• Trang chủ
  • Feedback ba mẹ
    • Feedback về Khoá học Dạy con song ngữ
    • Feedback về cuốn sách DẠY CON SONG NGỮ
    • Chia sẻ của ba mẹ về HP JUNiOR
  • Khoá học
  • Tài khoản
  • 0 - 0VND

HP JUNiOR

Tự dạy con học tiếng Anh

  • Nghiên cứu dạy con song ngữ
    • Dịch báo song ngữ
    • Phương pháp tương tác với con
  • Videos dạy con song ngữ
    • SHORT SENTENCES – Các mẫu câu ngắn giao tiếp với con
    • Hiểu lầm phổ biến và các phương pháp dạy con song ngữ
    • BABYTaLK – đoạn hội thoại giữa ba mẹ và con
    • PARENTESE- Các mẫu câu tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ
    • BOOK REVIEW – Dự án review sách cho trẻ
  • Tải tài liệu dạy con song ngữ và phương pháp tương tác với con
  • Hành trình của Mỡ
Trang chủ » Dịch báo song ngữ » Ảnh hưởng của tương tác xã hội đối với việc học ngôn ngữ của trẻ – tắm ngôn ngữ có lợi hay không

Ảnh hưởng của tương tác xã hội đối với việc học ngôn ngữ của trẻ – tắm ngôn ngữ có lợi hay không

13/04/2020 11/08/2020 hpjunior 0 Bình luận

Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (Proceedings of the National Academy of Sciences, PNAS)

Trẻ sơ sinh tiếp thu ngôn ngữ cực kì nhanh mặc dù trẻ không có khái niệm về cơ chế nền tảng của ngôn ngữ. Nghiên cứu về đơn vị ngữ âm (ngữ điệu và âm thanh) trong ngôn ngữ chỉ ra rằng ngay từ nhỏ, trẻ sơ sinh (infant) có thể chỉ ra sự khác biệt giữa các đơn vị ngữ âm của các loại ngôn ngữ, bao gồm cả âm của tiếng mẹ đẻ và ngôn ngữ nước ngoài. Vậy Tại sao trẻ sơ sinh có thể học cùng lúc 2 ngôn ngữ? Câu trả lời nằm ở đây.

Khi được 6 tháng tuổi, trẻ sơ sinh (infant) nhận ra được ngữ âm của tiếng mẹ đẻ thông qua các đặc điểm ngôn ngữ trong lời nói mà trẻ nghe được. Vào cuối năm đầu tiên, nhận thức của trẻ sơ sinh (infant) về ngôn ngữ thay đổi đáng kể thông qua việc tiếp xúc với ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ.

Việc tiếp xúc với chỉ 1 ngôn ngữ nhất định cũng đem lại một hậu quả: việc này là giảm độ nhạy cảm với lời nói bằng ngôn ngữ nước ngoài, cũng có nghĩa là trẻ giảm khả năng phân biệt âm thanh trong lời nói sử dụng ngôn ngữ nước ngoài. Khi còn nhỏ, trẻ sơ sinh có thể phân biệt các đơn vị ngữ âm của nhiều ngôn ngữ nhưng khi lớn lên, khả năng này sẽ không còn nữa. 

Thí nghiệm tiến hành trên nhóm trẻ 9-10 tháng tuổi người Mỹ với 12 tiết học trong 4 tuần. Nhóm trẻ đầu tiên học tiếng Trung trực tiếp với 4 người bản xứ Trung Quốc. Những người bản địa sẽ luân phiên  đọc sách cho trẻ trong 10 phút và chơi đồ chơi (con rối, tàu lửa và vòng xếp) cùng trẻ trong 15 phút. Người nói cũng sử dụng cách nói chuyện cho trẻ giống của ba mẹ (parentese speech/ infant-directed speech) – cách nói chuyện có giọng cao hơn, nhịp độ chậm hơn và có các âm kéo dài. Xem cụ thể về cách nói chuyện “parentese“.

Nhóm thứ 2 cùng học tiếng Trung nhưng sử dụng thiết bị DVD nghe nhìn (AV) hoặc chỉ nghe (A). Những bộ phim DVD cung cấp hình ảnh, âm thanh chất lượng phòng thu và được sản xuất chuyên nghiệp. Những bộ phim này cũng được làm bởi 4 người bản địa Trung Quốc. 

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ sơ sinh 9 tháng tuổi thông qua việc nghe và xem các đĩa DVD chất lượng bằng tiếng nước ngoài không cho thấy dấu hiệu trẻ học được ngữ âm giống như trẻ tiếp xúc trực tiếp với người nước ngoài. Kết quả cũng chỉ ra rằng, mặc dù trẻ học được từ vựng cụ thể thông qua tiếp xúc với các chương trình truyền hình, trẻ không tiếp thu được các khía cạnh phức tạp hơn của ngôn ngữ (ngữ âm và ngữ pháp).

Vậy điều gì khiến cho giao tiếp người với người có hiệu quả hơn xem DVD? Nghiên cứu chỉ ra rằng vai trò xã hội rất quan trọng. Sự tương tác trực tiếp người với người tạo ra sự liên kết cộng đồng giữa các cá nhân và điều đó thu hút sự chú ý của trẻ và từ đó thúc đẩy việc học. 

