• Trang chủ
  • Feedback ba mẹ
    • Feedback về Khoá học Dạy con song ngữ
    • Feedback về cuốn sách DẠY CON SONG NGỮ
    • Chia sẻ của ba mẹ về HP JUNiOR
  • Khoá học
  • Tài khoản
  • 0 - 0VND

HP JUNiOR

Tự dạy con học tiếng Anh

  • Nghiên cứu dạy con song ngữ
    • Dịch báo song ngữ
    • Phương pháp tương tác với con
  • Videos dạy con song ngữ
    • SHORT SENTENCES – Các mẫu câu ngắn giao tiếp với con
    • Hiểu lầm phổ biến và các phương pháp dạy con song ngữ
    • BABYTaLK – đoạn hội thoại giữa ba mẹ và con
    • PARENTESE- Các mẫu câu tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ
    • BOOK REVIEW – Dự án review sách cho trẻ
  • Tải tài liệu dạy con song ngữ và phương pháp tương tác với con
  • Hành trình của Mỡ
Trang chủ » Dịch báo song ngữ » Cách nói chuyện “PARENTESE”

Cách nói chuyện “PARENTESE”

10/06/2020 11/08/2020 hpjunior 0 Bình luận

Kỷ yếu viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kì

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy cách cha mẹ giao tiếp với bé có thể ảnh hưởng sự phát triển ngôn ngữ. Một cách nói chuyện được biết đến là “parentese”. Nghiên cứu chỉ ra rằng em bé (baby) có phản ứng tốt hơn với cách nói chuyện này trong những tháng đầu.

Nhìn chung, “parentese” là cách người lớn (ba, mẹ, họ hàng) nói chuyện với giọng cao hơn và tốc độ chậm hơn và kéo dài, ngôn ngữ sử dụng đơn giản, câu ngắn và thường được lặp lại.

Cách nói chuyện “parentese” này giúp thúc đẩy giao tiếp ở trẻ. Hơn nữa, “parentese” tạo thời gian nhiều hơn cho trẻ có cơ hội bập bẹ hoặc đáp lại lời nói của ba mẹ.

Các khía cạnh khác nhau trong lời nói của ba mẹ và các thước đo khác nhau trong chất lượng lời nói, ví dụ sự đa dạng của lượng từ vựng, độ dài trung bình của câu nói, cũng như các ảnh hưởng từ xã hội, sự chú ý, khả năng phản hồi và trao đổi qua lại đã được chứng minh là có liên quan đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Khi trẻ được 6,10 và 14 tháng, nhóm ba mẹ được huấn luyện tham gia các buổi huấn luyện cá nhân gồm 4 bước:

  • Chuyên gia đưa ra những phản hồi về số lượng ngôn ngữ của ba mẹ, cách nói chuyện và mức độ tương tác của ba mẹ và trẻ. Chuyên gia cũng cho biết bối cảnh xã hội mà ba mẹ sử dụng cách nói chuyện “parentese” cũng như việc khích lệ trẻ nói chuyện qua lại có thể đặc biệt có lợi cho sự phát triển ngôn ngữ.
  • Những mẫu ghi âm gần nhất của gia đình được đưa ra phân tích về việc sử dụng cách nói chuyện “parentese” và mức độ tương tác qua lại giữa ba mẹ và bé. Phu huynh thảo luận với chuyên gia lí do và cách thức hành động có ảnh hưởng tốt lên sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.
  • Thứ ba, chuyên gia thảo luận về thói quen hàng ngày của trẻ phù hợp với lứa tuổi dưới dạng Vroom Brain Building Moments – những khoảnh khắc xây dựng phát triển não bộ (https://www.vroom.org/) (ví dụ các tương tác xã hội thông qua các thói quen hàng ngày, chẳng hạn như thay tã, bữa ăn hoặc các chuyến đi đến cửa hàng tạp hóa) nhằm thúc đẩy các tương tác ngôn ngữ. Thông qua thảo luận, chuyên gia khuyến khích các bậc cha mẹ nghĩ ra các kịch bản tương tự bổ sung cho các tương tác xã hội và ngôn ngữ trong cuộc sống của ba mẹ và bé (tức là thời gian tắm, đi xe buýt). Ba mẹ được khuyến khích cho trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động hàng ngày giàu ngôn ngữ.
  • Chuyên gia thảo luận về cột mốc ngôn ngữ dự kiến tiếp theo của trẻ em (tức là bập bẹ, từ đầu tiên, kết hợp từ) và các chiến lược phù hợp về mặt phát triển để hỗ trợ sự phát triển ngôn ngữ thông qua việc sử dụng các hành vi can thiệp.

