHẢO VỀ QUÁ TRÌNH SONG NGỮ:
– Thông tin và các bài lược dịch về song ngữ/ cách tương tác cùng con: https://bit.ly/3wCELYu
– Cộng đồng Dạy con song ngữ: https://bit.ly/38TC7El

Lan Hương
Master of Education, Southern Queensland Uni., Australia
Tác giả cuốn sách Dạy con song ngữ
Coach of Bilingual Online Courses
https://www.facebook.com/tranlan.huong.1/

Bài viết liên quan

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ SONG NGỮ 3-4 TUỔI- CHIA SẺ KINH NGHIỆM DẠY CON SONG NGỮ
TRẺ EM NÊN NÓI BAO NHIÊU TỪ LÀ ĐỦ? (P1)
HIỂU VỀ VIỆC CÁC BÉ LẪN LỘN ĐẠI TỪ (Phần 1)

Chuyên mục: Phương pháp tương tác với con

Bài viết trước « HIỂU VỀ VIỆC CÁC BÉ LẪN LỘN ĐẠI TỪ (Phần 1)
Bài viết sau TRẺ EM NÊN NÓI BAO NHIÊU TỪ LÀ ĐỦ? (P1) »

Reader Interactions

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sidebar chính

Kết nối

       

Bài viết mới nhất

  • SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ SONG NGỮ 3-4 TUỔI- CHIA SẺ KINH NGHIỆM DẠY CON SONG NGỮ
  • TRẺ EM NÊN NÓI BAO NHIÊU TỪ LÀ ĐỦ? (P1)
  • HIỂU VỀ VIỆC CÁC BÉ LẪN LỘN ĐẠI TỪ (Phần 2)
  • HIỂU VỀ VIỆC CÁC BÉ LẪN LỘN ĐẠI TỪ (Phần 1)
  • NHỮNG CÂU NÓI ĐẦU ĐÁNH DẤU CỘT MỐC THÚ VỊ TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA CON (Phần 2)
  • NHỮNG CÂU NÓI ĐẦU TIÊN ĐÁNH DẤU CỘT MỐC TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA CON (Phần 1)

Bình luận mới nhất

  • Lê Huyền trong CÁC MẪU CÂU GIAO TIẾP VỚI CON KHÔNG-PHẢI-AI-CŨNG-BIẾT (PHẦN 5)
  • ucretsiz trong Dạy song ngữ cho trẻ: NHỮNG HIỂU LẦM VÀ SỰ THẬT (Phần 2)
  • Nguyen Huyen trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • kim Vân trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)

Footer

Tìm kiếm

Copyright by Dạy con song ngữ - HP JUNiOR © 2023 · Đăng nhập