Nhiều nghiên cứu cũng đã được tiến hành và đưa ra kết quả liên quan:

  • Ảnh hưởng của tương tác xã hội đến việc học ngoại ngữ của trẻ – Khám phá mối quan hệ não bộ và hành vi
  • Ảnh hưởng của loại đồ chơi đến sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ
  • Tương tác tích cực bằng mắt, gương mặt và giọng nói có tác động gì đến việc học từ ở trẻ?
  • Sự lo lắng của ba mẹ ảnh hưởng tới việc học ngoại ngữ của trẻ

Bài được lược dịch từ trang: https://www.pnas.org/content/pnas/100/15/9096.full.pdf


Tất cả các bài lược dịch trong trang web đều thuộc sở hữu trí tuệ cuả HP JUNiOR Team. Vui lòng không sao chép hoặc chia sẻ mà không có sự đồng ý của HP JUNiOR.


Ba mẹ cảm thấy các thông tin trên hữu ích và muốn chuyển sang bước hành động để dạy bé song ngữ? Hãy tìm hiểu những kiến thức cần thiết trong quá trình dạy con song ngữ tại đây

Cùng tham gia nhóm Dạy con song ngữ để cập nhật các bài học tiếng Anh dành riêng cho ba mẹ muốn dạy con song ngữ.

⬇️ Ba mẹ muốn mua sách “Dạy con song ngữ“: https://hpjunior.vn/san…/pre-order-sach-day-con-song-ngu/
—-

➜ Kinh nghiệm Hương dạy Mỡ song ngữ https://bit.ly/39NIFWw
➜ Khoá hướng dẫn dạy con song ngữ dành cho ba mẹ:
🔓 Khoá cơ bản: https://hpjunior.vn/san-pham/day-con-song-ngu/
🔓 Khoá mở rộng: https://hpjunior.vn/…/khoa-day-con-song-ngu-3-thang…/
➜ Sách Ebook PARENTESE “Bộ tổng hợp các mẫu câu tiếng Anh dành cho ba mẹ THEO CHỦ ĐỀ:https://bit.ly/3hEMtuB
➜ Sách Ebook BABYTALK ĐOẠN HỘI THOẠI GIỮA BA MẸ VÀ CON THEO BÀI HỌC: https://hpjunior.vn/…/ebook-babytalk-doan-hoi-thoai…/
➜ COMBO 2 Ebook PARENTESE + BABYTALK: https://hpjunior.vn/san…/combo-2-ebook-babytalk-parentese/

Lan Hương – mẹ của Mỡ
Thạc sĩ Giáo dục – ĐH Queensland, Australia

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài viết liên quan

https://hpjunior.vn/2021/05/5-nhom-tu-dau-tien-bo-me-nen-day-tre-la-gi/
5 NHÓM TỪ “ĐẦU TIÊN” BỐ MẸ NÊN DẠY TRẺ LÀ GÌ?
https://hpjunior.vn/2021/02/tai-sao-tre-nho-co-the-de-dang-tro-thanh-song-ngu/
TẠI SAO TRẺ NHỎ CÓ THỂ DỄ DÀNG TRỞ THÀNH SONG NGỮ?
https://hpjunior.vn/2021/01/cac-mau-cau-giao-tiep-voi-con-bang-tieng-anh-reading-doc-sach/
CÁC MẪU CÂU GIAO TIẾP VỚI CON BẰNG TIẾNG ANH| READING: ĐỌC SÁCH

Chuyên mục: Dịch báo song ngữ Thẻ: dịch báo song ngữ/ HP JUNiOR/ tắm ngôn ngữ

Bài viết trước « Review sách tiếng Anh cho bé 2-5 tuổi – Bottoms up!
Bài viết sau BABYTaLK Part 2 Vol 1: School supplies (Dụng cụ học tập) »

Reader Interactions

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sidebar chính

Kết nối

       

Bài viết mới nhất

  • BỘ TÀI LIỆU TỔNG HỢP TRÒ CHƠI CHO BÉ TỪ 1.5-3 TUỔI
  • Tóm tắt hành trình phát triển song ngữ của trẻ từ 4-5 tuổi (Dựa trên kinh nghiệm thực tế khi Hương dạy song ngữ cho Mỡ)
  • TÀI LIỆU SONG NGỮ HỮU ÍCH DO CÔ LAN HƯƠNG SỬ DỤNG TRONG 4 NĂM QUA
  • THẾ GIỚI KỲ DIỆU CỦA ÂM THANH – BƯỚC ĐỆM ĐẦU TIÊN CHO TRẺ TẬP NÓI
  • NHỮNG THÓI QUEN TUYỆT VỜI ĐỂ LUYỆN TẬP NÓI VÀ NGÔN NGỮ TẠI NHÀ
  • NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM VÀ KHÔNG NÊN LÀM KHI CON LUYỆN TẬP NÓI CHUYỆN TẠI NHÀ

Bình luận mới nhất

  • Lê Huyền trong CÁC MẪU CÂU GIAO TIẾP VỚI CON KHÔNG-PHẢI-AI-CŨNG-BIẾT (PHẦN 5)
  • Nguyen Huyen trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • kim Vân trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)
  • Trần Thị Huế trong Review sách cho bé 2 – 5 tuổi – Everybody Up (phần 2)

Copyright by Dạy con song ngữ - HP JUNiOR © 2025 · Đăng nhập