• Trang chủ
  • Feedback ba mẹ
    • Feedback về Khoá học Dạy con song ngữ
    • Feedback về cuốn sách DẠY CON SONG NGỮ
    • Chia sẻ của ba mẹ về HP JUNiOR
  • Khoá học
  • Tài khoản
  • 0 sp0VND

HP JUNiOR

Tự dạy con học tiếng Anh

  • Nghiên cứu dạy con song ngữ
    • Dịch báo song ngữ
    • Phương pháp tương tác với con
  • Videos dạy con song ngữ
    • SHORT SENTENCES – Các mẫu câu ngắn giao tiếp với con
    • Hiểu lầm phổ biến và các phương pháp dạy con song ngữ
    • BABYTaLK – đoạn hội thoại giữa ba mẹ và con
    • PARENTESE- Các mẫu câu tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ
    • BOOK REVIEW – Dự án review sách cho trẻ
  • Tải tài liệu dạy con song ngữ và phương pháp tương tác với con
  • Hành trình của Mỡ
Trang chủ » Phương pháp tương tác với con » Những từ vựng đầu tiên – Thúc đẩy vốn từ vựng của bé bằng các từ và ký hiệu

Những từ vựng đầu tiên – Thúc đẩy vốn từ vựng của bé bằng các từ và ký hiệu

12/07/2020 11/08/2020 hpjunior 0 Bình luận

Teach me to talk – Laura Mize, pediatric speech-language pathologist – nhà âm ngữ trị liệu, chuyên khoa nhi tại Kentucky – Mỹ

Khi các bé có thể nói hoặc sử dụng ngôn ngữ ký hiệu đối với một vài từ phổ biến, ba mẹ cần bắt đầu mở rộng vốn từ vựng của bé. Hầu hết các bé học danh từ hoặc tên người, địa điểm,…. Hãy nhớ rằng bé cũng cần học các từ chỉ hành động (động từ), từ chỉ vị trí và từ để mô tả (tính từ/ trạng từ) để bé có thể kết hợp những từ này để tạo thành cụm từ. Trẻ em thường bắt đầu tạo ra các cụm từ khi từ vựng của chúng đã có gần 50 từ. Các bé gần như không thể nhảy vọt từ biết các từ vựng sang nói được các cụm từ và thành câu trừ khi bé đã mở rộng được vốn từ vựng của mình. Nếu các bé chưa thể nói nhưng bé có thể ra hiệu (sử dụng ngôn ngữ ký hiệu) thì ba mẹ cũng hãy giúp bé mở rộng vốn từ trong ngôn ngữ ký hiệu của bé. Dưới đây là danh sách các từ vựng (được phân nhóm) mà hầu hết trẻ em đều học trong những năm tháng đầu đời.

1. Social Function Words (Từ chức năng xã hội)

More (thêm), please (làm ơn), thank you (cảm ơn), hi/hello (xin chào), bye-bye (tạm biệt), again (lần nữa), sorry (xin lỗi), uh-oh, yes/uh-huh/okay (vâng), no/uh-uh (không).

2. Verbs (Từ chỉ hành động)

Eat (ăn), drink (uống), go (đi), stop (dừng lại), run (chạy),  jump (nhảy), walk (đi bộ),  sleep/night-night (đi ngủ), wash (giặt), kiss (hôn), open (mở), close (đóng), push (đẩy),  pull (kéo),  fix (sửa), broke (hỏng), play (chơi), want (muốn), hug (ôm), love (yêu), hurt (đau), tickle (cù lét), give (“gimme”) (đưa), all done (đã xong), dance (nhảy), help (giúp),  fall (ngã, rơi), shake (lắc), see (nhìn), watch (xem), look (nhìn), sit (ngồi), stand (up) (đứng), throw (ném), catch (bắt), blow (thổi), cry (khóc), swing, slide (trượt), climb (trèo, leo), ride (cưỡi), come (“C’mon”) (lại đây), color/draw (màu/vẽ)

3. Location Words (Từ chỉ vị trí)

Up (lên), down (xuống), in (trong), out (ngoài), off (tắt), on (mở), here (đây), there (đó), around (xung quanh), under (bên dưới), behind (đằng sau), after (sau)

4. Descriptive Words (Từ mô tả – Tính từ/trạng từ)

Big (lớn), little (nhỏ), hot (nóng), cold (lạnh), loud (ồn), quiet (yên lặng), yucky (kinh), icky (nhầy), scary (đáng sợ), funny (vui), silly (ngốc), dirty (dơ), clean (sạch), gentle (dịu dàng), wet (ướt), soft (mềm), fast (nhanh), slow (chậm), color words – từ chỉ màu sắc (red, blue, yellow, green, pink, orange, purple, black, white, brown) and quantity words – từ chỉ số lượng (all, none, more, some, rest, plus early number words – especially 1, 2, 3)

5. Pronouns (Đại từ)

Me, mine, my, I, you, it

Ba mẹ có thể xem thêm:

  • 100 từ vựng đầu tiên – nâng cấp vốn từ vựng của trẻ với các từ và kí hiệu
  • Cách để nhận biết một đứa trẻ đã sẵn sàng học ngôn ngữ ký hiệu– Những điều kiện tiên quyết trong việc dạy ngôn ngữ ký hiệu cho trẻ chậm nói
  • Liệu trẻ có đang phát triển kĩ năng ngôn ngữ bình thường?
  • Những giai đoạn phát triển của trẻ từ 0-7 tuổi
  • Những giai đoạn học tiếng Anh của trẻ

Bài được được dịch từ trang: https://teachmetotalk.com/2008/02/12/first-100-words-advancing-your-toddlers-vocabulary-with-words-and-signs/

Tất cả các bài lược dịch trong trang web đều thuộc sở hữu trí tuệ cuả HP JUNiOR Team. Vui lòng không sao chép hoặc chia sẻ mà không có sự đồng ý của HP JUNiOR.


