Tạp chí quốc tế về song ngữ và giáo dục song ngữ
Môi trường học tập cũng như các hoạt động học đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ. Tác dụng lâu dài của hoạt động học tập cũng đã được báo cáo trong các nghiên cứu.
Lo lắng về ngoại ngữ (FLA) được định nghĩa là sự kết hợp phức tạp của nhận thức, niềm tin và cảm giác căng thẳng và sợ hãi liên quan đặc biệt đến việc sử dụng ngoại ngữ. FLA ở trẻ em được khái niệm hóa như khía cạnh cảm xúc trong sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy sự lo lắng này di truyền trong gia đình, cụ thể là trẻ em có cha mẹ thể hiện sự lo lắng thì bản thân chúng cũng lo lắng. Khi gặp các chữ viết lạ và những chữ viết bằng tiếng nước ngoài, phụ huynh có thể cảm thấy cực kì căng thẳng, lo lắng và bối rối do gặp khó khăn để xử lý văn bản mà họ không biết rõ (Saito, Horwitz và Garza 1999). Sau đó, con cái của họ có thể quan sát và bắt chước những phản ứng cảm xúc này, từ đó phát triển một phản ứng tiêu cực tương tự đối với ngoại ngữ. Đồng thời, cha mẹ có tình trạng lo lắng khi đọc ngoại ngữ cũng có thể dẫn đến việc ít tham gia hoạt động giáo dục ngoại ngữ với trẻ em, do đó làm giảm những trải nghiệm đối với việc sử dụng ngoại ngữ của trẻ nhỏ.
Một nghiên cứu được tiến hành trên nhóm trẻ với độ tuổi trung bình là 6,7 tuổi ở Hong Kong cho thấy tất cả các hoạt động của cha và mẹ đều có ảnh hưởng với từ vựng tiếng Anh của trẻ. Sự lo lắng ngôn ngữ của cả cha và mẹ gây tác động đến sự lo lắng của con. Kết quả cũng chỉ ra rằng mẹ đóng vai trò quan trọng hơn cha trong việc phát triển từ vựng cũng như gây ra sự lo lắng trong việc đọc ngoại ngữ của trẻ. Nhìn chung, những phát hiện cho thấy cha mẹ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ học ngôn ngữ thông qua cả cơ chế hành vi và cảm xúc. Bên cạnh đó, ngay cả ngày nay, khi các ông bố có trách nhiệm nuôi dưỡng trẻ em nhiều hơn so với trước đây, các bà mẹ vẫn đóng vai trò chủ yếu trong việc học của con cái, ít nhất là trong việc tiếp thu tiếng Anh như một ngôn ngữ nước ngoài, tuy nhiên vai trò của người cha không nên bị bỏ qua. Do đó, rất có lợi khi tạo ra một môi trường học tập làm giảm sự lo lắng khi học của trẻ, vì điều này có khả năng tăng cường sự tự tin của chúng khi sử dụng ngoại ngữ (Spielmann và Radnofsky 2001).
Tất cả các bài lược dịch trong trang web đều thuộc sở hữu trí tuệ cuả HP JUNiOR Team. Vui lòng không sao chép hoặc chia sẻ mà không có sự đồng ý của HP JUNiOR.
Ba mẹ cảm thấy các thông tin trên hữu ích và muốn chuyển sang bước hành động để dạy bé song ngữ? Hãy tìm hiểu những kiến thức cần thiết trong quá trình dạy con song ngữ tại đây
Cùng tham gia nhóm Dạy con song ngữ để cập nhật các bài học tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ muốn dạy con song ngữ.
- Download Sách E-book: DẠY CON SONG NGỮ (Phần 1) tại đây:
- Download bộ tổng hợp các mẫu câu giao tiếp đơn giản với con:
- Download bộ tổng hợp các mẫu câu tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ- chủ đề MEAL TIME- GIỜ ĂN:
Lan Hương – mẹ của Mỡ
Thạc sĩ Giáo dục – ĐH Queensland, Australia
Trả lời