• Trang chủ
  • Feedback ba mẹ
    • Feedback về Khoá học Dạy con song ngữ
    • Feedback về cuốn sách DẠY CON SONG NGỮ
    • Chia sẻ của ba mẹ về HP JUNiOR
  • Khoá học
  • Tài khoản
  • 0 sp0VND

HP JUNiOR

Tự dạy con học tiếng Anh

  • Nghiên cứu dạy con song ngữ
    • Dịch báo song ngữ
    • Phương pháp tương tác với con
  • Videos dạy con song ngữ
    • SHORT SENTENCES – Các mẫu câu ngắn giao tiếp với con
    • Hiểu lầm phổ biến và các phương pháp dạy con song ngữ
    • BABYTaLK – đoạn hội thoại giữa ba mẹ và con
    • PARENTESE- Các mẫu câu tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ
    • BOOK REVIEW – Dự án review sách cho trẻ
  • Tải tài liệu dạy con song ngữ và phương pháp tương tác với con
  • Hành trình của Mỡ
Trang chủ » Phương pháp tương tác với con » CÙNG TRẺ CHIA SẺ NHỮNG TRẢI NGHIỆM BẰNG ĐỒ CHƠI

CÙNG TRẺ CHIA SẺ NHỮNG TRẢI NGHIỆM BẰNG ĐỒ CHƠI

14/09/2020 14/09/2020 hpjunior 0 Bình luận

Teach me to talk – Laura Mize, pediatric speech-language pathologist – nhà âm ngữ trị liệu, chuyên khoa nhi tại Kentucky – Mỹ

Liệu trẻ có gặp phải khó khăn để lắng nghe, tập trung, và ngồi yên khi ba mẹ đang cố nói chuyện và dạy trẻ các từ vựng mới?

Đây là vấn đề về “joint attention” (nghĩa là khi trẻ cùng ba mẹ chia sẻ những trải nghiệm). Đây là một trong những kĩ năng mà trẻ cần có trước khi trẻ có thể hiểu từ và giao tiếp.

Môt cách mà ba mẹ có thể sử dụng cho việc dạy con chia sẻ những trải nghiệm là sử dụng đồ chơi bắt mắt để thu hút sự chú ý từ trẻ. Nhưng một số nhà trị liệu lại hạn chế sử dụng đồ chơi đối với trẻ, vì họ cho rằng đồ chơi sẽ khiến trẻ bị phân tâm. 

Nhưng ba mẹ nên bắt đầu với những thứ mà trẻ thích. Ba mẹ nên tìm ra những lý do để khiến trẻ thích ở cùng với ba mẹ.

Bằng cách sử dụng đồ chơi như vậy, ba mẹ dạy cho trẻ cách nhìn về một vật khi có ai nói, “Look!” (“Nhìn vào đây nè!”)

CÁCH CHƠI

Khi ba mẹ đứng cách trẻ một khoảng, hãy giấu đồ vật ở sau lưng. Đồ chơi như những cây đũa phép (wand) có thể phát sáng hoặc bất kì thứ gì có bề ngoài thu hút.

Gọi tên trẻ và nói, “Look at this!” (“Nhìn vào đây nè con!”)

Sau đó lấy món đồ ra cho trẻ thấy. Chỉ tay vào món đồ trong lúc nói, “Look! Wow! Look at this! Look!”.

Nếu trẻ lại gần, và muốn lấy món đồ ấy, hãy để trẻ lấy! Mục tiêu của ba mẹ là để trẻ chia sẻ những trải nghiệm trong lúc chơi với ba mẹ!

Hãy đứng yên, tiếp tục giữ món đồ, và trẻ sẽ cùng ba mẹ tham gia trò chơi. Nói về món đồ chơi trong khi chơi cùng với trẻ bởi vì đây là mục tiêu chung nhất của ba mẹ và trẻ.