Ba mẹ cảm thấy các thông tin trên hữu ích và muốn chuyển sang bước hành động để dạy bé song ngữ? Hãy tìm hiểu những kiến thức cần thiết trong quá trình dạy con song ngữ tại đây

Cùng tham gia nhóm Dạy con song ngữ để cập nhật các bài học tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ muốn dạy con song ngữ.

⬇️ Ba mẹ muốn mua sách “Dạy con song ngữ“: https://hpjunior.vn/san…/pre-order-sach-day-con-song-ngu/
—-

➜ Kinh nghiệm Hương dạy Mỡ song ngữ https://bit.ly/39NIFWw
➜ Khoá hướng dẫn dạy con song ngữ dành cho ba mẹ:
🔓 Khoá cơ bản: https://hpjunior.vn/san-pham/day-con-song-ngu/
🔓 Khoá mở rộng: https://hpjunior.vn/…/khoa-day-con-song-ngu-3-thang…/
➜ Sách Ebook PARENTESE “Bộ tổng hợp các mẫu câu tiếng Anh dành cho ba mẹ THEO CHỦ ĐỀ:https://bit.ly/3hEMtuB
➜ Sách Ebook BABYTALK ĐOẠN HỘI THOẠI GIỮA BA MẸ VÀ CON THEO BÀI HỌC: https://hpjunior.vn/…/ebook-babytalk-doan-hoi-thoai…/
➜ COMBO 2 Ebook PARENTESE + BABYTALK: https://hpjunior.vn/san…/combo-2-ebook-babytalk-parentese/

Lan Hương
Master of Education, Southern Queensland Uni., Australia
Tác giả cuốn sách Dạy con song ngữ
Coach of Bilingual Online Courses
https://www.facebook.com/tranlan.huong.1/

Bài viết liên quan

https://hpjunior.vn/2021/05/5-nhom-tu-dau-tien-bo-me-nen-day-tre-la-gi/
5 NHÓM TỪ “ĐẦU TIÊN” BỐ MẸ NÊN DẠY TRẺ LÀ GÌ?
https://hpjunior.vn/2021/02/tai-sao-tre-nho-co-the-de-dang-tro-thanh-song-ngu/
TẠI SAO TRẺ NHỎ CÓ THỂ DỄ DÀNG TRỞ THÀNH SONG NGỮ?
https://hpjunior.vn/2021/01/cac-mau-cau-giao-tiep-voi-con-bang-tieng-anh-reading-doc-sach/
CÁC MẪU CÂU GIAO TIẾP VỚI CON BẰNG TIẾNG ANH| READING: ĐỌC SÁCH

Chuyên mục: Phương pháp tương tác với con Thẻ: HP JUNiOR/ speech therapy

Bài viết trước « LÀM GÌ ĐỂ GIÚP TRẺ TĂNG MỨC ĐỘ TẬP TRUNG?
Bài viết sau Hát…Hát một bài hát! Cách để xây dựng một nền tảng ngôn ngữ cho trẻ sơ sinh và mới biết đi. »

Reader Interactions

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sidebar chính

Kết nối

       

Bài viết mới nhất

  • SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ SONG NGỮ 3-4 TUỔI- CHIA SẺ KINH NGHIỆM DẠY CON SONG NGỮ
  • TRẺ EM NÊN NÓI BAO NHIÊU TỪ LÀ ĐỦ? (P1)
  • HIỂU VỀ VIỆC CÁC BÉ LẪN LỘN ĐẠI TỪ (Phần 2)
  • HIỂU VỀ VIỆC CÁC BÉ LẪN LỘN ĐẠI TỪ (Phần 1)
  • NHỮNG CÂU NÓI ĐẦU ĐÁNH DẤU CỘT MỐC THÚ VỊ TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA CON (Phần 2)
  • NHỮNG CÂU NÓI ĐẦU TIÊN ĐÁNH DẤU CỘT MỐC TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA CON (Phần 1)

Bình luận mới nhất

  • Lê Huyền trong CÁC MẪU CÂU GIAO TIẾP VỚI CON KHÔNG-PHẢI-AI-CŨNG-BIẾT (PHẦN 5)
  • ucretsiz trong Dạy song ngữ cho trẻ: NHỮNG HIỂU LẦM VÀ SỰ THẬT (Phần 2)
  • Nguyen Huyen trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • kim Vân trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)

Footer

Tìm kiếm

Copyright by Dạy con song ngữ - HP JUNiOR © 2023 · Đăng nhập