Nghiên cứu được tiến hành để kiểm nghiệm 3 giả thuyết: rằng ba mẹ được can thiệp huấn luyện khi trẻ được 6,10, 14 tháng tuổi sẽ: 1) gia tăng cường độ sử dụng cách nói chuyện “parentese” thay vì cách nói thông thường; 2) tăng số lượng ngôn ngữ khi trẻ nói chuyện qua lại với ba mẹ khi trẻ được 6 đến 18 tháng tuổi; 3) đẩy mạnh khả năng phát âm, và tăng lượng ngôn ngữ khi trẻ 18 tháng tuổi. Kết quả nghiên cứu ủng hộ các giải thiết nêu trên. Ba mẹ được huấn luyện tăng mức độ sử dụng “parentese” lên 15% trong khi nhóm ba mẹ thông thường có mức độ sử dụng tăng ít hơn, khoảng 7%. Hơn thế nữa, sự tăng lên trong việc sử dụng cách nói chuyện “parentese” và nói chuyện qua lại với trẻ từ 6-18 tháng có liên quan trực tiếp với sự phát triển trong cách phát âm và lượng ngôn ngữ của trẻ.

Nguồn: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7035517/

Tất cả các bài lược dịch trong trang web đều thuộc sở hữu trí tuệ cuả HP JUNiOR Team. Vui lòng không sao chép hoặc chia sẻ mà không có sự đồng ý của HP JUNiOR.


Ba mẹ cảm thấy các thông tin trên hữu ích và muốn chuyển sang bước hành động để dạy bé song ngữ? Hãy tìm hiểu những kiến thức cần thiết trong quá trình dạy con song ngữ tại đây

Cùng tham gia nhóm Dạy con song ngữ để cập nhật các bài học tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ muốn dạy con song ngữ.

  • Download Sách E-book: DẠY CON SONG NGỮ (Phần 1) tại đây: 
  • Download bộ tổng hợp các mẫu câu giao tiếp đơn giản với con: 
  • Download bộ tổng hợp các mẫu câu tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ- chủ đề MEAL TIME- GIỜ ĂN:

Lan Hương – mẹ của Mỡ
Thạc sĩ Giáo dục – ĐH Queensland, Australia

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài viết liên quan

https://hpjunior.vn/2021/05/5-nhom-tu-dau-tien-bo-me-nen-day-tre-la-gi/
5 NHÓM TỪ “ĐẦU TIÊN” BỐ MẸ NÊN DẠY TRẺ LÀ GÌ?
https://hpjunior.vn/2021/02/tai-sao-tre-nho-co-the-de-dang-tro-thanh-song-ngu/
TẠI SAO TRẺ NHỎ CÓ THỂ DỄ DÀNG TRỞ THÀNH SONG NGỮ?
https://hpjunior.vn/2021/01/cac-mau-cau-giao-tiep-voi-con-bang-tieng-anh-reading-doc-sach/
CÁC MẪU CÂU GIAO TIẾP VỚI CON BẰNG TIẾNG ANH| READING: ĐỌC SÁCH

Chuyên mục: Dịch báo song ngữ Thẻ: bilingualism/ dịch báo song ngữ/ HP JUNiOR/ parentese

Bài viết trước « 4 lời khuyên để dạy tiếng Anh cho trẻ không sử dụng tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ
Bài viết sau Các trò chơi và hoạt động học tiếng Anh tại nhà dành cho trẻ mẫu giáo »

Reader Interactions

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sidebar chính

Kết nối

       

Bài viết mới nhất

  • BỘ TÀI LIỆU TỔNG HỢP TRÒ CHƠI CHO BÉ TỪ 1.5-3 TUỔI
  • Tóm tắt hành trình phát triển song ngữ của trẻ từ 4-5 tuổi (Dựa trên kinh nghiệm thực tế khi Hương dạy song ngữ cho Mỡ)
  • TÀI LIỆU SONG NGỮ HỮU ÍCH DO CÔ LAN HƯƠNG SỬ DỤNG TRONG 4 NĂM QUA
  • THẾ GIỚI KỲ DIỆU CỦA ÂM THANH – BƯỚC ĐỆM ĐẦU TIÊN CHO TRẺ TẬP NÓI
  • NHỮNG THÓI QUEN TUYỆT VỜI ĐỂ LUYỆN TẬP NÓI VÀ NGÔN NGỮ TẠI NHÀ
  • NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM VÀ KHÔNG NÊN LÀM KHI CON LUYỆN TẬP NÓI CHUYỆN TẠI NHÀ

Bình luận mới nhất

  • Lê Huyền trong CÁC MẪU CÂU GIAO TIẾP VỚI CON KHÔNG-PHẢI-AI-CŨNG-BIẾT (PHẦN 5)
  • Nguyen Huyen trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • kim Vân trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • Trần Thị Huế trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)

Copyright by Dạy con song ngữ - HP JUNiOR © 2025 · Đăng nhập