Khi trẻ mất hứng thú với món đồ, để nó sang một bên, hãy cầm lên một món đồ chơi mới và bắt đầu lại trò chơi một lần nữa. Với trò chơi này, ba mẹ sẽ dạy cho trẻ cách phản ứng lại khi ba mẹ gọi và nói, “Look!” 

NHỮNG Ý TƯỞNG CÓ THỂ GIÚP BA MẸ GỠ RỐI

Tất nhiên, vài điều ngoài ý muốn có thể sẽ xảy ra trong khi chơi trò chơi này và ba mẹ cần phải xử lý những sự cố ấy dựa trên sự phản ứng của trẻ. Hãy thử xem qua các ý tưởng dưới đây: 

– Hạn chế những thứ có thể khiến trẻ bị phân tâm ở trong phòng! Hãy tắt hết TV và cất hết các món đồ chơi khác. 

– Thử một món đồ khác có thể gây hứng thú cho trẻ. 

Nếu trẻ khăng khăng đòi món đồ bạn đang giữ, hãy cố giữ món đồ lại bằng cách nói chuyện với trẻ về đồ chơi. Ba mẹ có thể chỉ ra những bộ phận của đồ chơi hay hướng dẫn trẻ môt cách mới để chơi. Hoặc chọn một món đồ chơi mà trẻ không thể tự kích hoạt được và phải tìm đến sự trợ giúp của ba mẹ.

ĐỂ KHÔNG BỊ LOẠI RA KHỎI TRÒ CHƠI, BA MẸ HÃY NẮM QUYỀN ĐIỀU KHIỂN TRÒ CHƠI

Hãy để trẻ làm những gì trẻ muốn đối với đồ chơi, nhưng không cho trẻ toàn quyền quyết định. Điều này sẽ giúp cho ba mẹ dễ dàng chơi cùng với con hơn và khiến trẻ không được quay lưng lại với ba mẹ. Nếu như trẻ bỏ đi khỏi chỗ ba mẹ, hãy lấy lại món đồ chơi! Lúc đó, ba mẹ đang dạy cho trẻ rằng, trẻ phải ở cạnh ba mẹ để được chơi.

Trong một vài trường hợp, ba mẹ có thể dùng cả hai tay để ngăn trẻ không được mang đồ chơi đi khỏi nhưng chỉ nên làm cách này khi không còn lựa chọn nào khác. Hơn nữa, ba mẹ nên giữ giọng và mặt luôn vui vẻ, để không khiến trẻ cảm thấy bị áp đặt!

ĐỪNG CHỈ NGỒI ĐÓ! HÃY TẠO RA NHỮNG THAY ĐỔI TRONG KHI TRẺ ĐANG CHƠI

Dạy cho trẻ cách chia sẻ có nghĩa là ba mẹ cùng chơi đồ chơi với trẻ. Ba mẹ không nên chỉ ngồi yên và giữ chặt đồ chơi trong tay! Điều đó không hiệu quả và cũng không tạo hứng thú cho trẻ để cùng chơi với ba mẹ nữa.

Hãy thay đổi và cùng tham gia vào trò chơi!

Hãy nhớ rằng –  mục tiêu của ba mẹ là dạy trẻ biết rằng, ở cạnh ba mẹ để học thêm được nhiều thứ khác!

Một số cách khác cho ba mẹ để học và chơi cùng con:

  • Làm gì khi trẻ không muốn chơi cùng ba mẹ?
  • Làm gì để giúp trẻ tăng mức độ tập trung?
  • Trò chơi gọi tên – phương pháp giúp trẻ nhận biết mọi người bằng tên

Bài viết được lược dịch từ: https://teachmetotalk.com/2017/10/18/build-joint-attention-toys/

Tất cả các bài lược dịch trong trang web đều thuộc sở hữu trí tuệ cuả HP JUNiOR Team. Vui lòng không sao chép hoặc chia sẻ mà không có sự đồng ý của HP JUNiOR.


Ba mẹ có thể làm gì để dạy con song ngữ?

