• Trang chủ
  • Feedback ba mẹ
    • Feedback về Khoá học Dạy con song ngữ
    • Feedback về cuốn sách DẠY CON SONG NGỮ
    • Chia sẻ của ba mẹ về HP JUNiOR
  • Khoá học
  • Tài khoản
  • 0 - 0VND

HP JUNiOR

Tự dạy con học tiếng Anh

  • Nghiên cứu dạy con song ngữ
    • Dịch báo song ngữ
    • Phương pháp tương tác với con
  • Videos dạy con song ngữ
    • SHORT SENTENCES – Các mẫu câu ngắn giao tiếp với con
    • Hiểu lầm phổ biến và các phương pháp dạy con song ngữ
    • BABYTaLK – đoạn hội thoại giữa ba mẹ và con
    • PARENTESE- Các mẫu câu tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ
    • BOOK REVIEW – Dự án review sách cho trẻ
  • Tải tài liệu dạy con song ngữ và phương pháp tương tác với con
  • Hành trình của Mỡ
Trang chủ » Dịch báo song ngữ » Phương pháp mỗi người 1 ngôn ngữ (OPOL)

Phương pháp mỗi người 1 ngôn ngữ (OPOL)

03/05/2020 08/08/2020 hpjunior 0 Bình luận

Đôi khi tôi tự hỏi liệu phương pháp này có phải phương pháp tốt nhất.” – Suzanne Hauwaert-Barron – tác giả cuốn sách về phương pháp ‘mỗi người một ngôn ngữ’.

Với 2 lượng đầu vào từ ba và mẹ, trẻ có thể nhanh chóng tạo ra được âm thanh, âm tiết, cũng như từ vựng trong mỗi loại ngôn ngữ.

Tuy nhiên, bởi vì việc tiếp xúc với 2 ngôn ngữ hiếm khi bằng nhau, đặc biệt là khi trẻ bắt đầu có tương tác với thế giới bên ngoài thì ngôn ngữ có lượng đầu vào ít hơn (thường là ngôn ngữ phụ) sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, nếu ba mẹ (người nói ngôn ngữ phụ) là người nói song ngữ có thể nói cả ngôn ngữ chính, thì nhiều khả năng trẻ sẽ có xu hướng nói chuyện bằng ngôn ngữ chính thay vì ngôn ngữ phụ.

Tỷ lệ thành công của phương pháp này cũng đã được nghiên cứu, đáng chú ý nhất là nghiên cứu của Annick De Houwer – giáo sư ngôn ngữ và đa ngôn ngữ tại Đại học Erfurt trên 2000 hộ gia đình. Nghiên cứu cho ra kết quả rằng chỉ có 1/4 trẻ em được áp dụng phương pháp này không trở thành song ngữ. 

Tất nhiên phương pháp mỗi người một ngôn ngữ (one person–one language) vẫn xứng đáng là một sự chọn lựa tốt của các bậc phụ huynh. Nhưng ít nhất, gia đình vẫn nên có một kế hoạch về phương pháp nào là tốt nhất cho gia đình, khi nào nên cho trẻ học ngôn ngữ, liệu trẻ có nhu cầu thực sự cho ngôn ngữ đó không, loại và lượng đầu vào phù hợp cho từng ngôn ngữ, và ba mẹ có thể dựa vào nguồn hỗ trợ nào khác. Ba mẹ cũng nên tìm hiểu về mức độ trẻ chuyển đổi ngôn ngữ (code switching).

Bài được lược dịch từ trang: https://www.psychologytoday.com/us/blog/life-bilingual/201504/one-person-one-language-and-bilingual-children

Tất cả các bài lược dịch trong trang web đều thuộc sở hữu trí tuệ cuả HP JUNiOR Team. Vui lòng không sao chép hoặc chia sẻ mà không có sự đồng ý của HP JUNiOR.


Ba mẹ cảm thấy các thông tin trên hữu ích và muốn chuyển sang bước hành động để dạy bé song ngữ? Hãy tìm hiểu những kiến thức cần thiết trong quá trình dạy con song ngữ tại đây

Cùng tham gia nhóm Dạy con song ngữ để cập nhật các bài học tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ muốn dạy con song ngữ.

  • Download Sách E-book: DẠY CON SONG NGỮ (Phần 1) tại đây: 
  • Download bộ tổng hợp các mẫu câu giao tiếp đơn giản với con: 
  • Download bộ tổng hợp các mẫu câu tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ- chủ đề MEAL TIME- GIỜ ĂN:

Lan Hương
Master of Education, Queensland Uni., Australia
Mẹ của Mỡ — at HP Junior – Tự dạy con học Tiếng Anh.

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài viết liên quan

https://hpjunior.vn/2021/05/5-nhom-tu-dau-tien-bo-me-nen-day-tre-la-gi/
5 NHÓM TỪ “ĐẦU TIÊN” BỐ MẸ NÊN DẠY TRẺ LÀ GÌ?
https://hpjunior.vn/2021/02/tai-sao-tre-nho-co-the-de-dang-tro-thanh-song-ngu/
TẠI SAO TRẺ NHỎ CÓ THỂ DỄ DÀNG TRỞ THÀNH SONG NGỮ?
https://hpjunior.vn/2021/01/cac-mau-cau-giao-tiep-voi-con-bang-tieng-anh-reading-doc-sach/
CÁC MẪU CÂU GIAO TIẾP VỚI CON BẰNG TIẾNG ANH| READING: ĐỌC SÁCH

Chuyên mục: Dịch báo song ngữ Thẻ: bilingualism/ dịch báo song ngữ/ HP JUNiOR/ ONE  PARENT ONE  LANGUAGE

Bài viết trước « 6 lời khuyên cho việc dạy trẻ phát âm ở nhà
Bài viết sau BABYTaLK Part 2 Vol 8 – Here you are (của con đây) »

Reader Interactions

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sidebar chính

Kết nối

       

Bài viết mới nhất

  • BỘ TÀI LIỆU TỔNG HỢP TRÒ CHƠI CHO BÉ TỪ 1.5-3 TUỔI
  • Tóm tắt hành trình phát triển song ngữ của trẻ từ 4-5 tuổi (Dựa trên kinh nghiệm thực tế khi Hương dạy song ngữ cho Mỡ)
  • TÀI LIỆU SONG NGỮ HỮU ÍCH DO CÔ LAN HƯƠNG SỬ DỤNG TRONG 4 NĂM QUA
  • THẾ GIỚI KỲ DIỆU CỦA ÂM THANH – BƯỚC ĐỆM ĐẦU TIÊN CHO TRẺ TẬP NÓI
  • NHỮNG THÓI QUEN TUYỆT VỜI ĐỂ LUYỆN TẬP NÓI VÀ NGÔN NGỮ TẠI NHÀ
  • NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM VÀ KHÔNG NÊN LÀM KHI CON LUYỆN TẬP NÓI CHUYỆN TẠI NHÀ

Bình luận mới nhất

  • Lê Huyền trong CÁC MẪU CÂU GIAO TIẾP VỚI CON KHÔNG-PHẢI-AI-CŨNG-BIẾT (PHẦN 5)
  • Nguyen Huyen trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • kim Vân trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • Trần Thị Huế trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)

Copyright by Dạy con song ngữ - HP JUNiOR © 2025 · Đăng nhập