Ba mẹ cảm thấy các thông tin trên hữu ích và muốn chuyển sang bước hành động để dạy bé song ngữ? Hãy tìm hiểu những kiến thức cần thiết trong quá trình dạy con song ngữ tại đây

Cùng tham gia nhóm Dạy con song ngữ để cập nhật các bài học tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ muốn dạy con song ngữ.

⬇️ Ba mẹ muốn mua sách “Dạy con song ngữ“: https://hpjunior.vn/san…/pre-order-sach-day-con-song-ngu/
—-

➜ Kinh nghiệm Hương dạy Mỡ song ngữ https://bit.ly/39NIFWw
➜ Khoá hướng dẫn dạy con song ngữ dành cho ba mẹ:
🔓 Khoá cơ bản: https://hpjunior.vn/san-pham/day-con-song-ngu/
🔓 Khoá mở rộng: https://hpjunior.vn/…/khoa-day-con-song-ngu-3-thang…/
➜ Sách Ebook PARENTESE “Bộ tổng hợp các mẫu câu tiếng Anh dành cho ba mẹ THEO CHỦ ĐỀ:https://bit.ly/3hEMtuB
➜ Sách Ebook BABYTALK ĐOẠN HỘI THOẠI GIỮA BA MẸ VÀ CON THEO BÀI HỌC: https://hpjunior.vn/…/ebook-babytalk-doan-hoi-thoai…/
➜ COMBO 2 Ebook PARENTESE + BABYTALK: https://hpjunior.vn/san…/combo-2-ebook-babytalk-parentese/

Lan Hương
Master of Education, Southern Queensland Uni., Australia
Tác giả cuốn sách Dạy con song ngữ
Coach of Bilingual Online Courses
https://www.facebook.com/tranlan.huong.1/

Bài viết liên quan

LÀM GÌ KHI TRẺ KHÔNG CHƠI VỚI ĐỒ CHƠI?
(KISSY KISSY)! DẠY TRẺ VỀ CÁC BỘ PHẬN TRÊN CƠ THỂ
TRÒ CHƠI GỌI TÊN – PHƯƠNG PHÁP GIÚP TRẺ NHẬN BIẾT MỌI NGƯỜI BẰNG TÊN

Chuyên mục: Phương pháp tương tác với con Thẻ: đồ chơi/ speech therapy

Bài viết trước « Dạy song ngữ cho trẻ: NHỮNG HIỂU LẦM VÀ SỰ THẬT (Phần 2)
Bài viết sau NÓI 2 NGÔN NGỮ CÓ THỂ GIÚP CẢI THIỆN QUÁ TRÌNH LÃO HOÁ CỦA NÃO BỘ »

Reader Interactions

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sidebar chính

Kết nối

       

Bài viết mới nhất

  • SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ SONG NGỮ 3-4 TUỔI- CHIA SẺ KINH NGHIỆM DẠY CON SONG NGỮ
  • TRẺ EM NÊN NÓI BAO NHIÊU TỪ LÀ ĐỦ? (P1)
  • HIỂU VỀ VIỆC CÁC BÉ LẪN LỘN ĐẠI TỪ (Phần 2)
  • HIỂU VỀ VIỆC CÁC BÉ LẪN LỘN ĐẠI TỪ (Phần 1)
  • NHỮNG CÂU NÓI ĐẦU ĐÁNH DẤU CỘT MỐC THÚ VỊ TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA CON (Phần 2)
  • NHỮNG CÂU NÓI ĐẦU TIÊN ĐÁNH DẤU CỘT MỐC TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA CON (Phần 1)

Bình luận mới nhất

  • Lê Huyền trong CÁC MẪU CÂU GIAO TIẾP VỚI CON KHÔNG-PHẢI-AI-CŨNG-BIẾT (PHẦN 5)
  • ucretsiz trong Dạy song ngữ cho trẻ: NHỮNG HIỂU LẦM VÀ SỰ THẬT (Phần 2)
  • Nguyen Huyen trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • kim Vân trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)

Footer

Tìm kiếm

Copyright by Dạy con song ngữ - HP JUNiOR © 2023 · Đăng nhập